⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 9/3/2020, Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chế độ “5 nhóm mua theo các thứ trong tuần” (요일별 5부제) đối với mặt hàng khẩu trang trên toàn quốc.

Dựa theo chữ số cuối cùng trong năm sinh, người dân có thể đến mua tại các địa điểm phân phối khẩu trang chính thức. Số lượng tối đa một người có thể mua được là 2 cái/tuần.

Sáng cùng ngày, tình trạng chen chúc trước các nhà thuốc ở Seoul phần nào bớt đi mức độ hỗn loạn. Tuy nhiên, lượng người xếp hàng dài chờ mua khẩu trang vẫn rất đông.

Không ít trường hợp chưa nắm rõ quy định về ngày thứ được mua trong tuần nên cất công đến nơi đứng chờ rồi lại ra về tay không. Một bộ phận khác cố gắng “lách luật”, tìm kiếm khe hở trong quy định của chế độ mới nhằm mục đích mua thêm dù chỉ một chiếc khẩu trang.

Theo quy định, thứ hai hàng tuần, những người có chữ số cuối cùng trong năm sinh là 1 hoặc 6, cụ thể là 19×1, 19×6, 2001, 2006, 2011 và 2016, có thể đến hiệu thuốc mua tối đa 2 chiếc khẩu trang.

Quy định một người chỉ 2 khẩu trang, hàng vẫn hết sạch trong 30 phút

Một nhà thuốc lớn ở Jongno 5-ga, Seoul thông báo sẽ mở bán 150 chiếc khẩu trang bắt đầu từ 10 giờ sáng. Tuy vậy, vẫn có hàng chục người dân vây quanh khu vực nhà thuốc từ sớm và xếp hàng dài ít nhất 15 mét.

Trong lúc chờ đến lượt, mỗi khách chuẩn bị trước một tay chứng minh thư, một tay là tiền mặt. Nhân viên nhà thuốc thì tiến hành kiểm tra năm sinh và bán khẩu trang cho khách hàng.

Tuy quy định mỗi người chỉ được mua hai chiếc khẩu trang, cũng có không ít người dân đến mua thay cho cha mẹ già trên 80 hoặc con nhỏ dưới 10 tuổi.

Nhân viên nhà thuốc này cho hay, dòng người chờ đợi mua đã giảm so với tuần trước. Tuy nhiên, do phải tiến hành kiểm tra chứng minh thư và nhập thông tin người đã mua lên hệ thống điện toán nên khâu giao dịch có phần bị trì trệ. Để tiết kiệm thời gian, nhà thuốc đã yêu cầu khách đến mua chuẩn bị trước tiền mặt.

Được biết, 150 chiếc khẩu trang mà nhà thuốc trên được phân phối đã hết veo chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ.

Một người dân xếp hàng ở nhà thuốc trong ngày đầu áp dụng chế độ mới chia sẻ, “Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi mua được khẩu trang. Dù vậy, tôi không biết phải xoay sở ra sao trong 7 ngày tới chỉ với 2 chiếc mua được nữa. Phải đến tuần sau mới lại được phép mua tiếp. Cứ thế này thì tương lai những ngày sắp đến thật ảm đạm”.

Người dân nắm sai thông tin, ra về tay trắng

Trong ngày đầu áp dụng chế độ mới, có rất nhiều người đến xếp hàng chờ đợi nhưng ra về công cốc chỉ vì sự hời hợt trong việc nắm bắt thông tin quy định. Tiêu biểu là trường hợp một người dân đem theo bằng lái xe để mua khẩu trang ở nhà thuốc trên địa bàn quận Seodaemun.

Người này chìa giấy phép ra cho nhân viên kiểm tra nhưng đã bị từ chối với lý do số cuối năm sinh của cô không được mua trong hôm nay.

Đến lúc này, vị khách mới ngạc nhiên vì cô đinh ninh rằng, chế độ yêu cầu số cuối cùng trong dãy số chứng minh thư chứ không phải số cuối cùng trong năm sinh.

Ngoài ra, cũng tại nhà thuốc này, 10 – 20% số khách tìm đến mua khẩu trang cũng có số cuối ngày sinh không trùng khớp với quy định, đa số là người lớn tuổi.

Có trường hợp mua hộ nhưng không trình được chứng minh thư bản gốc nên cũng bị nhà thuốc từ chối bán khẩu trang.

Theo đó, mẹ của người đàn ông này sinh năm 1921, nên đúng theo quy định, sáng thứ 2 người này đã tìm đến nhà thuốc chờ mua. Khi bị từ chối, người này phàn nàn cho rằng chưa từng nghe trên báo đài yêu cầu bản gốc giấy tờ tuỳ thân khi đến mua khẩu trang.

Nhiều trường hợp lợi dụng sơ hở, trục lợi cho bản thân khiến nhà thuốc dở khóc dở cười

Một nhà thuốc khác trên địa bàn quận Seodaemun đã gặp phải tình huống oái oăm.

Chủ nhà thuốc – ông Lee cho biết, vì thiếu nhân lực và muốn tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách hàng, nhà thuốc chỉ tiến hành kiểm tra năm sinh trên chứng minh thư, sau đó ghi lại số chứng minh thư để dành nhập hệ thống điện toán sau và không bắt khách đứng chờ để xác nhận như các nhà thuốc khác.

Tuy nhiên, khi tiến hành nhập danh sách người mua, ông Lee phát hiện có nhiều người đã đến mua khẩu trang ở các nơi khác trước khi đến nhà thuốc của ông.

Ông Lee bức xúc, “Vì hệ thống báo rằng những người này đã mua ở nơi khác nên chúng tôi không thể nhập được thông tin họ được nữa. Khẩu trang hết trong khi không báo cáo được danh sách người mua khiến chúng tôi trông không khác nào đang cố tình giấu hàng không bán cho khách. Không còn cách nào, tôi đành phải nhập số chứng minh thư của những người thân xung quanh để khớp với số hàng bán ra”.

Nhiều nhà thuốc khác trên khắp Seoul cũng phát hiện trường hợp người dân vô ý thức, tìm cách mua khẩu trang ở nhiều nơi thông qua hệ thống điện toán.

Những người này lợi dụng tình trạng đông đúc, cho rằng không phải nhà thuốc nào cũng thực hiện quy trình nhập thông tin người mua ngay tại thời điểm giao dịch để trục lợi cho bản thân.

Nhân viên công sở gặp bất lợi khi chế độ mới được áp dụng?

Mặt khác, giới nhân viên công sở mắc kẹt cả ngày trong văn phòng phần lớn cho rằng không thấy được hiệu quả của việc thi hành chế độ mua theo thứ trong tuần.

Một nhân viên văn phòng sống ở quận Gwanak đã trông ngóng thử tình hình triển khai chế độ trong ngày đầu tiên.

Anh cho biết, trước nhà thuốc nào cũng có hàng dài người xếp hàng chờ mua khẩu trang. Nếu có điểm khác biệt so với trước khi áp dụng chế độ thì đó chỉ là hàng người có ngắn hơn một chút. Nếu tình hình này tiếp diễn trong những ngày tới, e là những người làm việc giờ hành chính khó mà mua được khẩu trang phân phối ở các địa điểm chính thức.

Người này bày tỏ quan ngại, đối với những người sử dụng phương thức mua online như anh, lượng khẩu trang do chính phủ phân phối tăng lên nhiều khả năng khiến việc mua khẩu trang qua internet gặp khó khăn.

Dù vậy, những người dân chưa mua được khẩu trang theo đúng ngày thứ được quy định trong tuần vẫn có thể mua vào 2 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật cuối tuần.

Do đó người dân không nên quá hoang mang mà hãy bình tĩnh chấp hành quy định, cùng chờ xem chế độ mới do chính phủ Hàn Quốc ban hành sẽ đạt được hiệu quả thế nào trong những ngày sắp tới.

Trước đó, Hàn Quốc cũng từng lúng túng trong ngày đầu các chuỗi siêu thị lớn áp dụng không cung cấp hộp đựng cho khách hàng, hoặc có hộp đựng mà không có băng dính, gây ra những tình huống dở khóc dở cười.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).