Tính đến thời điểm hiện tại, thiệt hại do Virus COVID-19 gây ra là vô cùng lớn. Chính quyền địa phương trên cả nước Hàn Quốc đang đưa ra hàng loạt quyết định liên quan đến việc chi trả trợ cấp thu nhập cơ bản (재난기본소득 지원) cho người dân để “xoa dịu” phần nào tâm lý bất an trong sinh hoạt và thiệt hại kinh tế vô cùng lớn.

Một số địa phương lấy tiêu chí thu nhập bình quân hàng năm để phân lọc đối tượng có thể nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, ngày 23/3/2020, thông báo kế hoạch hỗ trợ 100.000KRW (2 triệu VND)/người của đại diện tỉnh Gyeonggi (경기) đã làm cho không ít người dân bán tín bán nghi.

Tuy nhiên, cô dâu Việt nói chung và những cô dâu Việt chưa có quốc tịch Hàn đang cư trú trên các địa bàn thuộc tỉnh Gyeonggi cần phải hiểu rõ về chính sách hỗ trợ này.

Thông tin chi tiết về tiền hỗ trợ 100.000KRW / người / lần của tỉnh Gyeonggi

1. Thời gian chi trả trợ cấp “phí sinh hoạt khẩn cấp” (재난기본소득 지원)

Theo như tài liệu báo cáo mới đây nhất (자료보도), việc chi trả trợ cấp “phí sinh hoạt khẩn cấp” sẽ được tiến hành vào đầu tháng 4.

2. Đối tượng

Tất cả người dân đang cư trú tại tỉnh Gyeonggi chuyển hộ khẩu tới tỉnh Gyeonggi trước ngày phát biểu chính sách (ngày 23/3/2020) cho đến thời điểm đăng ký nhận hỗ trợ.

Trung bình một người được nhận hỗ trợ 100.000KRW chỉ trong 1 lần.

Ví dụ: Gia đình có 4 hộ khẩu sẽ được nhận tối đa 400.000KRW trong lần đại dịch này.

√ Chú ý: Chính sách không áp dụng cho người nước ngoài

Người nước ngoài bao gồm những bộ phận cư trú tại Hàn với tất cả các hình thức Visa trong đó có cả visa F-6 của cô dâu Việt. Chỉ những cô dâu Việt đã có quốc tịch mới có thể hưởng chính sách này.

3. Cách đăng ký

– Có thể đăng ký tại các cơ quan hành chính phúc lợi tại các phường xã (읍∙면∙동 행정복지센터).

– Sau khi xác nhận thông tin cá nhân, người đến đăng ký có thể thay thế những thành viên khác trong gia đình nhận trợ cấp.

√ Chú ý: Khi người đi đăng ký nhận tiền trợ cấp thay thế các thành viên khác trong gia đình cần mang theo chứng minh thư và giấy uỷ quyền của người được nhận thay thế, và không cần giấy tờ chứng nhận khi người được nhận thay thế dưới 14 tuổi.

4. Đăng ký trực tiếp và đăng ký online

Trước hết, tỉnh Gyeonggi ưu tiên nhận đăng ký trực tiếp tại trung tâm hành chính phúc lợi và đang cân nhắc việc đăng ký online trong hội uỷ viên thu nhập cơ bản (기본소득위원회)

5. Hình thức nhận trợ cấp: Phiếu mua hàng địa phương

Phiếu mua hàng địa phương là loại phiếu có gia trị tương đương với tiền mặt nếu mua hàng trong địa bàn thuộc tỉnh Gyeonggi. Phiếu mua hàng này có thời hạn sử dụng là 3 tháng. Trường hợp không tiêu hết số tiền khi hết hạn sử dụng, địa phương sẽ tiến hành thu hồi lại.

6. Phiếu mua hàng có bị giới hạn nơi sử dụng?

Phiếu mua hàng bị hạn chế sử dụng tại các cửa hàng, siêu thị, khu mua sắm có thu nhập 1 năm trên 1 tỷ KRW. Cài đặt ứng dụng để biết thêm những địa điểm có thể sử dụng phiếu mua hàng

Tuy là hỗ trợ dành cho mọi đối tượng đang cư trú tại tỉnh Gyeonggi nhưng lại giới hạn đối với những cô dâu gia đình đa văn hoá chưa có quốc tịch. Vấn đề này đang gây ra nhiều sự tranh cãi trong cộng đồng cô dâu Việt.

Ngoài ra, cư dân ở Seoul cũng có thể đăng ký xin trợ cấp “phí sinh hoạt khẩn cấp” từ ngày 30/3.

XEM THÊM:

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).