Sau nhiều tranh cãi, Chính phủ Hàn Quốc và đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành ngày 22/4 đã nhất trí phương án hỗ trợ khẩn cấp cho toàn dân, với mức 1.000.000 KRW (810 USD) cho một hộ gia đình 4 người, 800.000 KRW cho hộ gia đình 3 người, 600.000 KRW cho hộ gia đình 2 người và 400.000 KRW cho hộ gia đình 1 người (hộ đơn thân).

Phát ngôn viên của Nhà Xanh Kang Min Seok (강민석) đã phát biểu trong cuộc họp ngắn vào ngày 24/4: “Chính phủ đang chuẩn bị để người dân có thể đăng ký từ ngày 11/5 và nhận tiền hỗ trợ khẩn cấp từ ngày 13/5).

Trước đó, vào ngày 30/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phê chuẩn và công bố phương án hỗ trợ khẩn cấp 1 triệu KRW (816 USD) cho mỗi hộ gia đình 4 thành viên thuộc nhóm 70% hộ gia đình thu nhập thấp (theo thứ tự từ trên xuống trên tổng số hộ gia đình cả nước).

Tuy nhiên, với quyết định mới nhất, toàn bộ người dân Hàn Quốc (không liên quan đến mức thu nhập) đều được nhận phí hỗ trợ khẩn cấp này.

Phát ngôn viên họ Kang Min Seok cho biết “Chúng tôi đang chuẩn bị để có thể hỗ trợ tiền mặt kể từ ngày 4/5 để ưu tiên hỗ trợ trước cho người có thu nhập thấp.”

Xung quanh vấn đề quyết định trợ cấp cho toàn dân, đã có nhiều ý kiến trái chiều trong chính giới. Có ý kiến cho rằng, cùng là công dân một nước, cùng chịu thiệt thòi trong dịch bệnh nên việc chỉ ưu tiên hỗ trợ cho người có thu nhập thấp là không công bằng. Thậm chí, đảng đối lập Hợp nhất Tương lai còn tuyên bố sẽ hỗ trợ toàn dân mỗi người 500.000 KRW (405 USD).

Cuối cùng, Chính phủ và các đảng đi đến thoả thuận hỗ trợ toàn dân, đồng thời kêu gọi những người có thu nhập cao, công nhân viên chức nhà nước tự nguyện quyên góp tiền hỗ trợ.

Đây là phương án khuyến khích quyên góp tương tự phong trào “góp vàng” đổi lại khấu trừ thuế của người dân Hàn Quốc nhằm khắc phục khủng hoảng tài chính năm 1997. Phương án này sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng chi tiêu tài chính cho Chính phủ.

Phát ngôn viên họ Kang Min Seok cho biết thêm: “Tất cả lịch trình này chỉ có thể được thực hiện khi dự thảo bổ sung được Quốc hội thông qua. Đảng Dân chủ Đồng hành (더불어민주당) cho rằng dự luật bổ sung phải được thông qua vào ngày 29”. Ông nhấn mạnh: “Mong muốn Quốc hội xem xét và thông qua dự luật bổ sung càng sớm càng tốt”.

Phủ Tổng thống cho biết sẽ xem xét sử dụng quyền ban lệnh kinh tế tài chính khẩn cấp trong trường hợp dự thảo ngân sách bổ sung không được thông qua tại phiên họp bất thường của Quốc hội lần này.

Cũng trong bài phát biểu này, Kang Min Seok chia sẻ: Tổng thống Moon Jae In (문재인) đã nhấn mạnh đến sự nhanh chóng và triệt để trong việc chi trả tiền hỗ trợ thảm họa khẩn cấp. Điều này có nghĩa là phải tìm ra phương án đơn giản, hữu ích để người dân nhận được trợ cấp một cách thuận tiện và thanh toán càng sớm càng tốt”.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi quyên góp của chính phủ, người dân Hàn Quốc đang tích cực tự nguyện đóng góp từ thiện, nhiều người yêu cầu chính quyền dùng khoản tiền mình sẽ được hưởng để trợ cấp cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Tính đến ngày 22/4, riêng thành phố Suwon ở tỉnh Gyeonggi đã có hơn 600 đơn xin đóng góp với tổng số tiền hơn 130 triệu KRW (105.605 USD). Trên toàn tỉnh Gyeonggi (trừ Suwon) cũng ghi nhận khoảng 2.000 đơn xin quyên góp với số tiền lên đến 220 triệu KRW (178.716 USD).

Tại huyện Gijang ở thành phố Busan, người dân và doanh nghiệp cũng chung tay quyên góp được 130 triệu KRW (105.605 USD).

Do nhiều cá nhân và tập thể ở các địa phương trên toàn quốc cùng chung tay quyên góp, dự đoán mức hỗ trợ cho người dân chịu thiệt hại do dịch COVID-19 sẽ cao hơn dự kiến ban đầu.

XEM THÊM: Daegu & Gyeongbuk chính thức trở thành vùng thảm họa đặc biệt của Hàn Quốc

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).