Khuyến nghị hạn chế tập trung ở những nơi đông người, giữ khoảng cách trong đời sống do lo ngại dịch COVID-19 lan rộng đã phần nào tác động đến tâm lý của người hiến máu.

Đó cũng là lý do giải thích tại sao nguồn dự trữ máu ở toàn bộ các bệnh viện trên toàn Hàn Quốc đều đang ở mức bị đe dọa trầm trọng.

Ngày 13/5, phát biểu trong cuộc họp giao ban thường xuyên tổ chức tại tòa nhà Chính phủ Sejong, điều phối viên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) – ông Kim Gang Nip cho biết: “Lượng cung cấp máu trong một tuần gần đây giảm mạnh và chỉ đủ sử dụng trong thời gian 3 ngày”.

Theo phân tích của cơ quan phòng dịch Hàn Quốc, nguyên nhân chính dẫn đến “thiếu máu” cục bộ tại các bệnh viện chủ yếu là do trường học buộc phải đóng cửa trong thời gian dài. Thống kê cho thấy, số lượng máu các em học sinh hiến tặng chiếm đến 30% tổng lượng máu nhận được.

Thêm vào đó, số ca nhiễm COVID-19 mới liên quan đến ổ dịch Itaewon Club tăng đột biến và ngày càng phát sinh nhiều trường hợp bệnh nhân cần phải phẫu thuật. Tất cả đã khiến lượng máu dự trữ cạn kiệt và những đơn vị máu còn lại cũng không đủ khả năng để có thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Khoảng 5.700 đơn vị máu mới đủ cung cấp cho cơ sở y tế mỗi ngày. “Hướng dẫn đối phó với khủng hoảng thiếu máu” nhấn mạnh rằng, các bệnh viện sẽ bước vào giai đoạn “chú ý” nếu lượng máu dự trữ ở mức dưới 3 ngày.

Nhằm mục đích hỗ trợ bệnh viện vượt qua khó khăn thiếu nguồn cung cấp máu cho người bệnh, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc khuyến khích toàn thể học sinh, nhân viên các cơ quan quận, thành phố và Chính phủ tham gia hiến máu nhân đạo sau khi chính thức đi học trở lại.

Đồng thời, Bộ Y tế Hàn Quốc đang đề nghị xem xét, xây dựng các chế độ phúc lợi dành riêng cho người hiến máu.

Để kêu gọi, động viên người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, bắt đầu từ ngày 11/5, Bộ Y tế tiến hành cung cấp một số ưu đãi đặc biệt như tặng quà cảm ơn không phân biệt ngày lễ hay ngày thường.

Ông Kim chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng mọi công dân Hàn Quốc hãy luôn quan tâm và hợp tác tích cực trong công tác hiến máu nhân đạo để các cơ sở khám chữa trị không phải đối mặt với nguy cơ thiếu máu điều trị, phẫu thuật. Chính phủ cũng sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức nhằm tạo ra một môi trường an toàn để người dân có thể hoàn toàn yên tâm hiến máu”.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).