2020 là một năm đáng nhớ với toàn thế giới, không chỉ có đại dịch COVID-19 đang hoành hành, mà thời tiết khí hậu cũng có phần bất thường. Tháng 5, Hàn Quốc chứng kiến tuyết rơi, còn Việt Nam đang trải qua đợt nắng nóng kỉ lục. Tuy vậy, Hàn Quốc đang chuẩn bị bước sang một mùa hè với những dự báo về sự nắng nóng hơn so với những mùa hè trước đó.

Giữa cái nóng, không ngoa khi nói rằng điều hoà là một phát minh vĩ đại của nhân loại. Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc điều hoà đầu tiên trên thế giới và Hàn Quốc xuất hiện như thế nào, cũng như sự hiện đại của thị trường điều hoà tại Hàn Quốc hiện nay nhé!

Nếu có giải thưởng lớn hơn giải Nobel thì hãy trao cho Willis Carrier

Cái tên Carrier không còn xa lạ bởi đây là tên một hãng điều hoà nổi tiếng được tin dùng nhiều ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên ít người biết rằng, Carrier chính là tên của chủ nhân hãng điều hoà này và cũng là người đầu tiên trên thế giới sáng chế ra máy điều hoà nhiệt độ (máy lạnh) hiện đại.

Willis Carrier (1876-1950) tốt nghiệp Kỹ thuật cơ khí tại Đại học Cornell Hoa Kỳ, và trở thành một kỹ sư đầy triển vọng khi thành công trong dự án phát triển bếp lò và máy quạt gió. Công việc thứ hai của ông là chế tạo thiết bị khử độ ẩm cho một nhà máy in ở New York. Không lâu sau khi thành công với dự án này, ông tiếp tục được yêu cầu chế tạo thiết bị làm mát để làm mát phòng và giữ ẩm không khí trong nhà máy in.

Chiếc máy điều hoà đầu tiên được ra đời như thế. Ban đầu cỗ máy này kích thước vô cùng cồng kềnh. Với những nỗ lực bền bỉ, Wiliis Carrier tiếp tục cải tiến hệ thống làm mát trong suốt thế kỉ 20.

Kể từ năm 1917, máy điều hoà hay thiết bị làm mát được trang bị tại các rạp chiếu phim trên đất Mỹ, người dân thi nhau đổ xô đến để tận hưởng bầu không khí mát mẻ. Sau đó, các trung tâm thương mại cũng đại lắp đặt điều hoà và lượng mua sắm tăng lên đáng kể.

Carrier và hệ thống điều hoà trên nóc nhà

Năm 1928, chiếc máy lạnh thương hiệu Carrier được lắp đặt tại toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Chiếc điều hoà này vẫn hoạt động cho đến tận bây giờ và mang một niềm tự hào về lịch sử của nó. Năm 1930, Wiliis Carrier bắt đầu mở hãng Toyo Carrier and Samsung Applications ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, Hàn Quốc ngày nay đã trở thành thị trường tiêu thụ máy điều hoà nhiệt độ lớn nhất thế giới.

Dần dần, các thế hệ máy điều hoà được giảm tối đa kích thước và trở nên gọn nhẹ hơn, có thể lắp đặt ở nhiều nơi như văn phòng, tàu điện, cửa hàng bách hoá hay những ngôi nhà nhỏ.

Điều hoà, một biểu tượng của tầng lớp thượng lưu giàu có giờ đây đã trở thành một thiết bị không thể thiếu ở mọi ngóc ngách, đặc biệt là vào mùa hè,Tính đến năm 2007, Công ty Carrier đã có doanh thu bán máy điều hòa trên 15 tỉ USD với quy mô khoảng 45.000 nhiên viên.

Chiếc máy lạnh đầu tiên của Hàn Quốc

Điều hòa không khí đầu tiên tại Hàn Quốc là GA-111 được ra mắt vào năm 1968 bởi Geumsung, tiền thân của tập đoàn LG Electronics hiện tại. Chiếc điều hòa này có thể lắp đặt trên cửa sổ, hay còn gọi là “Window Air Conditioner”. Đây là sản phẩm tiên tiến nhất thời bấy giờ mà không phải ai cũng có thể mua được.

Đến những năm 1990, máy điều hòa treo tường đã được ra đời. Năm 1994, điều hòa không khí cỡ lớn dạng đứng cũng đã được ra mắt. Hiện tại, Samsung, LG Electronics và nhiều hãng khác nhau đang ra mắt các loại máy lạnh ngày càng thông minh và tân tiến. Tỷ lệ sở hữu điều hòa trong các hộ gia đình ở Hàn Quốc ước tính vào năm 2018 là khoảng 80%, trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của con người.

Điều hòa kiểu cửa sổ

Điều hòa cửa sổ là chiếc điều hoà đầu tiên không cần thiết bị riêng biệt ngoài trời nên dễ lắp đặt và đường ống được cố định bên trong nên có độ bền tốt. Tuy nhiên, vì nó phát ra tiếng ồn, rung động lớn nên có thể rất bất tiện.

Hãy nhớ lại hình ảnh của những năm 70, những đứa trẻ rủ bạn bè đến nhà để tận hưởng không khí mát mẻ từ máy lạnh, với niềm tự hào khi gia đình sở hữu thiết bị không phải ai cũng có thể mua được thời bấy giờ. Dù là chiếc điều hoà hình dáng cửa sổ có bất tiện về âm thanh, nó đã từng là niềm mơ ước của rất nhiều người

Hình dạng cửa sổ được tạo ra để sử dụng ở Bắc Mỹ nên gặp phải một số vấn đề khi sử dụng ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, vì nó thuận tiện trong việc di chuyển và lắp đặt nên vẫn còn những người có nhu cầu sử dụng loại điều hoà này. Ngoài ra, do điện năng tiêu thụ tương đối thấp nên nó chủ yếu được dùng bởi những người sống một người hoặc những hộ gia đình mang gánh nặng về tài chính. Giá thấp nhất là điều hoà này trên website Danawa dao động khoảng 300.000 ~ 400.000 KRW. 

Máy lạnh dạng đứng

Máy lạnh dạng đứng hình dáng phù hợp cả trong công nghiệp và gia đình, thường được sử dụng trong các cửa hàng vừa và nhỏ hoặc lớp học. Vào thời kỳ đầu ra mắt, nó có thể dễ dàng tìm thấy ở các trung tâm học thêm hay nhà thờ. Chiếc điều hoà này được sử dụng theo hương pháp điều chỉnh hướng gió bằng hình dạng rèm cửa.

Ngày nay, thiết kế điều hoà đứng trở nên đa dạng hơn cùng với nhiều kỹ năng được nâng cấp và mức giá theo tính năng,. Máy lạnh dạng đứng có ưu điểm là có thể dễ dàng tháo dỡ và có thể vệ sinh. Tuy nhiên, hiệu quả làm mát không được tối ưu nên chủ yếu được lắp đặt ở góc trong cùng của phòng khách hoặc gần cửa sổ.

Giá của điều hoà dạng đứng tương đối, khoảng 800.000 – 1.000.000 KRW

Điều hòa treo tường

Máy lạnh treo tường được dùng phổ biến trong các phòng nhỏ cho 1-3 người, kết hợp ưu điểm của điều hòa dạng cửa sổ và điều hòa đứng để tối ưu sức mạnh. Nó có thể được lắp đặt trong không gian hẹp và đặt quạt gió ngoài trời ở xa nên ít gây ra tiếng ồn, cũng có thể dễ dàng vệ sinh.

Tuy nhiên, dung lượng làm mát thấp, có kèm quạt gió bên ngoài và lãng phí điện năng nên điều hòa treo tường thường được lắp đặt trong một phòng đơn hoặc một văn phòng nhỏ.

Quạt gió có thể treo tường và ống dẫn nước có thể xây ngầm nên rất gọn gàng. Ngày nay, nhu cầu của mọi người đối với điều hoà treo tường rất lớn nên sự cạnh tranh về giá cả là điều đương nhiên.

Ở Hàn Quốc, có một số hãng điều hoà nổi tiếng như LG, Samsung với mức giá đa dạng, nhưng phổ biến là từ 300.000 – 700.000 KRW.

Hệ thống điều hòa trên trần nhà (điều hoà âm trần)

Hệ thống điều hoà âm trần là một trong những loại máy lạnh mới nhất và được dùng ở hầu hết các toà nhà lớn như công ty, văn phòng, bệnh viện, siêu thị… Vì được lắp đặt bên trong trần nhà nên không nhìn thấy đường ống dẫn, vì vậy nó trở nên rất gọn gàng.

Ngoài ra, ưu điểm của loại điều hoà này là gió lạnh lan rộng và đều. Nhược điểm của loại điều hoa treo trần là chi phí lắp đặt đắt và chỉ cần một sai sót nhỏ trong khâu lắp đặt cũng có thể dễ dàng phát sinh vấn đề. 

Điều hòa di động tốt cho không gian hẹp

Từ 2 năm trước, điều hoà di động cho khôn gian hẹp nhận được nhiều sự chú ý vì vấn đề chi phí dựa trên nguồn điện tiêu thụ. Điều hòa không khí di động kết hợp chế độ làm mát và quạt thông gió rất tiện lợi, dễ lắp đặt và có chức năng khử ẩm.

Điều hoà này hường được sử dụng trong các công trường xây dựng, ký túc xá, nơi làm việc. Tên gọi là di động nhưng không phải là dễ dàng mang theo mà chỉ di chuyển được trong phòng bởi trọng lượng trên 20kg.Tuy nhiên, gần đây nhiều hãng đã cho ra mắt các sản phẩm nhẹ khoảng 10kg

Giá tiền cho một chiếc điều hoà di động khoảng 350.000 – 500.000 KRW

Điều hòa thông minh và trí tuệ nhân tạo

Cũng như nhiều thị trường khác như điện thoại, tủ lạnh, hiện tại và trong tương lai, điều hoà thông minh sẽ ngày càng phát triển. Ngoài tính năng làm mát , những chiếc điều hoà này còn có hàng loạt tính năng khác như có thể điều khiển bằng giọng nói, kết nối với điện thoại,…

Tính đến thời điểm hiện tại, giá thành của điều hoà thông minh rất cao nên không phải ai cũng có đủ khả năng sở hữu. Hơn nữa, nhiều người băn khoăn liệu có đáng bỏ ra một số tiền lớn hay không khi nhu cầu chỉ đơn giản là làm mát. Tuy nhiên trong tương lai khi mà trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, đây có thể sẽ là xu hướng được hướng tới.

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).