Nhiều khu vực canh tác nông nghiệp của Hàn Quốc đang lâm vào tình trạng thiếu nhân lực thu hoạch mùa màng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Để giải quyết tình trạng này, chính phủ Hàn Quốc đã gia hạn thời gian cư trú cho người lao động nước ngoài, cho phép họ có cơ hội làm việc mùa vụ tại các khu vực canh tác nông nghiệp.

Ngoài ra, để bổ sung thêm nguồn nhân lực cho nhà nông, chính quyền các địa phương Hàn Quốc cũng tích cực xúc tiến ký kết thoả thuận về hợp tác lao động thời vụ với các quốc gia xuất khẩu lao động.

Chiều ngày 24/6/2021, chính quyền huyện Gochang, tỉnh Jeonbuk đã tổ chức hội nghị trực tuyến, ký hợp tác về lao động thời vụ với UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Theo ông Yu Gi Sang, huyện trưởng huyện Gochang cho biết: “Huyện Gochang có thế mạnh về phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, với các sản phẩm chủ lực như dưa hấu, dưa lưới, ớt… nhưng gần đây gặp khủng hoảng về lao động nông thôn, với tình trạng thiếu hụt lao động làm nông nghiệp, ảnh hưởng lớn tới sản xuất. Chương trình hợp tác lao động thời vụ sẽ phần nào giải quyết được tình trạng này, đồng thời tạo tiền đề giao lưu nông nghiệp giữa hai bên.”

Tỉnh Cà Mau và tỉnh Jeonbuk đã thiết lập quan hệ hữu nghị vào năm 2019, lãnh đạo hai địa phương đã thăm lẫn nhau ba lần. Năm 2020, tỉnh Cà Mau đã gửi tặng tỉnh Jeonbuk 10.000 khẩu trang y tế sau khi địa phương này bùng phát dịch COVID-19.

Cụ thể trong thoả thuận hợp tác này, huyện Gochang sẽ nhận lao động từ huyện Trần Văn Thời, địa phương hiện có 136.000 người trong độ tuổi lao động; lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm trên 70%.

Được biết, huyện Trần Văn Thời sẽ huy động 188 lao động thời vụ làm việc tại Hàn Quốc theo thoả thuận này. Điều kiện để được tuyển dụng từ người lao động từ 30-50 tuổi, ưu tiên cặp vợ chồng trên 37 tuổi, hoặc có con đang học tập tại Hàn Quốc, trình độ từ lớp 6 trở lên, lý lịch rõ ràng, không tiền án, tiền sự.

Theo thoả thuận, lao động thời vụ Việt nam sẽ ký hợp đồng 5 tháng kể từ ngày nhập cảnh (bao gồm cả thời gian cách ly kiểm dịch), mức lương 1.830.000 KRW/tháng (tương đương gần 38 triệu VND/tháng), ngày làm việc 8 giờ. Người lao động sẽ được đào tạo tiếng Hàn, đảm bảo chỗ ăn ở, sinh hoạt, hỗ trợ 50% chi phí cách ly tại Hàn Quốc.

Trước đó, huyện Gochang đã xúc tiến một chương trình lao động thời vụ nước ngoài để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở nông thôn, và đã tiếp nhận 196 lao động thời vụ từ Bộ Tư pháp. Tuy nhiên do dịch COVID-19 bùng phát trở lại, việc giới thiệu lao động thời vụ nước ngoài đã bị trì hoãn một thời gian.

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động nông thôn, huyện Gochang đã huy động nguồn lao động thời vụ nước ngoài thông qua sự giới thiệu của những người nhập cư đã kết hôn, tuyển dụng người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc làm lao động thời vụ tạm thời, kết nối người lao động với các trang trại và mở rộng hoạt động của các trung tâm môi giới nhân lực nông thôn.

Việc ký kết hợp tác về lao động làm việc thời vụ lần này cũng sẽ giải quyết được khó khăn cho huyện Gochang nói riêng và của tỉnh Jeonbuk nói chung. Đồng thời, tạo bước tiến mới trong mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).