Từng là quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất sau Trung Quốc vào nửa cuối tháng 02/2020, Hàn Quốc đã sắp thành công trong việc khống chế đà lây lan của đại dịch COVID-19.

Để giảm bớt áp lực cho chính quyền và người dân, kể từ ngày 6/5 tới, chính phủ Hàn Quốc đã cho phép giảm bớt một số quy định giãn cách xã hội, nhưng vẫn kêu gọi toàn dân tiếp tục cảnh giác, phòng dịch.

Từ cuối tháng 4, các phòng tập thể dục và trung tâm học thêm đã lần lượt mở cửa trở lại ở Hàn Quốc.

Một phòng gym 24/24, tại thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi (평택, 경기) đã quay lại hoạt động 24/24 lần đầu tiên sau khoảng thời gian hạn chế hoạt động nhằm phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19.

Tuy phòng gym đã cung cấp trở lại trang phục tập (miễn phí) cũng như cho phép khách hàng sử dụng tiện nghi phòng tắm sau thời gian hạn chế, khách hàng vẫn phải mang khẩu trang trong suốt quá trình tập luyện.

Nhân viên của phòng gym này cho biết: “Tuy rằng bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi đã hoạt động trở lại nhưng một phần các vị khách vẫn còn bất an nên bầu không khí vẫn còn khá e dè.”

Tại thành phố Busan, hầu hết các phòng gym đã mở cửa trở lại vào ngày 24/04

Tại các cơ sở thể dục thể thao trong nhà như hồ bơi, sân cầu lông, sân bóng bàn đến các cơ sở thể dục thể thao ngoài trời ngư futsal, sân tennis, sân bóng rổ đều được phép hoạt động trở lại. Đại diện của một sân tennis tại quận Geumjeong (금정) cho biết danh sách đặt chỗ trước cho cuối tuần này đã kín.

Các nhà hàng ở khu vực bãi biển Haeundae (해운대) và Gwangalli (관안리), cũng như một số nhà hàng nổi tiếng khác tại Seomyeon (서면) và Nampodong (남포동) cho biết lượng khách đã tăng liên tục bất kể cuối tuần hay ngày thường.

Anh Kim (35 tuổi), chủ một quán rượu ở Dongnae (동래), Busan cho biết “Lượng khách của chúng tôi đã tăng 2 lần so với lúc đỉnh dịnh Corona vào tuần trước”.

Lượng cơ sở giáo dục tư nhân như học viện, lớp dạy thêm đóng cửa đã giảm đáng kể so với lúc dịch Corona bùng phát. Tỷ lệ đóng cửa trường học ở các khu vực Daejeon, Sejong và Chungnam, từ khoảng 50%, gần đây đã giảm xuống còn 7,9% (Daejeon), Sejong (20%) và 16,5% (Chungnam).

Các cơ sở giáo dục tư nhân ở tâm dịch Daegu (tổng cộng 7.718 địa điểm) có tỉ lệ đóng cửa 90% vào 03/04 nhưng đã giảm xuống còn 59% vào 20/4. Theo phía nhà trường, việc đóng cửa bắt buộc để chống dịch đã gây ra không ít khó khăn về tài chính.

Thành phố Hwaseong hiện cũng đang thảo luận về việc mở lại các trung tâm văn hóa, các cơ sở phúc lợi và cả các khu cắm trại ngoài trời.

Các cơ sở tôn giáo dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 4. Một mục sư của nhà thờ Tin Lành ở Daegu cho biết “Kể từ khi phát dịch COVID-19, lượng tín đồ lui tới nhà thờ chúng tôi giảm xuống còn 1/3. Thay vì chủ trương kêu gọi các tín đồ với số lượng lớn như trước đây quay lại nhà thờ ngay bây giờ, phía chúng tôi quyết định cuối tháng này sẽ tiếp tục cử hành nghi lễ hạn chế, chấp hành đúng các hướng dẫn phòng dịch.”

Một nhà sư ở Daegu cũng cho biết “Mặc dù đã có lệnh cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, hiện tại chùa của chúng tôi vẫn tạm thời chưa có ý định cử hành một buổi lễ lớn nào”.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng rằng cách biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội sẽ dẫn đến sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19.

Anh Kim Mo (58 tuổi, nhân viên văn phòng), sống ở Pohang, Gyeongsangbuk-do, bày tỏ sự lo ngại “Tôi hiểu sự mệt mỏi của người dân những ngày phải cách li xã hội, nhưng liệu có dễ duy trì một khoảng cách an toàn tại những nơi như các cơ sở giải trí hay không?”.

XEM THÊM: Cuộc sống của người Hàn Quốc đang dần trở lại bình thường, tấp nập mua sắm & giải trí

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).