Ngày 27/12/2019 vừa qua, chuỗi bán lẻ Costco ở Hàn Quốc vừa tiến hành thu hồi toàn bộ máy cung cấp banchan hành tây miễn phí ở khu ăn uống (food court) nằm trong phạm vi siêu thị.

Banchan hành tây vốn là món phụ được phục vụ vô hạn và miễn phí dành cho thực khách dùng bữa tại đây. Lợi dụng điều này, 1 bộ phận đông khách Hàn vô ý thức đã tìm mọi cách để tranh thủ lấy thật nhiều banchan vì mục đích cá nhân khiến chuỗi siêu thị không còn cách nào khác là đành phải ngừng dịch vụ.

A – một Hàn kiều mới quay về nước gần đây đã vô cùng ngạc nhiên khi đến ăn ở khu food court Costco cùng gia đình. Nguyên nhân là 3 người Hàn ngồi ở bàn bên cạnh A dù chỉ gọi 2 phần hot dog (bánh mì kẹp xúc xích kiểu Mĩ), song lại dùng đến 3 đĩa trắng cỡ lớn để xúc đầy hành tây ở quầy món phụ.

Sau khi dùng hết lượng banchan vừa lấy, họ lại tiếp tục dùng bình đựng nước cá nhân xúc đầy hành tây vào rồi cho vào túi và thản nhiên ra về.

Không chỉ có 3 thực khách trên, một số khách đến siêu thị dù không mua đồ ăn ở food court nhưng vẫn tỉnh rụi… xé giấy bạc để gói hành tây ở quầy món phụ đem về. A nóng bừng mặt không chỉ vì xấu hổ trước hành động xấu xí của những thực khách này, mà còn xấu hổ vì ngay đằng sau anh là những vị khách nước ngoài. Anh sợ rằng họ sẽ có cái nhìn không tốt về đất nước Hàn Quốc, con người Hàn Quốc chỉ vì 1 bộ phận người vô ý thức trên.

Sau khi ngừng dịch vụ cung cấp banchan hành tây miễn phí, các khu food court thuộc chuỗi Costco Hàn Quốc chuyển sang cung cấp hành tây trong những hộp nhựa nhỏ dành riêng cho thực khách mua hot dog.

XEM THÊM:

Sự thay đổi này đã dẫn đến cuộc tranh cãi giữa 2 luồng ý kiến. Bên ủng hộ cho rằng quyết định của chuỗi bán lẻ vô cùng sáng suốt vì có thể giúp khu ăn uống trong siêu thị tiết kiệm rất nhiều chi phí nguyên liệu bị lãng phí từ trước đến giờ.

Bản thân họ cũng rất khó chịu mỗi khi bắt gặp những thực khách vô ý thức “vơ vét” món phụ miễn phí ở quầy tự phục vụ. Tuy nhiên, bên phản đối lại chỉ trích chuỗi siêu thị tính toán quá chi li, hẹp hòi với khách hàng. Họ phàn nàn rằng khách dùng bánh bulgogi bake (bánh nướng nhân thịt bò) hay pizza cũng cần dùng hành tây nên điều này thật bất công với họ.

Hành tây vốn là món phụ yêu thích của người Hàn. Tờ báo LA Times của Mĩ từng đưa tin shock rằng mỗi năm, người Hàn tiêu thụ lượng hành tây gấp 12 lần người Mĩ. Để đọc giả dễ mường tượng, tờ báo đưa ra dẫn chứng về mức tiêu thụ hành tây ăn kèm hot dog của người Mĩ và người Hàn.

Nếu người Mĩ chỉ dùng khoảng 8gram hành tây (tương đương 2 muỗng cà phê) cho mỗi phần hot dog, thì ở Hàn Quốc, chỉ thống kê riêng ở food court của Costco, người Hàn tiêu thụ đến 100gram hành tây cho mỗi phần bánh.

Trên thực tế hàng năm, food court Costco phải dùng đến đến 200 tấn hành tây để chế biến banchan cung cấp cho thực khách dùng bữa. Có lẽ người Hàn không thích hot dog nhiều như người Mĩ, nhưng tình yêu vô bờ của họ dành cho hành tây đã quá rõ ràng.

Dù vậy, không thể “nhân danh tình yêu” để biện hộ cho sự vô ý thức này đáng chê trách này. Ở Hàn thậm chí còn có biệt danh dành cho những người đem theo hộp đựng thực phẩm để tranh thủ lấy hành tây miễn phí về, hoặc lấy rất nhiều nhưng không ăn được quá 1 nửa, gọi là “양파거지” (tạm dịch: kẻ cắp hành tây).

Sự xuất hiện của từ chuyên dụng phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề, khi thực tế có rất đông người thật sự nghĩ rằng vì banchan là của miễn phí nên họ có quyền lấy bao nhiêu tuỳ thích. Chính vì những hành động xấu xí này mà một dịch vụ được khách hàng yêu thích đã biến mất một cách đáng tiếc

Trong tương lai, nếu sự vô ý thức này còn tiếp diễn, 5 dịch vụ công cộng sau ở Hàn Quốc rất có nguy cơ “bay màu” theo.

BẠN CÓ BIẾT: Đây là cách đi siêu thị ở Hàn Quốc để nhận giảm giá 1+1!

1. Dịch vụ cung cấp bút chì miễn phí ở cửa hàng nội thất IKEA

IKEA là chuỗi bán lẻ đồ nội thất nổi tiếng trên thế giới. Ở tất cả các cửa hàng của mình, IKEA cung cấp bút chì, thước đo và giấy miễn phí dành cho khách hàng để tiện đo đạc, ghi chú kích cỡ và thông tin chi tiết mặt hàng muốn mua.

Khi IKEA mở cửa hàng đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 2015, toàn bộ số bút chì đáng lẽ có thể dùng để phát miễn phí trong vòng 2 năm đã hết sạch chỉ sau… 2 tháng.

Sau cơn càn quét, nhiều người còn đăng bán bút chì IKEA với giá 3000 KRW/cây trên MXH khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ.

2. Dịch vụ cho mượn ô vào ngày mưa

Năm 2017, quậng Gangnam thuộc thủ đô Seoul đã triển khai dịch vụ cho người dân mượn ô miễn phí vào ngày mưa. Thế nhưng chỉ có 30 – 40 chiếc trong tổng số 450 chiếc ô trước đó được trả về vị trí cũ. Hậu quả, dịch vụ trên đã “phá sản” chỉ sau 1 năm triển khai.

3. Dịch vụ cung cấp chăn trên máy bay

Asiana Airlines cho biết, mỗi tháng hãng hàng không này ước tính thiệt hại khoảng 20 triệu KRW vì một bộ phận hành khách vô ý thức không trả lại chăn cho máy bay sau khi kết thúc chuyến đi.

Nếu vấn đề này vẫn tiếp diễn, có nguy cơ những hãng hàng không giá rẻ sẽ cân nhắc việc ngừng dịch vụ cung cấp chăn trên chuyến bay để tránh tình trạng thua lỗ.

4. Dịch vụ cho mượn cốc uống nước

Một doanh nghiệp lớn đã từng tài trợ và phát động chiến dịch cho mượn cốc giữ nhiệt miễn phí ở trường đại học nhằm giảm thiểu lượng cốc dùng 1 lần thải ra môi trường. Nhưng chỉ trong vòng 10 ngày, 500 chiếc cốc giữ nhiệt đã bốc hơi và không có dấu hiệu được hoàn trả khiến việc duy trì dịch vụ gặp khó khăn.

5. Dịch vụ cho thuê mũ bảo hiểm xe đạp, tủ thuốc y tế khẩn cấp, dịch vụ cho mượn sách

Seoul đã bắt đầu triển khai dịch vụ cho thuê mũ bảo hiểm an toàn tại gần 1 số điểm cho thuê xe đạp công cộng “Ttareung”, nhưng hiện thành phố chưa thể mở rộng dịch vụ do tỷ lệ người dùng trả lại nón thấp.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê mũ, các dịch vụ công cộng khác như cho mượn ô, chia sẻ sách, tủ thuốc y tế khẩn cấp được vận hành bởi các cơ quan địa phương hoặc Seoul Metro (서울교통공사) cũng đang gặp thất bại do tỷ lệ thu hồi không khả quan.

Lời bàn: Những ai từng trải nghiệm hoặc đọc 13 điều phi thường về Hàn Quốc hẳn sẽ rất shock với những người có hành vi như đề cập trong bài viết. Đây không phải là những hành vi thường thấy ở Hàn Quốc, hy vọng chính quyền địa phương có chính sách hợp lý để các dịch vụ miễn phí này không biến mất!

XEM THÊM: Bắt trả tiền gà rán hơn 6 triệu VNĐ vì tư thù – 2 thanh niên Hàn nhận cái kết đắng

Tổng hợp từ 중앙일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).