⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Số ca nhiễm Covid-19 đột ngột tăng vọt ở Hàn Quốc sau hơn 5 tháng kiểm soát thành công đợt bùng phát đầu tiên.

Sáng 18/8, Cơ quan Quản lý và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tổng số ca nhiễm COVID-19 tăng thêm 246 ca, hầu hết đều là các ca nhiễm trong cộng đồng.

Số ca nhiễm tăng 3 con số trong 5 ngày liên tiếp ở Hàn Quốc:

– Số ca nhiễm mới ngày 14/8: 279 ca
– Số ca nhiễm mới ngày 15/8: 166 ca
– Số ca nhiễm mới ngày 16/8: 179 ca
– Số ca nhiễm mới ngày 17/8: 197 ca
– Số ca nhiễm mới ngày 18/8: 246 ca

Trong 246 ca nhiễm mới ngày 18/8 có 235 ca lây nhiễm cộng đồng, 11 ca ngoại nhập.

Tổng số ca nhiễm tính đến thời điểm hiện tại là: 15.761 ca, 306 ca tử vong (thêm 1 ca tử vong sau 7 ngày).

Số ca nhiễm mới ngày 18/8 cụ thể ở các khu vực là: Seoul 131 ca, Gyeonggi 52 ca, Incheon 18 ca, Busan 7 ca, Daegu. Junbuk mỗi nơi 6 ca, Chungnam 4 ca, Gwangju. Gyeungbuk mỗi nơi 3 ca, Ulsan. Gangwon mỗi nơi 2 ca, Chungbuk 1 ca.

Khu vực thủ đô có nguy cơ thành ổ dịch mới

Giới chức y tế Hàn Quốc đang tỏ ra lo ngại về đợt bùng phát COVID-19 mới ngay tại khu vực thủ đô. Nhà thờ Sarang Jeil đang nổi lên ở Hàn Quốc như một “Tân Thiên Địa thứ hai” khi hàng loạt các ca nhiễm mới virus đều xuất phát từ địa điểm này.

Bất chấp những cảnh báo từ phía chính phủ, mục sư Jun Kwang Hoon vẫn lãnh đạo hơn 5.000 tín đồ của nhà thờ Sarang Jeil tập trung tham gia biểu tình phản đối tổng thống Moon Jae In tại quảng trường Gwanghwamun ngày 15/8 vừa qua.

Phần lớn người tham gia biểu tình đều là người lớn tuổi, họ tập trung hô khẩu hiệu và tiếp xúc gần với nhau trong cuộc biểu tình.

Trong danh sách hơn 4.000 tín đồ của nhà thờ Sarang Jeil hiện đã có 438 người bị nhiễm COVID-19 và 553 người vẫn chưa thể liên lạc.

Cũng trong sáng ngày 18/8, cơ quan y tế còn phát hiện một số trường hợp tín đồ nhà thờ Sarang Jeil có ý định bỏ trốn khi biết mình nhiễm bệnh.

Một phụ nữ (40 tuổi) khi được đề nghị di chuyển cách ly đã phản đối quyết liệt, thậm chí cắn vào tay chồng đang đi cùng.

Các tín đồ khác của nhà thờ này như một y tá của bệnh viện Severance, Seoul (세브란스병원); một giáo viên trông trẻ ở quận Seongbuk, Seoul (어린이집 돌봄교사인 서울 성북구) cũng vừa nhận kết quả dương tính với COVID-19. Điều đáng lo ngại là các bệnh nhân này đã tiếp xúc với nhiều đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao như bệnh nhân ở bệnh viện và hơn 130 em nhỏ ở nhà trẻ.

Ngoài nhà thờ Sarang Jeil ở quận Seongbuk, còn có nhiều nhà thờ khác cũng phát hiện các ca nhiễm mới như nhà thờ Phúc âm khu vực Yeouido (여의도순복교회), nhà thờ quận Nowon (노원구 안디옥교회), nhà thờ Uri Jeil ở thành phố Yongin (용신시 우리제일교회), nhà thờ khu vực quận Yangcheon (양천구 되새김 교회).

Bên cạnh đó, một quán cà phê Starbucks ở ga Yadang, thành phố Paju (tỉnh Gyeonggi) cũng phát hiện tới 40 ca nhiễm COVID-19. Có thể thấy ngoài các ca lây nhiễm tập thể liên quan tới các nhà thờ, vẫn còn nhiều ca nhiễm rải rác liên quan tới quán cà phê, cơ sở vui chơi, giải trí.

Các quán cà phê phải bố trí bàn giãn cách, khách hàng trừ những lúc uống nước thì đều phải đeo khẩu trang.

Vào đợt dịch cuối tháng 2, đầu tháng 3 ở Daegu, giáo phái Tân Thiên Địa (Sincheonji) khi đó đã gây ra 5.214 ca nhiễm. Thủ lĩnh giáo phái này là Lee Man Hee cũng bị bắt vì cáo buộc cung cấp thông tin không chính xác về các buổi lễ của nhà thờ và sai danh sách các thành viên cho cơ quan y tế.

Cơ quan y tế Hàn Quốc nhận định đợt dịch ở khu vực Seoul, Gyeonggi lần này còn nghiêm trọng hơn ở Daegu vì rất khó truy vết nguồn lây.

Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jung Eun Kyeong kêu gọi người dân thủ đô tránh ra khỏi nhà và tụ tập nếu không cần thiết vì “những ổ dịch mới có thể được phát hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào”.

“Chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu của một đợt bùng phát lớn. Chúng tôi kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc kiểm dịch, đeo khẩu trang và đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu có triệu chứng”.

Mục sư Jun Kwang Hoon dương tính với COVID-19

Ngày 17/8, cơ quan y tế cho biết, ông Jun Kwang Hoon, mục sư tại nhà thờ Sarang Jeil ở Seoul cũng cho kết quả dương tính với COVID-19.

Sáng ngày 18/8, ông Jun cùng vợ và thư ký (cũng có kết quả dương tính với COVID-19) đã bị cưỡng chế cách ly tại Viện y tế Seoul (서울의료원).

Mục sư Jun Kwang Hoon (전광훈, 63 tuổi), chủ tịch Hiệp hội cơ đốc giáo Hàn Quốc và là người đứng đầu nhà thờ Sarang Jeil (quận Seongbuk, Seoul) đã đăng ký biểu tình với quy định số người tham gia dưới 100 người vào ngày 15/8, nhưng trên thực tế ông ta đã huy động hơn 5.000 tín đồ nhà thờ tham gia cuộc biểu tình này.

Từ đầu năm 2020, mục sư Jun Kwang Hoon đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình và từng tuyên bố “chết do ốm bệnh chính là ái quốc”“những người bị ốm bệnh sẽ được chữa lành nếu tham dự cuộc biểu tình”. Ngoài ra, ông Jun còn bị cáo buộc vu khống khi gọi Tổng thống Moon Jae In là “gián điệp của Bắc Hàn”.

Mục đích của cuộc biểu tình mới nhất vào ngày 15/8 vừa qua là phản đối gian lận bầu cử Quốc hội khoá 21. Vào ngày 14/5/2020, Hàn Quốc đã tổ chức bầu cử Quốc hội khóa 21, khi đó Đảng Dân chủ Đồng hành (đảng cầm quyền của tổng thống Moon Jae In) đã giành được thắng lợi áp đảo.

Nhưng các tổ chức bảo thủ này cho rằng cuộc bầu cử đã sử dụng máy bỏ phiếu do Huawei sản xuất, bị nghi ngờ có hành vi gian lận như thao túng phi pháp, gian lận thông tin về bỏ phiếu và bỏ phiếu sớm.

Trong thời điểm tổ chức biểu tình, mục sư Jun Kwang Hoon vốn thuộc diện phải cách ly vì đã tiếp xúc với tín đồ bị nhiễm COVID-19 trước đó nhưng ông ta vẫn xuất hiện tại điểm biểu tình và không tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Tổng thống Moon Jae In ngày 16/8 đã chia sẻ trên facebook rằng ông kịch liệt phê phán cuộc biểu tình ngày 15/8 vừa qua và cho rằng đây là hành vi ngông cuồng, không thể tha thứ vì đe doạ đến an toàn và tính mạng của người dân trong hoàn cảnh đất nước đang có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19.

Tổng thống cho rằng đợt bùng phát mới này là thách thức lớn nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 kể từ sau vụ phát hiện ổ dịch có liên quan tới Tân Thiên Địa.

Ngày 15/8, một lá đơn kiến nghị lên trang web của Phủ tổng thống yêu cầu bắt giữ mục sư Jun Kwang Hoon đã thu hút được hơn 200.000 chữ ký đồng ý.

Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội cùng chính quyền thành phố Seoul cũng đã nộp hai đơn khiếu nại chống lại mục sư Jun Kwang Hoon, cáo buộc người này cố tình cản trở nỗ lực chống dịch.

Quy định về chi phí điều trị COVID-19 cho người nước ngoài

Chi phí điều trị cho một bệnh nhân mắc COVID-19 trung bình là 4.6 triệu KRW (3.881 USD).

Từ trước tới nay, chính phủ Hàn Quốc đang hỗ trợ chi phí xét nghiệm và điều trị với người nước ngoài bị chẩn đoán nhiễm COVID-19 sau khi nhập cảnh.

Cần chú ý là chi phí này không bao gồm chi phí cách ly. Người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc nhưng không có địa chỉ đăng ký dài hạn sẽ được hướng dẫn tới cơ sở cách ly tập trung và phải trả 140.000 KRW phí cách ly cho một ngày.

Nếu sau khi nhập cảnh và phát hiện bị nhiễm COVID-19, người nước ngoài sẽ được đưa tới cơ quan y tế để điều trị kịp thời và hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp bệnh nhân người nước ngoài vi phạm lệnh cách ly, hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm giả để nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Trường hợp mới đây nhất là vào ngày 3/8, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 1 người đàn ông quốc tịch Việt Nam (39 tuổi) sau 8 tiếng khi người này bỏ trốn khỏi cơ sở cách ly ở một khách sạn tại đảo Yeongjong, quận Jung, thành phố Incheon (인천시 중구 영종도).

Người này nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày 23/7 và bỏ trốn vào 4 giờ sáng ngày 3/8 và bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó lúc 11 giờ 40 phút sáng cùng ngày tại một Villa ở quận Songpa (Seoul).

Trước đó vào ngày 27/7, có 3 người Việt bỏ trốn bằng dây thoát hiểm từ tầng 6 tại một khách sạn ở thành phố Gimpo (tỉnh Gyeonggi). Theo quy định, mỗi người phải ở một phòng riêng và hạn chế tiếp xúc với nhau, nhưng 3 người này đã nhiều lần không tuân thủ quy định cách ly trong khách sạn, cố tình tụ tập để tìm cách bỏ trốn vào lúc 3 giờ sáng ngày 27/7/2020.

Sau 2 ngày điều tra, truy bắt, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ được 2 người Việt đang bỏ trốn tại một căn nhà hoang khu vực đồng ruộng Geumdan, Incheon.

Trong 2 ngày chạy trốn và ẩn náu, những người này đã vặt hoa quả, hoa màu của người dân khu vực Incheon để cầm cự. Hai người Việt bị bắt ở Incheon còn được một người Việt bất hợp pháp khác có mặt trợ giúp, nhưng người này sau đó cũng bị cảnh sát bắt và giao cho Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Người Việt còn lại tự mình đi xuống Gwangju (tỉnh Gyeonggi) nhưng cũng bị bắt vào ngày 29/7/2020 khi đang ở tại ký túc xá của một nhà máy thuộc ấp Gonjiam, thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi (경기 광주시 곤지암읍).

Khi bị bắt, những người này khai đã nhập cảnh Hàn Quốc bằng visa du lịch và bỏ trốn vì “thấy cuộc sống trong khu cách ly quá ngột ngạt, muốn nhanh chóng ra ngoài để đi làm kiếm tiền”.

Như vậy hiện nay đã có tổng cộng 4 người Việt bị bắt vì trốn khỏi khu cách ly.

Để ngăn chặn các trường hợp này, chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ thu toàn bộ chi phí điều trị với những bệnh nhân nào vi phạm.

Bắt đầu từ ngày 17/8, người nước ngoài nếu bị kết luận nhiễm COVID-19 trong quá trình kiểm dịch tại sân bay hay cách ly sau khi nhập cảnh sẽ phải chịu toàn bộ chi phí điều trị nếu vi phạm quy tắc phòng dịch.

Ngoài ra, với người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc từ ngày 24/8, chính phủ Hàn Quốc sẽ phân loại theo quốc gia để đưa ra mức hỗ trợ.

Cụ thể, chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng hỗ trợ chi phí điều trị theo nguyên tắc tương hỗ: nếu quốc gia nào hỗ trợ điều trị cho công dân người Hàn Quốc thì chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị cho công dân quốc gia đó.

Quốc gia nào không hỗ trợ thì bệnh nhân mang quốc tịch nước đó sẽ phải tự thanh toán toàn bộ chi phí điều trị COVID-19 tại Hàn Quốc.

Đối với những quốc gia chỉ hỗ trợ có điều kiện một phần chi phí điều trị thì chính phủ sẽ chỉ hỗ trợ tiền phòng bệnh, bệnh nhân sẽ phải chi trả chi phí điều trị và ăn uống.

Người nước ngoài cư trú dài hạn trong nước đã tham gia bảo hiểm y tế sẽ chỉ phải chi trả những chi phí không được bảo hiểm thanh toán.

Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).