⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vụ lây nhiễm tập thể ở Itaewon được các chuyên gia và cơ quan phòng dịch đánh giá là nguy hiểm hơn vụ siêu lây nhiễm từ tín đồ giáo phái Sincheonji. Cơ quan kiểm dịch đã nỗ lực tăng cường thực hiện xét nghiệm, ngăn chặn dịch bệnh lại bùng nổ. Nhưng thực tế, còn nhiều khách đến club lo ngại búa rìu dư luận mà không tham gia xét nghiệm.

Trước tình hình đó, Hàn Quốc đã cho phép xét nghiệm ẩn danh và thay đổi phương thức công bố lộ trình bệnh nhân. Số người thực hiện xét nghiệm liên quan đến club ở Itaewon tăng đột biến ngay sau đó.

Hàn Quốc áp dụng xét nghiệm ẩn danh, số người tham gia tăng đột biến lên hơn 40.000

Tính đến 16/5/2020, tổng số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến club ở Itaewon, quận Yongsan, Seoul là 161. Con số này tăng 8 người so với một ngày trước đó. Tổng số trường hợp làm xét nghiệm COVID-19 có liên quan đến club ở Itaewon là 46.000 người.

Son Young Rae, trưởng phòng Kế hoạch Chiến lược, Ủy ban Khắc phục Sự cố Trung ương (중앙사고수습본부 전략기획반) cho biết tại cuộc họp giao ban thường xuyên ngày 16/5:

“Hiện có tổng cộng 161 ca nhiễm có liên quan đến Club ở Itaewon, 46.000 người đã được xét nghiệm”. Số ca nhiễm đã tăng lên 8 ca so với công bố của cơ quan phòng dịch vào ngày 15 (153 ca nhiễm).

Cơ quan kiểm dịch đã tăng cường số ca xét nghiệm kể từ khi phát hiện những ca lây nhiễm chéo đầu tiên tại Itaewon vào ngày 9/5. Đặc biệt, những vị khách từng đến club ở Itaewon e ngại tiết lộ danh tính, nên đã không tham gia xét nghiệm. Ngày 14/5, khi cuộc điều tra dịch tễ học gặp trở ngại, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm ẩn danh (익명 검사).

Người tham gia không phải cung cấp tên, số điện thoại, số chứng minh thư và địa chỉ, chỉ cần khai số điện thoại. Thành phố Seoul là nơi đầu tiên tiến hành xét nghiệm ẩn danh vào 11/5, sau đó chính sách này lan rộng trên toàn quốc.

Từ ngày 13, cơ quan kiểm dịch quốc gia cũng thay đổi phương thức công bố lộ trình của bệnh nhân: hủy bỏ công khai danh tính. Thay vì công bố tất cả những nơi bệnh nhân từng đi qua, họ đồng loạt công bố những địa điểm đã có đông người tụ tập. Cơ quan quyết định không tiết lộ những cửa hàng, địa điểm mà từng cá nhân bệnh nhân ghé qua.

Hàn Quốc áp dụng xét nghiệm ẩn danh, số người tham gia tăng đột biến lên hơn 40.000

Ngay cả khi một bệnh nhân đã từng đến club đặc biệt tại Itaewon, họ sẽ chỉ biểu hiện bằng “cơ sở giải trí ở Itaewon”. Tên của club cũng được thống kê lại và công bố riêng biệt.

Trưởng phòng Kế hoạch Chiến lược Son giải thích: “Sau khi áp dụng chính sách xét nghiệm nặc danh, số lượng người được xét nghiệm tăng nhanh. Cơ quan Kiểm dịch đã mở rộng cơ sở hạ tầng kiểm tra chẩn đoán như mở rộng các phòng khám sàng lọc. Đường lối công khai lộ trình bệnh nhân cũng được sửa đổi, không dễ để nhận định được cá nhân, cơ sở nào liên quan”.

Ông Son cũng yêu cầu: “Những vị đã từng ghé đến tụ điểm giải trí tại Itaewon trong kỳ nghỉ mà chưa được xét nghiệm, giờ quý vị có thể yên tâm. Quý vị hãy tham gia xét nghiệm, do không còn nguy hiểm nào về việc công khai danh tính. Dù bây giờ đã muộn, nhưng việc được xét nghiệm rất quan trọng”.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).