⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tình hình ô nhiễm tại Trung Quốc đã được cải thiện một cách nhanh chóng sau khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Theo một bức ảnh vệ tinh do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) công bố vào ngày 28/2, nồng độ nitơ dioxide (NO2) trong không khí tại nước này gần đây đã giảm mạnh.

Như đã thấy trên bức ảnh vệ tinh Trung Quốc chụp trong khoảng thời gian 1-20/1/2020 trước khi Corona bùng phát thành đại dịch, màu vàng của NO2 bao trùm lên bầu khí quyển.

Tuy nhiên, bầu không khí của Trung Quốc được vệ tinh chụp trong khoảng thời gian từ ngày 10-25/2/2020, thời điểm với hơn 1000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày, lại cho thấy bầu không khí đã chuyển sang màu xanh trong lành.

Đặc biệt, so với những bức ảnh được chụp vào tháng 1-2/2019 thì sự phân bố của NO2 đã giảm rõ rệt. Các chuyên gia căn cứ theo bức ảnh vệ tinh này và uớc tính rằng, lượng khí thải NO2 ở Trung Quốc đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khí NO2 là một loại oxi nitơ độc hại và là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra ô nhiễm không khí, chủ yếu được phát sinh do hoạt động của nhà máy và lượng khí thải từ xe cộ.

Pei Liu, một nhà nghiên cứu chất lượng khí quyển tại trung tâm vũ trụ Goddard (GSFC) của NASA, chỉ ra rằng: “Tôi chưa từng thấy sự thay đổi nào nhanh chóng đến như vậy. Lúc đầu, khí nitơ đã bắt đầu giảm chỉ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi đầu bùng phát dịch COVID-19, nhưng bây giờ nó đang lan rộng khắp Trung Quốc”.

NASA đã giải thích rằng hiện tượng này là do virus COVID-19. Sau khi các ca nhiễm bệnh được phát hiện thì lần lượt các nhà máy khắp Trung Quốc đã ngừng hoạt động, đường cao tốc bị kiểm soát nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh và lượng nitơ đã giảm mạnh do lưu lượng xe giảm.

Đặc biệt, để ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, các đường bay cũng thưa và giảm dần. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến lượng khí thải NO2. Theo cơ quan phân tích thông tin hàng không “FlyTrader 24”, sau khi COVID-19 bùng phát, số lượng máy bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay Trung Quốc đã giảm trung bình 13.000 chiếc mỗi ngày.

Nhà nghiên cứu Liu cho biết: “Trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, khí NO2 đã giảm xuống nhưng đó là một sự thay đổi từ từ. Sự thay đổi dựa theo quan sát lần này là chưa từng có tiền lệ. Vốn dĩ lượng khí này sẽ giảm một chút vào ngày tết Nguyên Đán và sau đó nó sẽ quay trở lại mức ô nhiễm không khí bình thường. Tuy nhiên, năm nay điều này đã không xảy ra do COVID-19 xuất hiện.”

Việc nghiên cứu và cho ra kết quả lần này không phải là lần đầu tiên. Trước đó, trang web chuyên về vấn đề môi trường của Anh Carbon Brief cho biết Trung tâm nghiên cứu khí quyển nguồn năng lượng sạch Phần Lan (CREA) đã công bố một báo cáo dự kiến lượng khí thải carbon dioxide (CO2) là 300 triệu tấn, giảm 100 triệu tấn so với năm ngoái.

CREA giải thích rằng 100 triệu tấn CO2 tương đương với khoảng 6% lượng khí đồng loạt thải ra trên toàn thế giới trong cùng thời điểm và tương đương với các quốc gia có lượng khí thải nhà kính thấp như Chile.

Trung Quốc là quốc gia thải ra nhiều khí thải nhà kính nhất trên thế giới. Lượng khí thải này ước tính chiếm 25% trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng, không khí ô nhiễm sẽ quay trở lại sau khi dịch COVID-19. Người đại diện cho trung tâm CREA cảnh báo rằng:

“Chính phủ Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng trưởng GDP lên 6% mỗi năm. Nếu chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp mạnh để kích thích tăng trưởng kinh tế, nhằm đền bù sự thiệt hại do virus Corona gây ra, thì lượng khí thải CO2 và NO2 có thể tăng mạnh”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver NewsEarth Observatory

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).