⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Như đã đưa tin, trước tình trạng hỗn loạn về phân phối của thị trường khẩu trang trong nước, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định 5 nhóm mua theo ngày trong tuần“.

Theo đó, mỗi người sẽ được quyền mua khẩu trang giá rẻ do chính phủ phân phối vào 1 ngày nhất định trong tuần dựa trên chữ số cuối của năm sinh.

Bảng 5 nhóm mua khẩu trang theo thứ tự trong tuần.

Ngày 6/3/2020, ông Kim Sang Jo, Trưởng ban Chính sách Chính Phủ Hàn Quốc, tiếp tục đưa ra khuyến nghị liên quan đến các giải pháp nhằm đối phó với dịch COVID-19: “Nếu làm việc trong môi trường sạch sẽ hoặc thể trạng khỏe mạnh thì nên hạn chế sử dụng khẩu trang”.

Ông Kim Sang Jo nói trong một chương trình radio: “Những người làm trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ cao như đội ngũ y bác sĩ nên mang khẩu trang. Hoặc những người mắc bệnh liên quan đến hô hấp, nghi ngờ nhiễm virus COVID-19, những người cao tuổi vốn có bệnh nền… phải sử dụng khẩu trang”.

Trưởng ban Chính sách Chính Phủ Hàn Quốc Kim Sang Jo nhấn mạnh: “Chúng ta cần quan tâm, chia sẻ với mọi người. Có như vậy thì những người thực sự cần mới có đủ số lượng khẩu trang để sử dụng”.

Quả thực trong tình hình số lượng người nhiễm virus COVID-19 ngày ngày tăng lên, gây áp lực lớn, đè nặng lên đôi vai của đội ngũ y bác sĩ – “những người chiến sĩ không gươm đao” đang ngày đêm âm thầm chiến đấu với bệnh dịch.

Những chiếc khẩu trang là “tấm lá chắn quý giá”, bảo vệ cho sự an toàn, của các y bác sĩ đang ngày đêm túc trực, chăm sóc người bệnh. Có những người y tá đã phải từ bỏ “vị trí chiến đấu” vì lo sợ lây nhiễm virus COVID-19 do thiếu thốn khẩu trang, đồ bảo hộ cần thiết.

Để củng cố thêm quan điểm người khỏe mạnh không nên sử dụng khẩu trang, ông Kim Sang Jo đưa ra nhiều dẫn chứng tiêu biểu ở các nước khác:

 “Ở phương Tây, việc đeo khẩu trang là vì lo ngại bản thân mình đã bị cảm cúm. Chiếc khẩu trang như một tín hiệu cảnh báo những người xung quanh đừng đến gần. Do đó, Bộ Y tế của Mỹ hay các nước phương Tây đều không khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang”.

Ngoài ra, “tại Đài Loan nguồn cung cấp khẩu trang cũng thiếu. Nhưng nước họ đã ổn định tình hình nhờ sự thành công của chiến dịch với tên gọi ‘Tôi ổn, tôi ưu tiên cho bạn’. Tôi cũng đặt niềm tin vào nhận thức sáng suốt của người dân Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, trước ý kiến của ông Kim Sang Jo, nhiều người dân thể hiện thái độ không đồng tình. Đối với những người thường xuyên di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe bus hoặc làm công việc buộc phải tiếp xúc với nhiều người thì việc không đeo khẩu trang có đảm bảo an toàn? Dù là người khỏe mạnh thì vẫn hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm virus COVID-19.

Đồng thời, Trưởng Ban Chính sách Kim cũng cho biết nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất khẩu trang y tế là bộ lọc MB (bộ lọc có khả năng ngăn chặn bụi mịn và virus).

Tuy nhiên vấn đề là gần đây, nguồn cung cấp nguyên liệu trên từ Trung Quốc không ổn định. Dẫn đến khó khăn lớn trong sản xuất và cung ứng khẩu trang tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra một nguyên nhân nữa là do những tin đồn ác ý, tin tức giả, gây hoang mang lòng dân, nhiễu loạn thêm thị trường mặt hàng khẩu trang. Điều này càng làm gia tăng những khó khăn cho Chính phủ.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng dài, chờ đến lượt mua khẩu trang vào ngày 6/3/2020.

Đáp lại luận điểm “Do Chính phủ Hàn Quốc gửi hết khẩu trang cho Trung Quốc nên khẩu trang trong nước mới thiếu”, ông Kim Sang Jo trả lời:

“Sau khi thực hiện chính sách yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp khẩu trang cho Chính phủ vào ngày 26/2/2020, không có một chiếc khẩu trang nào được chuyển sang Trung Quốc nữa. Số khẩu trang từng gửi cho Trung Quốc là dành cho những kiều bào và người lao động Hàn Quốc hiện sống tại Trung Quốc”.

Ngoài ra, tại một chương trình thời sự của đài KBS, ông Kim Sang Jo cho biết: “Không tính đến số lượng khẩu trang cần cung cấp cho đội ngũ nhân viên y tế tại 2 khu vực Daegu và Gyeongbuk, 1 tuần Hàn Quốc sản xuất được khoảng 50 triệu chiếc khẩu trang. Số lượng khẩu trang này đủ cung cấp 1 tuần 1 chiếc cho tất cả người dân.

Chính phủ Hàn Quốc lập kế hoạch tăng tối đa sản lượng sản xuất khẩu trang. Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối khẩu trang công bằng. Tuy nhiên, khó có thể đưa ra cam kết cung cấp 1 tuần 2 chiếc khẩu trang cho toàn thể người dân”.

————————————-

Tương tự, trong thời kỳ đầu dịch tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã từng gửi tin nhắn tới người dân đề nghị không nên quá lạm dụng khẩu trang dùng một lần, đặc biệt đối với người khỏe mạnh, dẫn đến tình trạng bị đẩy giá khi cầu tăng một cách không cần thiết, đồng thời giảm tính cảnh giác vì cảm giác “yên tâm ảo” và lơ là các biện pháp bảo vệ quan trọng hơn.

Bộ Y Tế Việt Nam khuyến cáo:

1. “Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây: 1/Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi người nhiễm virus nCoV. 2/Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi… 3/Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

2. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

3. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí và có thể tạo cảm giác yên tâm “ảo”, khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

BẠN CÓ BIẾT: Không cần khẩu trang, chính thói quan chạm tay vô mặt dễ lây nhiễm nhất!


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).