Tính đến ngày 28/6/2021, số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã vượt mức 150.000 ca, trong khi số ca nhiễm mới trong ngày vẫn ở ngưỡng 500 ~600 ca. Việc bị nhiễm COVID-19 không còn là câu chuyện nào đó xa vời trên báo mà có thể xảy ra với bạn và những người xung quanh bất cứ lúc nào.

Sau đây là nhật ký cách ly của anh A (28 tuổi), một trong những người bị nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc.

Bất ngờ

Tôi được chẩn đoán dương tính với COVID-19 và phải cách ly trong Trung tâm điều trị của đảo Yeongjong, Incheon trong vòng 10 ngày. Tôi bị lây từ đồng nghiệp, khi nghe đồng nghiệp bị nhiễm COVID-19, tôi đã đến một trung tâm y tế cộng đồng gần nhà kiểm tra và ngày hôm sau thì được báo đã dương tính với COVID-19. Tôi không hề có bất kỳ triệu chứng nào, vì vậy mà càng bất ngờ hơn!

Lo lắng

“Điều này rồi cũng đã xảy ra với mình ư?” Sau khi biết tin, tôi nghĩ ngay đến hai đứa cháu 5 tuổi và 3 tuổi, vì thỉnh thoảng hay chơi với chúng. Cũng may mà các cháu không được xếp vào nhóm quan hệ thân thiết, bố mẹ tôi cũng đã âm tính với COVID-19.

Mặc dù nhận được tin báo đã nhiễm COVID-19 nhưng tôi vẫn phải ở nhà trong vài ngày đầu vì trước hết tôi không có triệu chứng, bệnh tình không nguy kịch và các trung tâm điều trị đang tạm thời hết chỗ.

Bất an

Tôi ở nhà trong lo lắng, bất an vì sợ rằng mình có thể không được nhận điều trị kịp thời nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Khi được báo tin còn một chỗ trống trong Trung tâm điều trị đảo Yeongjong, Incheon, tôi đã ngay lập tức xin đến đó bằng xe y tế chuyên dụng.

Tôi được xếp phòng với 1 người cũng nhiễm bệnh không triệu chứng khác, phòng ký túc nhỏ có hai giường, 2 bàn làm việc và một cửa sổ nhỏ không mở quá 5cm.

Các địa phương có hệ thống các trung tâm điều trị, cách ly riêng; có những nơi số ca nhiễm thấp thì người bệnh sẽ được ở phòng đơn rộng rãi hơn.

Cách ly

Ngay sau khi vào trung tâm này, tôi được kiểm tra X-ray và chính thức bắt đầu giai đoạn cách ly.

Thời khoá biểu của chúng tôi khá đơn giản: Ăn sáng, kiểm tra tình trạng cơ thể (độ bão hòa oxy, nhiệt độ cơ thể và nhịp thở trong 1 phút được đo trực tiếp bằng máy) và ghi kết quả vào bảng thông tin.

Vì không có triệu chứng nào nên tôi chỉ được phát thuốc cảm khi ngạt mũi.

Vài ngày sau, mắt tôi tự nhiên đỏ quạch lên, khứu giác và vị giác cũng biến đổi lạ thường. Khi hỏi người phụ trách thì được trả lời rằng, đây là các triệu chứng không thể chữa bằng thuốc, chỉ có cách chờ đỡ dần đi theo thời gian.

Thích nghi

Tôi dành phần lớn thời gian trong khu cách ly để xem youtube và phim trong máy tính mang theo, thậm chí tôi còn tô màu cả một cuốn sách to được Trung tâm sức khoẻ quốc gia phát cho những người cách ly.

Anh bạn cùng phòng với tôi thì cứ 5 phút lại check điện thoại một lần để kiểm tra chứng khoán. Chúng tôi nói đùa nhau, chính máy tính và điện thoại đã “cứu” chúng tôi khỏi “con virus” COVID-19 chứ không phải ai khác.

Và cuối cùng, đúng là đến một thời điểm nào đó, các triệu chứng kỳ lạ cũng biến mất.

Được giải phóng

Sau khi chụp X-ray lần 2 và không phát hiện triệu chứng nào bất thường, tôi được “trả tự do” vào ngày cách ly thứ 11.

Tôi có hỏi cơ quan y tế là liệu có cần xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất viện không thì được trả lời là không cần.

Theo hướng dẫn của Bộ y tế, nếu bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng nào trong 10 ngày kể từ ngày xác nhận thì có thể ra khỏi khu vực cách ly.

Luôn bảo vệ bản thân

Sau khi trở về nhà, tôi đăng ký xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại phòng khám sàng lọc tạm thời và xét nghiệm PCR tại trung tâm y tế công cộng cho thêm yên tâm.

Trung tâm y tế công cộng giải thích, “Kết quả xét nghiệm cho thấy trong cơ thể tôi vẫn còn virus dương tính nhưng nó đã chết và không có khả năng gây lây nhiễm”.

Giờ tôi đã đi làm, sinh hoạt lại bình thường, nhưng các chuyên gia y tế đã cảnh báo là vẫn có nguy cơ tái phát nhiều lần nên tôi càng phải cẩn thận hơn nữa. Vì không muốn phải quay trở lại trung tâm cách ly thêm lần nữa nên tôi luôn hạn chế tiếp xúc nhiều người ở nơi công cộng và thực hiện tốt các bước bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn.

Một số chú ý

  • Chế độ cách ly như trên chỉ áp dụng cho người nhiễm COVID-19 không triệu chứng, trường hợp nguy kịch sẽ được nhập viện và điều trị tại các trung tâm y tế
  • Chi phí điều trị và cách ly cho người nhiễm COVID-19 được nhà nước hỗ trợ toàn phần. Ngoài ra, tuỳ từng địa phương mà người bệnh có thể được hỗ trợ thêm một phần chi phí sinh hoạt. Ví dụ quận Yeongdeungpo (Seoul) có gửi hộp thực phẩm, nước khử trùng, khẩu trang và 100.000 KRW tiền mặt để mua sắm vật dụng trong thời gian cách ly.
  • Chính phủ Hàn Quốc có gói hỗ trợ cho người nhiễm COVID-19 (확진자 생활지원금) như: 1 người được 454.900 KRW, 2 người được 774.700 KRW, 3 người được 1.002.400 KRW, 4 người được 1.230.000 KRW, 5 người trở lên được 1.457.500 KRW.

Tổng hợp từ Nate News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).