⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Với tình hình dịch cúm Corona đang diễn biến ngày càng phức tạp và có nhiều bệnh nhân bị lây nhiễm tại Hàn Quốc.

Bên cạnh 3 website cập nhật thông tin về tình hình lây lan virus Vũ Hán trên toàn thế giới theo thời gian thực, đối với người ở Hàn Quốc bản đồ lộ trình của những bệnh nhân đã lây nhiễm loại virus này là vô cùng cần thiết.

Nắm bắt được nhu cầu này, một số sinh viên Hàn Quốc đã tạo ra một bản đồ thông minh để cung cấp thông tin cho người dân.

1. Bản đồ corona map

Hiện nay bản đồ corona đang là một chủ đề nóng, bản đồ này sẽ cung cấp những thông tin của người bệnh trong nháy mắt, cũng như hành trình của họ. Thông qua đó, chúng ta có thể tránh hoặc phòng ngừa.

Corona Map do một sinh viên tên là Dong Hoon của trường đại học KyungHee nghĩ ra. Bản đồ dựa trên những thông tin xác thực của những người bệnh, do Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh cung cấp.

Bản đồ tình trạng lây lan virus corona Vũ Hán ở Hàn Quốc

Đây là những con số có thể nhìn thấy trên bản đồ Corona map (bản đồ cho biết tình hình hiện tại của dịch bệnh virus Corona) vào lúc 11 giờ sáng ngày 05/2/2020.

Bản đồ mặc định sẽ cho biết thông số chung của tất cả các ca lây nhiễm ở Hàn Quốc. Để biết đường di chuyển của từng bệnh nhân cụ thể nhấn vào mũi tên trong ô 확진자 trên cùng bên trái, khi đó danh sách bệnh nhân sẽ xổ xuống.

Như trong hình bên dưới, click vào 12번째 bản đồ sẽ hiển thị đường di chuyển của bệnh nhân số 12:

Bản đồ sẽ cho chúng ta biết những con số lây nhiễm, nơi cách ly cũng như lộ trình của những người bệnh di chuyển. Nếu bạn chọn khu vực gần công viên sông Hàn, nơi mà người lây nhiễm thứ 3 được xác nhận vào ngày 26/1, thì bản đồ sẽ hiện ra cho bạn “người này đã đi dạo dọc sông Hàn vào ngày 23/1”, “đã vào cửa hàng tiện lợi tại bờ sông Hàn vào ngày 23/1”, và bản đồ cũng sẽ cho biết thông tin của 74 người đã tiếp xúc với những bệnh nhân thứ 3…

Dong Hoon cho biết: ” Trên thế giới, cũng đã có một bản đồ Corona tương tự như vậy trước đó rồi. Và tôi cũng đã rất bức xúc khi không thể nhìn thấy được tình hình của Hàn Quốc trên bản đồ đó.”

Bản đồ Corona được xây dựng dựa trên mã nguồn mở và có thể truy cập được từ điện thoại hoặc máy tính. Vì bản đồ này đang là một chủ đề nóng trên mạng, nên số lượng xem đã vượt quá 2.4 triệu lượt vào ngày 31/1/2020, tức chỉ một ngày sau khi dịch vụ này được đăng tải.

Mặt khác vì có quá nhiều người truy cập nên máy chủ đã bị tắc nghẽn. Sinh viên Lee này cũng cho biết thêm, chính mình đã phải chi tiền cho việc quản lý máy chủ. Do đó ngay sau khi nghe tin này, một số cư dân mạng bày tỏ ý định giúp đỡ về mặt tài chính cho máy chủ.

2. Bản đồ Corona Alimi 코로나 알리미

Ngoài bản đồ Corona, còn có bốn sinh viên của trường đại học Korea cũng đã nghĩ ra một website có tên là Corona Alimi (코로나 알리미) cũng là một website cung cấp thông tin, lộ trình đi lại của người bệnh.

Ngoài ra website này cũng cung cấp thông tinh cụ thể số điện thoại của những phòng khám, trung tâm quản lý dịch bệnh gần đó.

Bản đồ tình trạng lây lan virus corona Vũ Hán ở Hàn Quốc

Trong website này, nếu bạn tìm chọn ga trường Đại học nữ Songsin (성신여대역) thì sẽ xuất hiện lộ trình của bệnh nhân số 5 như ghé vào quán ăn nhẹ và rạp chiếu phim, siêu thị và tiệm massage.

Các sinh viên đã tạo ra website này cho biết: “Tham gia vào làm website không giúp chúng tôi có lợi nhuận. Đơn thuần đó chỉ là lòng mong muốn giúp đỡ mọi người cập nhật thông tin.” . Bạn có thể được truy cập website này từ cả máy tính để bàn và điện thoại thông minh.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân tạo ra và chia sẻ một website cập nhật thông tin về các bệnh truyền nhiễm. Vào năm 2015, khi một người bị nhiễm MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông) được xác định ở Hàn Quốc, “Mersmap” cũng đã được cho ra đời và cũng đã “hot” trong thời gian đó.

Website đã cung cấp một lộ trình của những bệnh nhân MERS, do Park Soon Young, CEO của Data Square và Lee Doo Hee của tập đoàn giáo dục lập trình. Chỉ trong một tuần, website đã có tới khoảng 5 triệu người truy cập.

Hiện tại, tính đến ngày 08/3/2020 Hàn Quốc có trên 7.000 ca lây nhiễm nên Corana Alimi không còn hoạt động do ngoài khả năng kiểm soát. Những sinh viên phát triển ứng dụng này, thay vào đó, đã phát triển ứng dụng thông báo khẩu trang tồn kho trên toàn quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankookilbo, SegyeNaver

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).