Trong một tập vlog được đăng tải lên Instagram, nam diễn viên Ryu Jun Yeol đã có một câu nói không chỉ khiến cộng đồng fan nói riêng, mà toàn xã hội nói chung phải nhìn nhận lại hành động của mình đối với môi trường hiện nay.

Anh chia sẻ: “Cứ mỗi lần mua hàng, hay xé bao bì bảo quản thức ăn, lại phát sinh thêm không biết bao nhiêu túi nilon. Nếu mỗi người, mỗi nhà đều chất đống những loại rác nhựa này, thế giới rồi sẽ ra sao?”

Quả thật, nỗi băn khoăn nói trên không phải không có lý do. Bởi nhiều minh chứng khoa học cho thấy, lượng rác thải nhựa khổng lồ được thải ra môi trường hàng ngày sẽ mất từ 400~1.000 năm để có thể phân huỷ hoàn toàn.

Đây thực sự là mối đe doạ không chỉ cho môi trường, mà còn với cả sức khỏe của con người trên khắp hành tinh.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều cảnh báo về ô nhiễm rác thải nhựa vẫn liên tục được gióng lên hàng ngày, hàng giờ, các quốc gia trên toàn cầu đang nỗ lực hết sức trong công tác giải quyết rác thải và tái chế.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp hiện nay cũng đồng thời cho thấy sự hưởng ứng tích cực của mình trong chiến dịch “nói không với rác thải nhựa”, bằng những biện pháp thiết thực như thay đổi bao bì sản phẩm thành túi giấy, ngưng phân phối ống hút nhựa trong các loại đồ uống đóng hộp và hạn chế tối đa sử dụng bao ni-lông khi giao hàng cho khách.

Những hành động nhân văn này đã và đang nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Tích cực sử dụng sản phẩm “Upcycling”

Tập đoàn Điện tử Samsung Electronics là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xu hướng sử dụng tối đa đồ tái chế trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Điển hình trong tháng 4 năm nay, tập đoàn này đã áp dụng hình thức “Upcycling” để sản xuất hàng loạt các thùng đóng gói TV Lifestyle, thay vì sản xuất thêm một số thùng đóng gói mới không cần thiết.

Thời gian gần đây, Upcycling đang dần trở thành xu hướng thân thiện với môi trường được quan tâm nhất tại các nước phương Tây.

Khác với thuật ngữ Recycling (quá trình chuyển đổi vật liệu cũ hoặc rác thải thành vật liệu mới), Upcycling (còn được gọi là tái sử dụng sáng tạo) là quá trình biến đổi các sản phẩm phụ, chất thải, sản phẩm vô dụng hoặc không mong muốn thành vật liệu mới hoặc sản phẩm có chất lượng tốt hơn và giá trị cho môi trường.

Chính vì vậy, thùng đóng gói Upcycling của Samsung được chú ý không chỉ bởi có ý nghĩa nhất định trong việc tái chế vật dụng cũ thành những vật dụng mới có giá trị hơn, đồng thời giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, mà còn giúp người tiêu dùng có thể tiếp tục sử dụng những thùng carton thông minh này cho việc sáng tạo nên những vật dụng mới trong gia đình.

Chỉ cần kích hoạt mã QR được cung cấp trên từng thùng giấy, hàng loạt các công thức hướng dẫn thiết kế những vật dụng đơn giản như nhà cho thú cưng, tủ đựng mỹ phẩm hay giá sách mini sẽ xuất hiện ngay lập tức.

Đại diện Samsung Electronics cho biết: “Người tiêu dùng trong xã hội ngày nay đang dần thể hiện sự quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, Samsung sẽ tiếp tục sản xuất những sản phẩm Upcycling, với mục đích hạn chế tối đa lượng rác thải ra môi trường, đồng thời giúp người tiêu dùng có thể tái sáng tạo các vật phẩm của Samsung thành những dụng cụ cần thiết trong cuộc sống”.

Thay đổi hình thức đóng gói sản phẩm giao hàng

Dưới sự ảnh hưởng mạnh mẽ của COVID-19, người dân ngày nay đã bắt đầu sử dụng nhiều hơn đến các dịch vụ vận chuyển, thông qua ứng dụng đặt hàng hoặc siêu thị trực tuyến, thay vì trực tiếp đến các hàng quán, siêu thị nhằm tránh tiếp xúc và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Với tần suất sử dụng dịch vụ tăng lên gấp đôi như hiện nay, các nhà phân phối sản phẩm cần có những biện pháp thiết yếu nhằm giảm thiểu tối đa lượng bao ni-lông khi giao hàng cho khách. Chính vì thế, để giải quyết vấn đề này, Coupang đã ra mắt dịch vụ vận chuyển sản phẩm trong các túi bảo quản lạnh, với tên gọi “Rocket Fresh Eco”.

Rocket Fresh Eco là dịch vụ cho phép khách hàng nhanh chóng nhận được các sản phẩm tươi như thịt và rau củ quả trước 7:00 sáng, nếu đơn hàng được đặt trước nửa đêm (thời gian giao hàng có thể thay đổi theo khu vực).

Người tiêu dùng sau khi nhận hàng chỉ cần đặt các túi bảo quản trước cửa, nhân viên Coupang sẽ đến nhận lại và mang đi tái sử dụng cho những đơn đặt hàng khác.

Áp dụng hình thức hoạt động tương tự Coupang, Market Kurly cũng đang nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, khi thay đổi tất cả từ bao bì đóng gói, vật liệu chống sốc, túi dây kéo nhựa, cho đến túi giữ đông sang vật liệu giấy.

Hiện tại, hình thức giao hàng bằng túi giấy chỉ được áp dụng cho các đơn đặt hàng sáng sớm. Tuy nhiên, Market Kurly dự kiến cho đến năm 2021, hình thức này sẽ được áp dụng cho tất cả các đơn đặt hàng trên toàn quốc.

Nước đá tự nhiên thay cho túi đông lạnh, sữa đóng hộp nói không với ống hút nhựa

Kênh mua sắm trực tuyến The Banchan (더반찬) đã bắt đầu sử dụng nước đá đóng chai (500ml) thay cho các túi đá giữ đông khi giao hàng cho khách. Thậm chí, người đại diện The Banchan còn nhấn mạnh, đây hoàn toàn là nước uống được. Khách hàng có thể an tâm về độ an toàn, cũng như tái sử dụng các chai nước này cho những trường hợp cần thiết.

Doanh nghiệp sữa tươi Maeil cũng đồng thời có những thay đổi đáng kể trong phương thức kinh doanh của mình, khi lên kế hoạch ngưng sản xuất toàn bộ ống hút nhựa đính kèm trên các loại đồ uống, đặc biệt là sữa chua Enjoy Yogurt (엔요) kể từ tháng 7 năm nay.

Trên thực tế, đây là một quyết định hết sức khó khăn đối với Maeil, bởi ống hút được xem là “linh hồn” làm nên sự thành công cho sản phẩm nổi tiếng của doanh nghiệp này. Bằng chứng là vào thời điểm năm 2017, Enjoy Yogurt chỉ chiếm vỏn vẹn 12% thị phần. Tuy nhiên, kể từ khi có sự ra đời của chiếc ống hút nhựa “thần thánh”, con số này đã tăng vọt lên thành 27% và 53%, lần lượt trong hai năm 2018 và 2019.

Song, bên cạnh việc mang những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp, ống hút nhựa của Enjoy Yogurt cũng đồng thời phải hứng chịu chỉ trích không kém từ những khách hàng luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

Điển hình trong tháng 2 vừa qua, một người tiêu dùng đã gửi thư góp ý đến Maeil, cùng với tất cả số ống hút mà gia đình này đã nhận được trong thời gian qua. Ngay sau khi nhận được thư phê bình từ người tiêu dùng, đích thân ông Kim Jin Ki – giám đốc bộ phân An toàn chất lượng – đã viết một bức thư tay hồi âm với nội dung:

“Nhờ ý kiến đóng góp quý giá của khách hàng, Maeil đang tích cực phát triển công thức đóng gói mới không cần dùng đến ống hút, nhưng vẫn đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng sử dụng các mặt hàng của công ty.”

Hiện tại, Enjoy Yogurt đang được bán thử nghiệm phiên bản không kèm ống hút tại một số siêu thị và cửa hàng. Nhận thấy những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, Maeil dự kiến sẽ chính thức loại bỏ toàn bộ ống hút trên các sản phẩm của công ty kể từ tháng 7 năm nay.

Nỗ lực của các doanh nghiệp trong chiến dịch bảo vệ môi trường

Với những nỗ lực không ngừng trong việc thay đổi toàn diện phương thức đóng gói và bao bì sản phẩm, đồng thời tích cực tiếp nhận ý kiến của người tiêu dùng, có thể thấy các doanh nghiệp hiện nay đang thể hiện thái độ hưởng ứng nhiệt tình trong chiến dịch “nói không với rác thải nhựa”.

Hy vọng với những động thái thiết thực này, môi trường sẽ được “giải cứu” kịp thời, tình trạng ô nhiễm rác thải và không khí cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).