⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chiều ngày 2/3/2020 vừa qua, Phó Thủ tướng phụ trách Xã hội kiệm Bộ trưởng giáo dục Yoo Eun Hye (유은혜) đã công bố quyết định lùi thêm hai tuần lịch khai giảng các trường từ hệ mẫu giáo đến trung học phổ thông sang ngày 23/3.

Quyết định được đưa ra, Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc (여성가족부) khuyến khích gia đình có con nhỏ sử dụng dịch vụ “chăm sóc trẻ em” đặc biệt (코로나19아이돌봄서비스) và cải cách hóa giúp các gia đình giảm thiểu gánh nặng về chi phí.

Thông tin về dịch vụ chăm sóc trẻ em được cải cách hóa trong mùa dịch bệnh (아이돌봄서비스)

1. Thời gian: Từ ngày 2/3/2020 ~ 27/3/2020 (4 tuần).

2. Khu vực có thể sử dụng dịch vụ: Khu vực các cơ quan hệ giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông thông báo tạm đóng cửa do bị lùi lịch khai giảng hoặc ảnh hưởng trực tiếp từ COVID-19.

(Khu vực khai giảng trước ngày 27/3 sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ trước ngày khai giảng)

3. Đối tượng: Gia đình có con em 12 tuổi trở xuống phát sinh tình huống không có người trông trẻ khi trường học tạm đóng cửa.

(Ngoại trừ trường hợp gia đình vợ chồng đều đi làm (맞벌이 부부) đã sử dụng ngày nghỉ phép (연차, 반차) để trực tiếp trông con).

4. Nội dung hỗ trợ: Chính phủ hỗ trợ giảm thiểu gánh nặng về chi phí cho các gia đình sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ em với hình thức “chăm sóc trẻ sơ sinh cả ngày” (영아종일제) và hình thức “chăm sóc trẻ em theo giờ” (시간제일반). Mỗi gia đình có thể sử dụng dịch vụ tối đa là 720 giờ mỗi năm.

– Thời gian sử dụng dịch vụ: Thứ Hai ~ thứ Sáu (8:00 ~ 16:00) / Trường hợp khẩn cấp sẽ được cân nhắc sử dụng dịch vụ vào thứ Bảy và Chủ nhật.

– Chi phí sử dụng dịch vụ: 9.890KRW mỗi giờ (chi phí chưa áp dụng chế độ hỗ trợ của nhà nước).

– Mức hỗ trợ: Hỗ trợ chi phí tùy theo mức độ thu nhập của từng gia đình. Trung bình mỗi hộ gia đình có thể giảm thiểu 37% gánh nặng chi phí so với trước đây.

– Đối tượng: Dịch vụ này áp dụng cho những gia đình vợ chồng đều đi làm (맞벌이 부부), gia đình bố mẹ đơn thân (한부모가정), gia đình đông con (다져녀가정 – 3 con trở lên).

5. Phương pháp hỗ trợ dịch vụ: Gia đình sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ em trong thời gian này thanh toán chi phí theo quy định trước đây (기존 아이돌봄서비스 요금). Số tiền hỗ trợ sau này sẽ được trả lại sau (특례 지원금).

6. Hình thức phân biệt đối tượng sử dụng dịch vụ: Đối tượng sử dụng dịch vụ được phân biệt dựa theo tiêu chí: Thẻ 국민행복 (국민행복카드), tổng thu nhập của gia đình, đối tượng chưa có kinh nghiệm sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ em.

(Bảng tiêu chuẩn đánh giá mức độ thu nhập của gia đình)

Những câu hỏi liên quan về cách sử dụng dịch vụ “chăm sóc trẻ em”

1. Thứ tự đăng kí dịch vụ:

– Đăng ký online qua website hoặc gọi điện qua tổng đài (☎1577-2514).

– Đăng kí thành viên (회원가입) và trở thành hội viên chính thức (정회원) trên website.

– Gọi điện đến cơ quan cung cấp dịch vụ thuộc địa phương sinh sống (000건강가정다문화가족지원센터) để đề nghị đổi tư cách truy nhập website từ “hội viên chính thức” (정회원) thành “hội viên sử dụng dịch vụ lâu dài” (정기회원 gọi tắt là 정회원).

– Đăng kí dịch vụ chăm sóc trẻ em (아이돌봄 서비스).
– Thanh toán chi phí dịch vụ và kết nối bảo mẫu (아이돌보미).
– Nhận tư vấn sử dụng dịch vụ.
– Đăng ký hỗ trợ của chính phủ (정부지원 신청).
– Chính phủ đánh giá tổng thu nhập gia đình (소득유형 판정).
– Cấp thẻ 국민행복 (국민행복카드) và tiền hỗ trợ (정부지원금 환급).

Phương pháp chuyển khoản tạm thời (가상계좌): Liên lạc tới cơ quan cung cấp dịch vụ để được nhận thêm tư vấn chi tiết / Một số nội dung có thể được thay đổi tùy theo từng cơ quan.

– Cách tìm cơ quan hỗ trợ dịch vụ thuộc địa phương cư trú: Website dịch vụ chăm sóc trẻ em → Sân thông tin (정보마당) → Cơ quan cung cấp dịch vụ (서비스제공기관).

2. Có thể sử dụng dịch vụ khi không có thẻ 국민행복(국민행복카드):

– Theo quy định, đối tượng sử dụng dịch vụ phải có thẻ 국민행복 mới có thẻ sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên trong thời gian dịch virus COVID-19 (2/3 ~ 27/3) có thể sử dụng dịch vụ khi không có thẻ. Phương pháp thanh toán áp dụng là chuyển khoản tạm thời.

– Để thuận lợi cho việc sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ em sau này, cần đăng ký làm thẻ 국민행복카드.

(Địa chỉ tư vấn cấp thẻ: BC Card 1899-4651, Samsung Card 1566-3336, Lotte Card 1899-4282).

3. Trường hợp chưa nhận được kết quả điều tra về thu nhập gia đình thì phải làm thế nào?

Trường hợp chưa nhận được kết quả điều tra về thu nhập gia đình vẫn có thể sử dụng dịch vụ:

– Đăng kí thành viên (회원가입) và trở thành hội viên chính thức (정회원) trên website → Gọi điện đến cơ quan cung cấp dịch vụ thuộc địa phương sinh sống (000건강가정다문화가족지원센터) để đề nghị đổi tư cách truy nhập website từ “hội viên chính thức” (정회원) thành “hội viên sử dụng dịch vụ lâu dài” (정기회원 gọi tắt là 정회원).

– Đăng kí dịch vụ chăm sóc trẻ em (아이돌봄 서비스) → Thanh toán chi phí dịch vụ và kết nối bảo mẫu (아이돌보미).

– Nhận tư vấn sử dụng dịch vụ.
– Đăng ký hỗ trợ của chính phủ (정부지원 신청).
– Chính phủ đánh giá tổng thu nhập gia đình (소득유형 판정).
– Cấp thẻ 국민행복 (국민행복카드) và tiền hỗ trợ (정부지원금 환급)

4. Nếu đăng ký sẽ được kết nối dịch vụ ngay lập tức?

– Sau khi đăng ký có thể dịch vụ sẽ không được kết nối ngay lập tức

(Để biết thêm chi tiết liên lạc tại các cơ quan hỗ trợ dịch vụ tại địa phương)

TIP giúp cô dâu Việt đăng ký dịch vụ một cách đơn giản

Phần lớn các cơ quan hỗ trợ và kết nối trực tiếp với người sử dụng dịch vụ là “trung tâm hỗ trợ sức khỏe gia đình” (건강가정지원센터) hoạt động song song cùng “trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa” (다문화가족지원센터).

Tận dụng ưu điểm này, cô dâu Việt dễ dàng đăng ký hoặc tiếp nhận thông tin về dịch vụ chăm sóc trẻ em thông qua nhân viên thông biên dịch trung tâm đa văn hóa.

Một số trường hợp đặc biệt liên quan đến dịch bệnh COVID-19

1. Ngừng cung cấp dịch vụ khi trong gia đình đối tượng sử dụng dịch vụ xác nhận có bệnh nhân COVID-19 hoặc người tiếp xúc với bệnh nhân.

2. Ngừng cung cấp dịch vụ khi đối tượng sử dụng dịch vụ đang trong thời gian cách ly tại nhà. Trường hợp thời gian cách ly tại nhà không rõ ràng, cơ quan sẽ ngừng cung cấp dịch vụ trong 14 ngày.

3. Người sử dụng dịch vụ phải trả chi phí dịch vụ nếu hủy trong ngày (당일 취소).

4. Tích cực cung cấp dịch vụ trong trường hợp cả bố và mẹ được xác nhận là bệnh nhân nhiễm COVID-19, trẻ không có người chăm sóc hoặc không có điều kiện sử dụng dịch vụ “chăm sóc kịp thời” (긴급보육 – dịch vụ được cung cấp bởi các cơ quan như trường mẫu giáo, mầm non…)

5. Tiếp tục cung cấp dịch vụ cho trường hợp trẻ nhận kết quả “âm tính” với virus COVID-19


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).