Trong thời điểm khó khăn mọi mặt do COVID-19 gây ra, tâm điểm quan tâm của người dân dồn vào những “hỗ trợ của nhà nước”.

Trong hàng loạt các chính sách hỗ trợ được đưa chính phủ phê duyệt, chính sách hỗ trợ trẻ em (아동수당 상품권)100.000KRW (2 triệu VND) / tháng, tổng số tiền được nhận trong 4 tháng là 400.000KRW (8 triệu VND) được các bậc phụ huynh đặc biệt chú ý.

Cập nhập thông tin mới nhất về chính sách trợ cấp tiền trẻ em

Trước đây, hình thức nhận trợ cấp bằng phiếu mua hàng (상품권) gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Theo hình thức nhận trợ cấp cũ, những người thuộc nhóm đối tượng đăng ký phải đăng ký online hoặc trực tiếp đến ủy ban (주민센터) để đăng ký.

Hình thức đăng ký này khiến cho không ít phụ huynh lo ngại rằng việc đến một địa điểm công cộng nào đó sẽ là yếu tố gây bùng phát dịch COVID-19 thêm một lần nữa. Chưa kể việc nhận phiếu mua hàng 상품권 đối với những đối tượng đăng ký online tại nhà cũng là bài toán khá phiền phức.

Cân nhắc những vấn đề trên, mới đây đã ra thông báo mới nhất về hình thức cấp phiếu mua hàng trợ cấp tiền trẻ em. Tên gọi phiếu mua hàng được đổi thành tên “Coupon trợ giúp trẻ em” (아동볼봄쿠폰), dự tính sẽ có 2.630.000 người (2 triệu gia đình) được nhận trợ cấp với tổng dự chi lên đến 1053 tỷ 900 triệu KRW.

Đối tượng được hưởng hỗ trợ: Trẻ em từ 0 ~ 83 tháng

– Đăng ký nhận “Coupon trợ cấp trẻ em tháng 3/2020: Trẻ em sinh tháng 4/2013 trở đi.

– Đăng ký nhận “Coupon trợ cấp trẻ em tháng 4/2020: Trẻ em sinh tháng 5/2013 trở đi.

– Đăng ký nhận “Coupon trợ cấp trẻ em tháng 5/2020: Trẻ em sinh tháng 6/2013 trở đi.

– Đăng ký nhận “Coupon trợ cấp trẻ em tháng 6/2020: Trẻ em sinh tháng 7/2013 trở đi.

√ Lưu ý: Không áp dụng với gia đình có bố mẹ đều là người nước ngoài.

Hình thức nhận “Coupon trợ cấp trẻ em”

1. Phiếu mua hàng điện tử (전자상품권)

Phiếu mua hàng điện tử là hình thức hỗ trợ bằng cách tính điểm thẻ ngân hàng Card Point 카드포인트) có thể sử dụng như tiền mặt khi thanh toán dành cho những đối tượng đang sở hữu “thẻ trẻ em hạnh phúc” (아이행복카드) hoặc “thẻ quốc dân hạnh phúc” (국민행복카드).

Ưu điểm của loại thẻ này là không cần phải đến uỷ ban hoặc các chi nhanh ngân hàng, vẫn có thể nhận tiền trợ cấp tự động với hình thức Point và sử dụng như tiền mặt. Tuy nhiên, Bộ Phúc lợi Y tế vẫn đang tiến hành bàn luận cùng các ngân hàng thẻ tín dụng trong khâu chuẩn bị phiếu điện tử một cách sớm nhất.

√ Chú ý:

Đối tượng sở hữu 2 thẻ trở lên có thể đăng ký thẻ được cấp trực tiếp bằng cách vào website Bokjiro (복지로) hoặc tới uỷ ban địa phương (읍면동 주민센터) để đăng ký (Ngày 6/4/ ~ 10/4).

Trường hợp truy cập website Bokjiro có thể đăng nhập một cách dễ dàng bằng việc chứng minh bản thân là chủ sở hữu điện thoại “휴대폰 본인인증”

Những đối tượng không sở hữu 2 loại thẻ trên, bắt đầu từ ngày 3/4 có thể đăng ký online trên website Bokjiro hoặc uỷ ban để nhận “thẻ quà Gift Card”(기프트카드). “Thẻ quà Gift Card” sẽ được gửi theo địa chỉ đối tượng viết trong đơn đăng ký.

Theo kế hoach, ngày 4/3/2020 những đối tượng có thể nhận chế độ chính sách trên sẽ được nhận tin nhắn hướng dẫn chi tiết.

2. Tiền điện tử địa phương (지역 전자화폐)

Tiền điện tử địa phương có thể sử dụng để mua đồ dùng thực phẩm thuộc địa phương – nơi giao dịch tiền điện tử như tiền giấy. DĐiều này có nghĩa, tiền điện tử địa phương sẽ trở nên “vô nghĩa” nếu bạn mang sang địa phương khác để thanh toán khi mua hàng.

Có thể đăng ký nhận trợ cấp thông qua việc đăng ký online hoặc đến địa điểm đăng ký trực tiếp.

3. Phiếu mua hàng (종이상품권)

Đây là dạng phiếu mua hàng “tình yêu địa phương” (지역사랑상품권) có tính chất sử dụng giống với “tiền điện tử địa phương” nhưng được cấp trực tiếp dạng giấy.

4. Hỗ trợ tiền mặt cho trẻ em đang sống tại các cơ sở bảo hộ (아동양육시설)

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch hỗ trợ tiền mặt cho những trẻ em đang sinh sống tại các cơ sở bảo hộ như trại mồ côi.

Xác nhận hình thức hỗ trợ của địa phương bạn cư trú

Theo điều tra, có đến 192 địa phương đăng ký hỗ trợ hình thức “phiếu mua hàng điện tử (전자상품권), 9 địa phương đăng ký hỗ trợ hình thức Tiền điện tử địa phương (지역 전자화폐), 28 địa phương đăng ký hỗ trợ hình thức “Phiếu mua hàng” (종이상품권).

Quyết định của từng địa phương dựa trên tính đặc trưng vùng miền, nền kinh tế và mục đích khắc phục kinh tế do hậu quả của COVID-19 gây ra.

(Bảng thống kê hình thức hỗ trợ của các địa phương trên cả nước)

(Bảng cung cấp thông tin liên quan đến hình thức tiền địa phương)

XEM THÊM:

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).