Những công nhân này phải lái chiếc xe tải 5 tấn đi qua các con hẻm, phải bê tầm 400 thùng rác thức ăn đầy ắp và ném thật nhanh vào xe tải – không được có động tác thừa để có thể hoàn thành công việc trong thời gian quy định.

Công việc đi thu gom rác thức ăn thường bắt đầu lúc 11 giờ đêm và phải kết thúc trước 7 giờ sáng, nếu quá giờ thì sẽ bị người dân khiếu kiện là “gây mùi hôi thối, ảnh hưởng mỹ quan…”

Sau khi làm xong, họ sẽ thay quần áo lao động bằng thường phục để trở về nhà. Công ty không có chỗ tắm nên họ chỉ có thể rửa tay qua loa, và thường bị mọi người xa lánh vì người “có mùi”. Điều mong mỏi lớn nhất của những nhân viên vệ sinh này là được công ty cải thiện chế độ phúc lợi, xây thêm nhà tắm, máy giặt, khăn lau chùi…để họ có quyền được vệ sinh sạch sẽ sau khi kết thúc công việc.

Một công nhân bức xúc chia sẻ: Ngay cả việc tắm rửa cũng chia theo cấp bậc. Ví dụ, ở văn phòng chính quyền của quận Yongsan vẫn có nhà vệ sinh kiêm nhà tắm, có vòi hoa sen, nhưng chỉ dành cho công nhân viên chức. Mà chưa nói gì đến nhà tắm, nhiều quận còn không có cả nhà nghỉ cho nhân viên, trời mưa chúng tôi phải ngồi trên xe trú tạm.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).