Ngày 5/5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tuyên bố sẽ chọn 20 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông để thí điểm dự án đồng phục học sinh lấy cảm hứng từ Hanbok.

Đây là dự án được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp với Bộ Giáo dục Hàn Quốc cùng triển khai, nhằm quảng bá hình ảnh của bộ trang phục truyền thống của xứ kim chi.

“Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến một giá trị mới của Hanbok thông qua những đồng phục học sinh vừa đẹp vừa thoái mái, được lấy cảm hứng từ Hanbok”, một quan chức của Bộ Văn hóa Hàn Quốc phát biểu.

Dự án này bắt đầu vào tháng 2/2019, khi Bộ Văn hóa và Bộ Giáo dục Hàn Quốc ký kết một bản ghi nhớ về dự án thay đổi đồng phục. Hai bộ cũng đã tổ chức một cuộc thi và chọn ra 53 mẫu thiết kế đồng phục Hanbok cách tân vào tháng 4 cùng năm.

Hai bộ sẽ chọn riêng 10 trường hiện đang trong diện nhận tài trợ của chính phủ về đồng phục học sinh và 10 trường thuộc danh sách này. Đối với những trường được chọn nhưng không thuộc diện nhận tài trợ từ chính phủ, 2 bộ sẽ hộ trợ chi phí thay đổi đồng phục là 300.000 KRW/học sinh trong cho 3 năm.

Các trường muốn điều chỉnh đồng phục thường sang đồng phục Hanbok có thể đăng ký tại văn phòng giáo dục của quận trực thuộc từ ngày 18-29/5/2020.

Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào tháng 6. Đồng phục sẽ được chuẩn bị và đưa vào sử dụng từ học kỳ thứ hai năm 2020 hoặc kỳ đầu năm sau.

Các mẫu đồng phục học sinh lấy cảm hứng từ Hanbok hiện cũng đang được trưng bày tại phòng triển lãm KCDF ở Insadong, Seoul từ ngày 6-29/5. Tại phòng triển lãm, đại diện các trường cũng có thể gặp gỡ các chuyên gia tư Trung tâm cải tiến Hanbok thuộc Bộ Văn Hóa để được tư vấn về dự án. Thông tin chi tiết cũng có thể được tìm thấy trên website của trung tâm này.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết, hiện đang cân nhắc việc sử dụng Hanbok cách tân làm đồng phục cho nhân viên tại các tổ chức văn hóa và nghệ thuật bắt đầu từ nửa cuối năm nay. Những dự án này nhằm mục tiêu đưa Hanbok trở thành một phần của cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân Hàn Quốc, để bảo tồn bộ trang phục truyền thống này.

XEM THÊM: Đồng phục học sinh Hàn Quốc & Sự tiến hóa đến cái đẹp, cá tính và niềm tự hào

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).