Chế độ bảo hiểm sức khỏe của Hàn Quốc nằm trong những quốc gia hàng đầu thế giới. Nếu có thẻ bảo hiểm sức khoẻ quốc dân quyền lực này (국민건강보험증), người nước ngoài sẽ không sợ khi bị đau ốm.

Người Hàn Quốc đăng ký bảo hiểm sức khoẻ quốc dân theo tính bắt buộc giống như nghĩa vụ (의무적으로 가입하기). Trong đó một người thanh toán một số tiền phí bảo hiểm hàng tháng nhất định tùy theo mức thu nhập và tài sản của họ. Mặt khác còn được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tất cả moi người đều phải tham gia bảo hiểm y tế, ngoại trừ những người hưởng trợ cấp y tế.

Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được chia làm 2 nhóm là đối tượng tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp (직장가입자) và đối tượng tham gia bảo hiểm theo khu vực (지역가입자).

– Đối tượng tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp (직장가입자): Tất cả công nhân, người lao động, công nhân, nhân viên, công chức của doanh nghiệp và giáo viên đều được gọi là đối tượng tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp.

Theo quy định gia nhập bảo hiểm doanh nghiệp, trong trường hợp là người gánh vác tài chính trụ cột của gia đình và có đầy đủ điều kiện thu nhập và điều kiện phụng dưỡng phù hợp với quy định được ghi trong quy tắc thi hành luật bảo hiểm sức khỏe thì có thể đăng ký vào bảo hiểm doanh nghiệp bảo trợ người thân.

– Đối tượng tham gia bảo hiểm theo khu vực (지역가입자): Trong trường hợp có thu nhập riêng ngoài phần tiền lương hơn 34.000.000 KRW trên 1 năm (tính theo tiêu chuẩn năm 2019), sau khi trừ 34 triệu từ tổng thu nhập ra thì bản thân phải chi trả toàn bộ 100% tỉ lệ phí bảo hiểm được áp dụng.

Người tham gia bảo hiểm sức khỏe khi nhận trị liệu tại bệnh viện, một phần trong lệ phí trị liệu sẽ do Công đoàn bảo hiểm sức khỏe quốc dân Hàn Quốc chi trả nên có thể nhận trị liệu hoặc khám bệnh với chi phí thấp tại bệnh viên, phòng khám Đông y.

Tuy nhiên, cá nhân sẽ phải chi trả một phần lệ phí của việc khám, trị liệu đó. Ngoài ra còn nhận được sự ưu đãi của việc khám kiểm tra sức khỏe. Tùy theo độ tuổi mà có sự khác nhau trong việc khám kiểm tra sức khỏe, nhưng bình thường thì cứ mỗi 2 năm là sẽ được nhận một lần.

Tham gia bảo hiểm y tế dành cho người nước ngoài

Người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp áp dụng hình thức bảo hiểm theo doanh nghiệp và được bổ nhiệm làm cán bộ, nhân viên, công chức, giáo viên được coi là người tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp.

Trong trường hợp với tư cách là người nước ngoài đã đăng ký mà không thuộc diện gia nhập bảo hiểm doanh nghiệp và phụng dưỡng người thân thì tùy theo sự đăng ký sẽ trở thành người gia nhập bảo hiểm khu vực.

Người gia nhập bảo hiểm khu vực phải duy trì được tư cách cư trú theo điều 9 của bản đính kèm quy tắc thực hiện Luật bảo hiểm sức khỏe quốc dân được thi hành từ ngày 16/7/2018.

Ngoài trừ, trường hợp không phải là người nước ngoài cư trú trong nước trên 6 tháng đi chăng nữa, mà có lý do chính đáng rõ ràng là sẽ cư trú trên 6 tháng với tư cách visa du học• người kết hôn di trú thì vẫn có thể đăng ký tham gia bảo hiểm được.

Cách đăng ký

1. Trường hợp chồng/vợ đi làm và có đăng ký bảo hiểm sức khỏe

Có thể đăng ký làm người được phụ dưỡng (피부양자)

★ Hướng dẫn giấy tờ cần thiết khi đăng ký làm người được phụ dưỡng dưới tên chồng/vợ: Giấy thông báo Tư cách Người được phụ dưỡng, bản sao thẻ đăng ký người nước ngoài, giấy chứng nhận quan hệ gia đình (hồ sơ chứng nhận quan hệ gia đình của người nước ngoài phải là hồ sơ đã được sự xác nhận của Bộ Ngoại Giao của quốc gia trong danh sách (bao gồm cả bản dịch tiếng Hàn).

Chú ý: Người được phụ dưỡng là người không có thu nhập hoặc thu nhập ít có thể sát nhập với tư cách là “người được phụ dưỡng” dưới tên chồng/vợ đi làm.

2. Trường hợp phụ nữ kết hôn nhập cư (visa F-6) làm việc có thu nhập

Trường hợp visa F-6 có thể trở thành người đóng báo hiểm theo doanh nghiệp khi được tuyển dụng – công ty, doanh nghiệp áp dụng điều kiện cùng chi trả phí bảo hiểm như trong hợp đồng.

Phía công ty (doanh nghiệp) nộp bản sao giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài và giấy tờ cần thiết do bên công đoàn yêu cầu.

3. Trường hợp cả chồng và phụ nữ kết hôn nhập cư không đi làm việc.

Trường hợp kinh doanh tự do hay làm việc theo ngày sẽ được đăng ký gia nhập bảo hiểm sức khỏe khu vực. Bắt đầu từ ngày 16/7/2019 người cư trú trên 6 tháng sẽ được đăng ký tự động bảo hiểm sức khoẻ khu vực.

Đóng phí bảo hiểm

1. Đối với người tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp

Đóng phí bảo hiểm: Hàng tháng doanh nghiệp trích từ tiền lương trả cho người tham gia bảo hiểm và đóng bảo hiểm (công ty và người lao động mỗi bên chịu 50%). Hình thức thanh toán là trích từ tiền lương hàng.

2. Đối với người tham gia bảo hiểm theo khu vực

Người nước ngoài tham gia bảo hiểm khu vực phải nộp phí bảo hiểm vào ngày 25 hàng tháng. Lệ phí bảo hiểm là 113.050 KRW. Đối với visa F-5, F-6 sẽ được tính giống với tiêu chuẩn của người trong nước, nộp phí bảo hiểm vào ngày 10 hàng tháng.

Việc nộp phí bảo hiểm không đúng hẹn cũng sẽ gây ra vấn đề như thẻ bảo hiểm bị vô hiệu hoá, hạn chế chế độ bảo hiểm khi khám chữa bệnh tại bệnh viện, gặp khó khăn khi gia hạn cư trú.

Cơ quan tư vấn hoặc nơi liên hệ – phòng hỗ trợ khách hàng

Truy cập website của Công đoàn bảo hiểm sức khoẻ quốc dân và tổng đài 1577-1000 để nắm được thông tin cụ thể liên quan đến lệ phí bảo hiểm sức khoẻ, điều kiện tư cách, lợi ích, chế độ bảo hiểm được áp dụng…

Tổng đài (☎1577-1000) hoặc điện thoại tư vấn bằng tiếng nước ngoài (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt ☎033-811-2000).

XEM THÊM: Các tổng đài tư vấn cuộc sống miễn phí ở Hàn Quốc dành cho người Việt

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).