Từ tháng 1/2020, các siêu thị lớn ở Hàn Quốc như Emart, Homplus, Lottemart sẽ hạn chế việc sử dụng hộp giấy bằng cách không cung cấp dây nhựa hoặc băng dính tại các quầy đóng gói hàng hoá.

Trước nay các siêu thị ở Hàn Quốc thường có quầy đóng gói tự do để người dân sau khi mua hàng có thể tự đóng gói đồ trong các thùng giấy.

Người Hàn Quốc ngày thường rất bận rộn nên có thói quen đi chợ sẽ mua đồ cho cả tuần và dự trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Bởi vậy nếu không có hộp giấy thì sẽ rất khó để xách đồ từ siêu thị ra xe hơi hoặc mang đồ về nhà.

Có thể bạn sẽ thắc mắc? Chẳng phải hộp giấy cũng là rác tái chế hay sao? Đúng là các thùng giấy có thể tái chế nhưng phải loại bỏ hết băng keo dán xung quanh. Việc loại bỏ băng keo này phải thực hiện bằng tay, mất nhiều thời gian, nhân lực nên nhiều khi phải xếp những thùng giấy này vào rác thải thông thường.

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, chỉ riêng 3 chuỗi siêu thị lớn nhất nước này mỗi năm đã thải ra tới 658 tấn rác thải nhựa như băng dính và dây đóng gói.

Từ cuối năm 2019, có nhiều ý kiến cho rằng phải dẹp bỏ các quầy đóng hàng ở siêu thị, tức không cung cấp thùng giấy cho khách hàng. Nhưng ý kiến này đã gặp phải sự phản đối của đông đảo người dân Hàn Quốc.

Một người dân chia sẻ: “Nếu không có hộp giấy làm sao chúng tôi đựng đồ? Thế này thì thà đặt hàng online ở nhà còn nhàn hơn? Vì chuyển hàng online thì vẫn dùng hộp giấy dán băng keo mà?”

Cuối cùng, các siêu thị Hàn Quốc đưa ra giải pháp là vẫn duy trì quầy đóng hàng, nhưng các quầy này chỉ có hộp giấy và không cung cấp kéo, băng keo, dây buộc miễn phí như trước.

Thay đổi này tạo ra những cảnh dở khóc dở cười như hàng hoá nặng bị đổ tứ tung ra sàn, có khách hàng nổi giận vì nhân viên siêu thị không cung cấp băng dính, có người phải mua cuộn băng dính mới…

Rõ ràng, chính sách này chưa hoàn toàn hợp lý và trong tương lai, Bộ Môi trường cũng như các siêu thị lớn của Hàn Quốc cần nhanh chóng tìm ra giải pháp thích hợp để vừa bảo vệ môi trường, vừa duy trì sự tiện lợi cho người dân.

Lời khuyên dành cho các bạn có xe ôtô riêng: Mua một chiếc hộp nhựa khoảng 56 lít có thể gấp lại như bên dưới, rất tiện khi đi siêu thị. Bình thường bạn gấp gọn để trong cốp xe, khi mua hàng ở siêu thị bung ra đựng đồ, khỏi mất công tìm hộp giấy, dán băng dính xong lại vứt đi. Hộp này hiện đang bán với giá chỉ 18.500KRW trên Coupang.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).