Trong những năm qua, song song với việc thúc đẩy phát triển kinh tế, chính phủ Hàn Quốc cũng đầu tư và tập trung giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường một cách triệt để.

Với diện tích quốc gia tương đối nhỏ, Hàn quốc không có nhiều khu đất để chôn rác thải. Chính vì vậy mà đất nước này rất chú ý đến việc phân loại và tái chế rác hàng ngày.

Hiện nay có rất nhiều rác thải bằng nhựa không thể tái chế vì bị trộn lẫn với chất thải thường. Để cải thiện và nâng cao hiệu quả tái chế các rác thải nhựa, kể từ tháng 2/2020, thành phố Seoul sẽ bắt đầu vận hành thí điểm Quy định Phân loại Rác thải (분리배출제) do Bộ Môi trường Hàn Quốc chỉ thị, với nội dung phân loại túi nilon riêng, chai đồ uống nhựa riêng.

Đặc biệt quy định này sẽ được áp dụng rộng rãi với các căn hộ chung cư trên toàn quốc từ tháng 7/2020 sắp tới và tại các khu dân cư từ tháng 1/2021.

Với các khu dân cư và khu thương mại quy định phận loại rác thải mới sẽ áp dụng vào ngày thứ Năm của mỗi tuần hay còn được gọi là “요일제” (quy định thu gom phân loại theo ngày). Rác thải có thể tái chế được ngoài túi nilon và chai nhựa sẽ phải vứt vào các ngày trong tuần trừ thứ Năm). Các khu vực khác sẽ áp dụng quy định này vào ngày thứ Sáu hàng tuần.

Theo quy định phân loại rác thải mới, các hộ dân cư và khu thương mại sẽ phải vứt túi nilon (bất kể màu sắc – chất liệu) và chai đồ uống nhựa (chai đồ uống trong suốt và chai nước suối nhựa) vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Đối với các khu chung cư, chai nhựa trong suốt, chai nhựa có màu và túi nylon phải được phân loại riêng và vứt vào thùng rác dành riêng mỗi loại chất thải theo quy định của từng vùng.

Bảng so sánh quy định xử lý phân loại rác thải cũ và quy định áp dụng với khu nhà dân cư, khu thương mại và khu căn hộ chung cư mới.

Chính quyền thành phố Seoul hy vọng bằng việc áp dụng quy định phân loại rác thải mới, tỷ lệ tái chế nhựa nylon và các chai nhựa trong cũng như các loại phế thải khác sẽ được nâng cao và việc xử lý tại các địa điểm xử lý rác thải công cộng sẽ dễ dàng hơn.

Cùng với thủ Seoul, thành phố Busan, Gimhae, Cheonan và đảo Jeju được chọn là thành phố thực hiện thí điểm này từ tháng 7/2020.

Không phải vứt rác là xong

Hàn Quốc có quan điểm rất khắt khe với những quy định về việc phân loại và xử lý rác thải.

Ngoài 4 loại rác được phân chia theo quy định cũ (rác thải tái chế được, rác thực phẩm, rác thường, rác thải) một số đồ dùng đặc thù như pin, điện thoại di động hay thuốc… phải được xử lý theo cách đặc biệt: mang đến các trung tâm cộng đồng hoặc mang trả lại cho nhà thuốc đối với thuốc chưa sử dụng.

Ở Hàn Quốc, xử lý rác không chỉ đơn giản là mang đi đổ mà còn “phân loại rác và đổ rác đúng nơi quy định”. Ngay từ nhỏ, trẻ em Hàn đã được giáo dục về “văn hóa đổ rác” từ cách nhận biết các chất liệu, cách thu gom, phân loại rác và ý thức để rác đúng nơi, đúng chỗ.

Màu sắc của túi đựng rác ở mỗi địa phương cũng khác nhau… Nếu đổ rác không đúng quy định, người dân sẽ bị phạt rất nặng.

Không những thế việc để rác vào túi chuyên dụng lại phụ thuộc vào quy định của mỗi quận và chỉ áp dụng tại quận đó. Tuyệt đối không mang rác ở quận này mang sang đổ lẫn với quận khác.

Việc phát hiện đổ rác sai phạm ở Hàn Quốc cũng không khó bởi tất cả các khu dân cư, tuyến đường đều có camera theo dõi. Chỉ cần một người vi phạm, ngày hôm sau lập tức có giấy phạt gửi đến tận nhà yêu cầu nộp tiền phạt tại các trung tâm dân sự theo từng khu.

Không chỉ người Hàn mà ngay cả người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc vi phạm quy định phân loại và đổ rác sẽ bị phạt rất nặng. Cụ thể:

– Đổ rác không sử dụng túi đổ rác theo trọng lượng bị phạt 100.000 KRW (2 triệu VNĐ)
– Đốt rác sai quy định phạt 100.000 KRW (2 triệu VNĐ)
– Vi phạm phân loại đổ rác tái chế 100.000 KRW (2 triệu VNĐ)
– Sử dụng xe để đổ rác trái nơi quy định 300.000 KRW (6 triệu VNĐ)
– Đổ rác trước cửa nhà người khác 50.000 KRW (1 triệu VNĐ)

Qua những điều trên bạn cũng có thể thấy được nét đẹp cũng như nếp sống văn minh, sạch sẽ thông qua những quy định về phân loại rác được chính phủ Hàn Quốc áp dụng tuyệt đối với người dân.

Có thể nói, việc phân loại và tái chế rác tại Hàn Quốc đã trở thành một “quy tắc sống” của đất nước này. Nếu bạn không phân loại rác trước khi đổ, rác của bạn có thể bị trả về, và hàng xóm sẽ phàn nàn và phê bình cho đến khi nào bạn chịu dọn dẹp thì thôi.

Trước đó, trong động thái bảo vệ môi trường, các siêu thị lớn ở Hàn Quốc đã không còn cung cấp thùng giấy đựng hàng, hoặc có thùng giấy mà không có băng kéo hoặc dây buộc nữa, buộc khách hàng phải tự chuẩn bị túi đựng hàng riêng.

Vì vậy, nếu bạn đang học tập và sinh sống tại Hàn Quốc thì hãy lưu ý những điều trên nhé!

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Seoul

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).