⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 1/3/2020, theo Trung tâm Y tế Pohang, trước tình trạng bệnh viện quá tải với số lượng lớn bệnh nhân nhiễm virus COVID-19, có 16 y tá đã nộp đơn xin nghỉ việc và đề nghị được điều công tác đến bệnh viện khác.

Các y tá này bày tỏ nỗi lo sợ bị lây nhiễm virus COVID-19 trong quá trình công tác. Đồng thời, nhiều người cũng phản ánh điều kiện làm việc tại trung tâm quá khắc nghiệt khiến họ không thể duy trì sinh hoạt bình thường ở mức tối thiểu.

Trung tâm y tế Pohang

Có tổng cộng 70 y tá đang làm việc ở trung tâm Y tế Pohang. Bất chấp sự thuyết phục từ phía ban lãnh đạo trung tâm, 16 y tá trên đã đơn phương từ chức và ngừng đi làm.

Được biết, Trung tâm Y tế Pohang hiện đang tiếp nhận khoảng 115 bệnh nhân nhiễm virus COVID-19. Tuy nhiên, do tình hình thiếu y tá trầm trọng nên cứ 4 giường bệnh thì có 1 giường không thể tiếp nhận bệnh nhân. Cũng vì tình trạng quá tải mà người mắc bệnh thông thường đều đã được chuyển sang những bệnh viện khác.

Một cán bộ của Trung tâm Y tế Pohang cho biết: “Các y tá đã đến gặp tôi và kiên quyết không làm việc tại khu cách ly dành cho người nhiễm virus COVID-19. Nếu không được chuyển công tác sang bệnh viện khác thì họ sẽ thôi việc. Sau đó, các y tá này nộp đơn xin nghỉ và không có mặt ở viện nữa.

Trong tình huống “dầu sôi lửa bỏng” vì dịch bệnh COVID-19, việc 16 y tá đồng thời xin nghỉ việc đã khiến Trung tâm Y tế Pohang gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành các giường bệnh.

Ban lãnh đạo trung tâm đã cố gắng thuyết phục các y tá trên bằng việc nhấn mạnh thiên chức của người làm nghề thầy thuốc song không có tác dụng.

Hình ảnh các y tá của một bệnh viện tại Hàn Quốc cùng các nhân viên phòng dịch tham gia công tác khử trùng bệnh viện.

Trong giai đoạn cao điểm do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, muốn vận hành 40-50 giường bệnh sẽ phải cần khoảng 20 y tá. Vì vậy, Trung tâm Y tế Pohang đã yêu cầu chi viện nguồn lực từ Hiệp hội Điều dưỡng Hàn Quốc và tỉnh Gyeongbuk. Ngày 2/3/2020, tỉnh Gyeongbuk đã quyết định gửi khoảng 15 điều dưỡng viên để hỗ trợ trung tâm.

Tin tức 16 y tá của Trung tâm Y tế Pohang nghỉ việc tập thể đã gây nên một làn sóng phê phán mạnh mẽ trong dư luận Hàn Quốc.

Một người dân cho biết: “Thật đáng buồn khi y tá – những người được mệnh danh là thiên thần áo blouse trắng lại quay lưng lại với bệnh nhân. Họ đã quên mất “lời thề Nightingale” thiêng liêng rồi sao? Nghĩ đến bản thân trước và bỏ rơi bệnh nhân, đó là hành động không thể dung thứ được”.

Các y tá Hàn Quốc trong buổi lễ tốt nghiệp đang cùng đọc lời thề Nightingale (cam kết hết lòng chăm sóc người bệnh của ngành y tá).

Một người khác bày tỏ: “Đây là thời điểm khó khăn. Y tá phải thực hiện cách ly ở bệnh viên cùng các bệnh nhân nên cuộc sống chắc chắn bị đảo lộn và vất vả nhiều hơn. Nhưng cho dù gian khổ cũng không thể buông bỏ đạo đức ngành y như thế”.

Tuy nhiên, một số người dân Hàn Quốc khác lại có cái nhìn thông cảm hơn đối với những y tá xin nghỉ việc này. Một người dân bày tỏ sự đồng cảm: “Các y tá đã bị cách ly trong viện cả tháng trời và không được về thăm nhà. Có lẽ vì thế mà tinh thần chăm sóc bệnh nhân của họ đã bị lung lay”.

Người dân tự nhận là người quen của một trong những y tá xin nghỉ việc chia sẻ, “Hiện giờ Trung tâm Y tế Pohang không cung cấp nổi những thứ tối thiểu như khẩu trang và dung dịch rửa tay khô. Trong điều kiện làm việc vất vả, đầy rẫy nguy cơ và cuộc sống bị đảo lộn như vậy, không thể yêu cầu các y tá giữ vững đạo đức ngành y được”.

Đội ngũ y tá, bác sĩ xứng đáng được tôn vinh là những thiên thần áo trắng, những chiến sĩ ngày đêm miệt mài chiến đấu, lặng thầm hy sinh, thậm chí đánh đổi cả sinh mệnh vì sự sống của bệnh nhân.

Cho dù những người chiến sĩ “không gươm không súng” ấy có nản lòng và từ bỏ vị trí chiến đấu vì mệt mỏi thì đầu tiên, chúng ta vẫn nên dành cho họ cái nhìn sẻ chia, cảm thông. Bởi họ cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt.

Đồng thời, chúng ta cũng không thể không gửi những lời tri ân từ tận đáy lòng đến toàn thể y bác sĩ trên toàn thế giới, những người đang dũng cảm chiến đấu ngày đêm với virus COVID-19, từng giây từng phút giành giật mạng sống của bệnh nhân khỏi lưỡi hái tử thần.

Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều y bác sĩ sẵn sàng hết lòng với bệnh nhân nhiễm virus COVID-19, như mới đây gần 900 nhân viên y tế đã tình nguyện đến Daegu sau lời kêu gọi của chính phủ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Kookmin DailyJoongAng Daily

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).