⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ở Hàn Quốc, thị trường mua bán khẩu trang đang rơi vào tình trạng hỗn loạn nên Chính phủ đã ban hành quy định “5 nhóm mua theo các thứ trong tuần” (요일별 5부제). Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng mua đầu cơ, tích trữ.

Ngoài ra, quy định này cũng nhằm đảm bảo người dân được mua khẩu trang công bằng hơn và giúp hình thành ý thức ưu tiên những người cần mua khẩu trang hơn.

Theo đó, chính phủ sẽ áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát số lượng đặt hàng khẩu trang của mỗi người dân, đảm bảo mỗi người chỉ được mua 2 khẩu trang/tuần.

Đồng thời, hành vi xuất khẩu mặt hàng này cũng bị nghiêm cấm. Các công ty sản xuất số lượng tăng tối đa lên đến 1.400 chiếc/ngày. Sắp tới đây, chính phủ có kế hoạch dữ trự một số lượng khẩu trang nhất định, đề phòng tình huống cấp bách.

Ngày 5/3/2020, Chính phủ Hàn Quốc phối hợp cùng các ban ngành liên quan, đẩy mạnh một số biện pháp nhằm bình ổn tình hình cung cầu khẩu trang trong nước.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng dài mua khẩu trang – hình ảnh quen thuộc những ngày gần đây.

Những ngày qua, mặt hàng khẩu trang liên tục tăng giá và rơi vào cảnh thiếu hụt, cháy hàng do nhu cầu mua khẩu trang phòng dịch của người dân Hàn Quốc tăng cao. Do đó, chính phủ cho rằng cần áp dụng bổ sung một số chính sách để bình ổn thị trường khẩu trang, trấn an người dân.

Theo chính sách bổ sung này, trước hết, cấm hoàn toàn xuất khẩu nước ngoài mặt hàng khẩu trang.

Chính phủ quản lý toàn bộ quy trình từ khâu sản xuất, lưu thông đến phân phối khẩu trang. Tỷ lệ sản lượng thành phẩm các công ty phải cung cấp cho Chính phủ tăng từ 50% lên đến 80%.

Bắt đầu từ ngày 9/3/2020, quy định “5 nhóm mua theo thứ trong tuần” sẽ được chính thức áp dụng. Theo đó, dựa trên tiêu chuẩn chữ số cuối trong năm sinh, thứ ngày trong tuần mà người dân có thể mua khẩu trang sẽ được ấn định.

Cụ thể lịch mua khẩu trang theo chữ số cuối trong năm sinh như sau:

– Thứ Hai: Người có chữ số cuối trong năm sinh là số 1 hoặc 6
– Thứ Ba: Người có chữ số cuối trong năm sinh là số 2 hoặc 7
– Thứ Tư: Người có chữ số cuối trong năm sinh là số 3 hoặc 8
– Thứ Năm: Người có chữ số cuối trong năm sinh là số 4 hoặc 9
– Thứ Sáu: Người có chữ số cuối trong năm sinh là số 5 hoặc 0
– Thứ Bảy – Chủ Nhật: Dành cho những người chưa mua được trong tuần

(Thứ Bảy, Chủ Nhật mở bán tự do, không phụ thuộc vào năm sinh)

Bảng 5 nhóm mua khẩu trang theo thứ tự trong tuần.

Ví dụ: Một người sinh năm 1982 như nhân vật Kim Ji Yong trong bộ phim “Kim Ji Yong sinh năm 1982” (82년생 김지영). Chữ số cuối cùng trong năm sinh là số 2.

Do đó, người này có thể mua khẩu trang vào ngày thứ Ba trong tuần. 2 ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ Nhật), dành cho những người chưa mua được khẩu trang vào ngày thường trong tuần.

Trẻ em sinh sau năm 2010 và người lớn sinh trước năm 1940 có thể nhờ người mua hộ. Người trong cùng gia đình chỉ cần mang theo chứng minh thư và bản sao đăng ký cư trú là có thể mua hộ khẩu trang cho nhau.

Người được hưởng tiền hỗ trợ an dưỡng dài hạn cũng được phép nhờ người khác mua khẩu trang, nhưng phải xuất trình giấy chứng nhận an dưỡng.

Người mua hộ cũng phải tuân thủ quy định mua vào ngày trong tuần dựa theo số cuối năm sinh của bản thân.

Trẻ em vị thành niên sinh trước năm 2009 chỉ cần xuất trình hộ chiếu là có thể mua được khẩu trang. Nếu không có hộ chiếu có thể mang theo thẻ học sinh, bản sao đăng ký cư trú kèm chứng minh thư của bố mẹ.

Chế độ mua khẩu trang trên cũng áp dụng đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Các bạn Việt Nam đang sống tại Hàn Quốc có thể tính toán ngày để đi mua khẩu trang dựa trên số cuối trong năm sinh của bản thân.

Giới hạn là trong 1 tuần, 1 người tối đa được mua 2 chiếc khẩu trang. Trước hết, các hiệu thuốc sẽ là nơi áp dụng chế độ này đầu tiên.

Tại các điểm bưu điện và ngân hàng Nonghyup, trước khi hệ thống kiểm tra số lượng đặt mua được xây dựng, mỗi người chỉ được giới hạn mua 1 chiếc khẩu trang.

Sáng ngày 5/3/2020, người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang trước cửa một hiệu thuốc tại Seoul.

Bắt đầu từ ngày 6/3/2020, nhằm tránh tình trạng đặt mua chồng chéo, hệ thống kiểm tra số lượng đặt hàng khẩu trang sẽ được kích hoạt.

Trường hợp trực tiếp đến hiệu thuốc để mua khẩu trang, người dân cần xuất trình giấy tờ tùy thân như chứng minh thư để người bán xác nhận trên hệ thống cổng thông tin Cơ quan Đánh giá và Giám định BHYT Hàn Quốc (건강보험심사평가원 업무포털), nhằm tránh việc đặt mua trùng lặp.

Khi thị trường khẩu trang trở nên bình ổn, Bộ Quản lý Y tế, Sở Quản lý Vật dụng Hàn Quốc sẽ xem xét phương án dự trữ khẩu trang y tế và khẩu trang phòng dịch.

Nếu bạn khỏe mạnh và làm việc trong môi trường an toàn có thể cân nhắc lời khuyên của chính phủ Hàn Quốc về tiết kiệm khẩu trang cho các y tá đang làm việc ở các ổ dịch.

Cập nhật: Người dân Seoul “lóng ngóng” ngày đầu áp dụng mua khẩu trang theo năm sinh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).