Các quán phê tấp nập khách hàng, những công viên tràn ngập ánh nắng mặt trời, cửa hàng Apple Store bên ngoài Trung Quốc đầu tiên mở cửa trở lại sau những tháng dài dịch bệnh, hàng chục người đi ra từ cửa hàng với chiếc khẩu trang đeo trên mặt.

Đó chính xác là những khung cảnh đang diễn ra tại thủ đô Seoul ngay lúc này, nếu chỉ nhìn vào điều này, đâu ai có thể ngờ rằng 2 tháng trước Hàn Quốc từng làm tâm dịch lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Những người Hàn đã bắt đầu trở lại đường phố, nhưng với sự thận trọng hơn trước

Khung cảnh ấy hoàn toàn trái ngược hoàn toàn với các quốc gia khác trên thế giới, nơi mà các thành phố lớn lần lượt biến thành thị trấn ma khi chính phủ khóa chặt đám đông ở nhà, áp dụng các hạn chế cách ly xã hội, cấm tụ họp đông người.

Hàn Quốc được đánh giá là một mô hình kiểu mẫu chống dịch của Châu Á nói riêng và cả toàn thế giới. Không một thành phố bị phong tỏa, không ai bị dùng vũ lực để ép ở nhà.

Từ một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19 khi số ca nhiễm cao thứ 2 toàn cầu chỉ sau Trung Quốc, chính phủ Hàn Quốc đến nay có thể coi đã kiềm chế thành công sự lây lan của dịch bệnh mà không cần áp dụng các biện pháp nghiêm trọng.

Không một doanh nghiệp, công ty nào bị chính phủ yêu cầu đóng cửa, ngay cả tâm dịch lớn nhất nước này như Daegu hay Gyeongbuk cũng không bị phong tỏa.

Bất chấp những lời khuyên của chính phủ về việc nên ở nhà lúc này để đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhiều người Hàn Quốc tin rằng thời điểm tệ hại nhất của đại dịch đã chấm dứt và trở lại đường phố.

“Tôi đã ra ngoài với bạn gái lần đầu tiên sau nhiều ngày tự cách ly nhốt mình trong nhà” – anh Kim Ji Hoon, 28 tuổi, chia sẻ khi đang dùng bữa tại một nhà hàng đông đúc trên đường Garosu-gil, một trong những con phố sầm uất nhất nhì Seoul.

Dù chưa cảm thấy an toàn tuyệt đối lúc này nhưng anh Ji Hoon vẫn cảm thấy thoải mái hơn trước nhiều khi có thể ra khỏi nhà lúc này vì tốc độ lây lan của virus đã chậm lại đáng kể và tình hình dịch tại Hàn Quốc đã lắng xuống.

Dòng người đi picnic bên bờ sông Hàn giữa đại dịch

Hàn Quốc đã từng phát động một chiến dịch xét nghiệm COVID-19 lớn chưa từng có. Chính quyền Tổng thống Moon Jae In đã có kế hoạch theo dõi nguồn lây nhiễm một cách vô cùng triệt để. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng kinh doanh, các xí nghiệp vẫn được duy trì hoạt động để đảm bảo tình hình kinh tế.

Biện pháp này từng gây tranh cãi lớn trong cộng đồng khi không ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan tại các công ty, nhưng đến cuối cùng nó đã đạt kết quả như mong đợi tại nước này.

Vào ngày 18/4 vừa qua, lần đầu sau khi bùng dịch, Hàn Quốc lần đầu chỉ ghi nhận đúng 8 ca nhiễm. Con số này thậm chí còn kém hơn 100 lần so với thời điểm nước này phát hiện số ca nhiễm mới nhiều nhất trong 1 ngày tới gần 900 ca.

Hàn Quốc và Mỹ đều xác nhận số ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại nước mình vào cùng thời điểm cuối tháng 1. Thế nhưng, nhìn về hiện tại, Mỹ giờ đây còn vượt qua cả nước xuất phát dịch Trung Quốc với 767.379 ca (cao hơn gần 570.000 ca so với nước đứng thứ 2 là Tây Ban Nha 200.000 ca).

Một quán café tại đường Garosu, Gangnam, Seoul vào ngày 18/4

Quay sang đến Hàn Quốc, chính phủ đã hoàn toàn “làm phẳng đường cong” từ tháng trước và luôn giữ cho tổng số ca nhiễm không vượt qua 11.000 người cho đế nay. Giờ đây, từ quốc gia đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc, Hàn Quốc giờ đây đã năm ngoài “cuộc chơi” của Top 20 quốc gia có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất thế giới.

Cuộc sống ở Hàn Quốc có vẻ như đang trở lại nhịp bận rộn như trước kia, người dân đang ra đường để “ăn chơi bù” những tháng ngày tự cách ly với những nỗi lo dịch bệnh. Seoul đang xuất hiện những dấu hiệu dáng vẻ của một trong những thủ đô sầm uất năng động nhất Châu Á, toàn Hàn Quốc đang nỗ lực để vượt qua cứ sốc kinh tế do dịch bệnh.

Dọc quanh bờ sông Hàn tại quận Banpo, nhiều bãi đỗ xe đã kín chỗ khi các gia đình đến đây picnic với những chiếc khẩu trang đeo trên mặt. Anh Shin Bo Ram, một nhân viên ngân hàng, là một trong những người đến ngắm cảnh vào thứ bảy 18/4, cho biết mình đã quá mệt mỏi với cuộc sống chỉ ở mãi trong nhà:

“Nơi tôi sống ngay ở phía đối diện công viên này, nhưng vì lo ngại tình hình dịch, tôi đã không dám đến đây. Cho đến hôm nay, khi chúng tôi thấy trời vô cùng đẹp, số ca nhiễm cũng đang sụt giảm nhiều nên nghĩ sẽ không phải vấn đề quá lớn nếu ra ngoài vui chơi mà đeo khẩu trang. Xung quanh đây cũng khá đông đúc, tôi nghĩ rằng có lẽ mọi người cũng nghĩ vậy.”

Sự tin tưởng trong cộng đồng vào việc dịch bệnh đang bị đẩy lùi dần ngày càng tăng lên sau khi cuộc bầu cử Quốc hội ngày 15/4 vừa qua diễn ra vô cùng suôn sẻ. Mọi người dân đều thận trọng, không ồ ạt di chuyển đông đúc và đến nay cũng không ghi nhận bất kì ca nhiễm nào có liên quan đến việc do đi bầu cử cả.

Giáo sư Kim Yoon chuyên về chính sách y tế tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết: “Chúng tôi đã ngăn chặn dịch khá hiệu quả bằng cách phát hiện và cách ly nghiêm ngặt. Có lẽ nhưng kinh nghiệm trước đây của chúng tôi về đại dịch MERS đã giúp ích rất nhiều.”

Dòng người xếp hàng trước cửa hàng Apple Store tại phố Gangnam

Cửa hàng Apple duy nhất tại Seoul đã mở cửa trở lại, cùng với những lời khen hết lời dành cho chính phủ Hàn Quốc trong công tác chống dịch. Gã khổng lồ công nghệ cho rằng: “Hàn Quốc đã cho thấy những tiến bộ vượt bộ của mình trong cuộc chiến ngăn chặn COVID-19.”

Cửa hàng Apple tại khu Gangnam là địa điểm đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của Apple được mở cửa trở lại, kể từ khi họ phải đóng tất cả những cửa hàng vào tháng 3 để giúp ngăn chặn dịch bệnh.

Giống như các nhà hàng cửa hiệu khác, Apple cũng yêu cầu khách hàng mang khẩu trang và đứng cách nhau ít nhất 2 mét, ngoài ra được đo thân nhiệt trước khi bước vào mua sắm.

Dù vậy, những nỗi lo về kinh tế có vẻ vẫn còn đó, tác động của dịch đã được nhìn thấy rõ khi một số cửa hàng phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp lâm cảnh khó khăn vì kinh doanh ế ẩm, thiếu người tiêu dùng.

Cô Ahn, 30 tuổi, quản lý một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Garosu-gil cho rằng: “Tôi cho rằng vẫn còn những nỗi lo tâm lý. Mọi người vẫn đeo khẩu trang và tránh nói chuyện nhiều với người lạ. Vì thế, ngay cả khi chúng tôi có khách, họ cũng cố gắng rời đi thật nhanh.”

Lo ngại về nguy cơ dịch tái bùng phát, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc KCDC đã khuyến nghị người dân “tiếp tục tuân thủ cách ly xã hội và các hướng dẫn vệ sinh cá nhân.”

Ông Kim Gang Rip phát biểu trên truyền hình

Thứ trưởng Y tế Kim Gang Rip phát biểu trên truyền hình rằng: “Chúng ta không thể từ bỏ lá chắn bảo vệ của mình vì nguy cơ lây nhiễm vẫn còn đang rất cao.” Ông khẳng định chính phủ sẽ ban hành hướng dẫn để tất cả người dân cùng nhau trở về “cuộc sống bình thường” một cách an toàn nhất, bao gồm cả các biện pháp giãn cách xã hội.

Thứ trưởng Kim nói: “Chúng ta đã đẩy lùi thành công dịch COVID-19 nhờ vào tự cách ly xã hội. Nhưng điều đó không có nghĩa là virus đã biến mất hoàn toàn, chúng ta chưa thể trở về ngay lập tức cuộc sống như lúc chưa bùng dịch.”

Tổng hợp từ Bloomberg

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).