Trang HealthDay (헬스데이) đăng tải kết quả nghiên cứu cho thấy nếu hít phải không khí ô nhiễm như bụi mịn trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ.

Theo nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Lão hóa thuộc Viện Karolinska Thụy Điển, các chất ô nhiễm trong không khí chuyển hóa thành dạng khí như sương mù. Dạng khói bụi này sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và và đặc biệt có nguy cơ cao ở người già mắc các bệnh tim mạch.

Nhóm đã nghiên cứu trên 3.000 người dân trên 60 tuổi sinh sống tại thành phố Stockholm, Thụy Điển. Độ tuổi trung bình của các đối tượng trong nghiên cứu này là 74 và hai phần ba là phụ nữ.

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, không có bất kì ai trong số họ bị mắc chứng mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu từ năm 2001 đến năm 2013.

Trong thời gian nghiên cứu, 12% đối tượng nghiên cứu (364 người) đã mắc bệnh mất trí nhớ. Tiến sĩ Julia Grande (줄리아 그란데) cho biết: “Nguy cơ mắc bệnh của người thường xuyên hít phải không khí ô nhiễm có nồng độ cao sẽ cao hơn những người hít phải không khí ô nhiễm có nồng độ thấp”.

Tiến sĩ Grande cho biết thêm: “Đặc biệt, khả năng trí nhớ bị giảm sút là rất cao đối với những người có tiền sử bị bệnh suy tim và bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc tai biến mạch máu não. Một nửa bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ do không khí ô nhiễm đa phần là những người có liên quan đến bệnh tai biến mạch mắc não”.

“Cho dù chỉ số bụi mịn tại thành phố Stockholm thấp hơn so với tiêu chuẩn chỉ số bụi mịn bình quân 1 năm của quốc tế, nhưng nguy cơ mắc bệnh của mỗi người sẽ khác nhau dựa trên mức độ không khí ô nhiễm hít phải” – cô chia sẻ thêm.

Bụi mịn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi và tim mạch. Gần đây, một số nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm ra tác hại của ô nhiễm không khí đến não. Tuy nhiên, tiến sĩ cho rằng: “Cơ chế sinh học về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí lên não vẫn chưa tiết lộ đầy đủ, nhưng có khả năng dự đoán được”.

Đầu tiên, thông qua đường hô hấp, các chất ô nhiễm được con người hấp thụ sẽ xâm nhập vào não, từ đó đẩy nhanh quá trình tích tụ các mảng bám làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí có thể có tác động gián tiếp nếu chất lượng không khí không tốt, nhưng nó cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não. Bệnh về tim phát sinh trong trường hợp này có khả năng dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Tiến sĩ Grande nhận định: “Đến năm 2050, sẽ có khoảng 68% dân số thế giới sinh sống trong các đô thị và sự ô nhiễm không khí sẽ tiếp tục diễn ra. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì khả năng đến năm 2050, số bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ sẽ tăng gấp 3 lần. Đây là một trong các lý do tại sao cần phải tăng cường thêm các quy định về luật môi trường trên toàn thế giới”.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).