⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Diễn biến của dịch virus Corona ngày càng trở nên phức tạp. Số ca mắc bệnh ngày càng tăng cao trên quy mô toàn cầu, trong đó, Trung Quốc được xem là “ổ dịch” với nhiều ca nhiễm và tử vong nhất.

Để giảm tải cho các bệnh viện, chính quyền Trung Quốc đã quyết định xây dựng hai bệnh viện dã chiến.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn được khởi công từ ngày 23/1/2020, sau thông báo của Bộ chỉ huy phòng chống dịch bệnh thành phố Vũ Hán.

Ngoài bệnh viện này, Vũ Hán còn khởi công xây dựng song song một bệnh viện dã chiến khác có tên Lôi Thần Sơn. Quá trình thi công hai cơ sở y tế này nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế bởi tốc độ xây dựng nhanh chóng.

Hình ảnh thể hiện tiến độ thi công và hoàn thành của bệnh viện Hỏa Thần Sơn, Vũ Hán, từ ngày 24/1 đến 2/2/2020 (Ảnh: Xinhua)

Theo lý giải, cái tên “Hỏa Thần Sơn” có liên quan tới nguyên tố “hỏa” (lửa) trong thuyết ngũ hành (hỏa, thủy, mộc, kim, thổ).

Trong mối quan hệ tương khắc, hỏa khắc kim (lửa có thể làm tan chảy kim loại). Trong Đông y, phổi mang yếu tố kim. Do đó, “Hỏa Thần Sơn” ngụ ý bệnh viện này sẽ tiêu diệt được chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi.

Hơn 7.000 công nhân xây dựng Trung Quốc đã trực chiến để hoàn thành Hỏa Thần Sơn, sau đó hàng loạt công nhân, trang thiết bị tiếp tục được chuyển sang thi công bệnh viện Lôi Thần Sơn. Tính đến ngày 2/2, Lôi Thần Sơn đã hoàn thành 65% tổng tiến độ, quy mô giường bệnh ước tính 1.600 giường, dự kiến bàn giao vào ngày 5/2.

Các công nhân ăn mì khi nghỉ giải lao.

Ma Jiaqiang, 47 tuổi, tình nguyện tham gia xây dựng khi nghe về quảng cáo tuyển người đi xây bệnh viện Hỏa Thần Sơn. “Tôi đã làm việc ở Vũ Hán. Đây là nhà của tôi. Tôi phải tham gia… Tôi thấy vinh dự khi được đóng góp một phần vào xây dựng công trình”.

Một công nhân tranh thủ nghỉ ngơi cho ca làm việc tiếp theo.

Để xây dựng nhanh chóng bệnh viện này, nhiều công nhân cho biết họ chỉ ngủ được tổng cộng 2 tiếng đồng hồ trong 3 ngày, phải làm việc xuyên ngày đêm. Riêng hệ thống cung cấp nước được lắp đặt trong 7 ngày.

Theo CRI, thị trưởng Zhou Sen Wang của Vũ Hán cho biết: “Bệnh viện Hỏa Thần Sơn sẽ có khoảng 1.000 giường bệnh, và bệnh viện Lôi Thần Sơn sẽ có khoảng 1.500 giường bệnh. Tất cả hai bệnh viện này đều được dự tính sẽ tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 3/2 và ngày 6/2.”

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng quân y Trung Quốc đã tiếp quản Hỏa Thần Sơn và bắt tay vào điều trị cho các bệnh nhân. Bệnh viện 1.000 giường bệnh này sẽ giải quyết đáng kể vấn đề thiếu hụt giường bệnh trong thành phố – một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát.

Được biết, hai cơ sở Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn được xây dựng dựa trên thiết kế của bệnh viện dã chiến tại Bắc Kinh, được xây dựng vào năm 2003, trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch SARS.

Bên trong bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn

Bệnh viện tọa lạc trên diện tích 34.000m2. Khoảng một nửa số phòng của bệnh viện 2 tầng này là các phòng cách ly.

Bệnh viện có 30 đơn vị chăm sóc tăng cường (ICU). Có 4 khu vực bên trong bệnh viện Hỏa Thần Sơn gồm: khu vực dành cho y tá, phòng bác sĩ, khu vực nhà vệ sinh, và phòng bệnh nhân.

Bên trong phòng bệnh nhân, có một thiết bị đặc biệt: một chiếc hộp có hai đầu đều mở được. Từ phía bên kia, nhân viên y tế có thể mở chiếc hộp này và bỏ vào các dụng cụ y tế. Sau đó, các bác sĩ và y tá bên trong có thể mở hộp này để nhận dụng cụ y tế. Chiếc hộp giống như một “vùng đệm”, giúp hạn chế lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế.

Phòng bệnh nào cũng được lắp đặt một chiếc hộp như vậy.

Giường bệnh trong bệnh viện Hỏa Thần Sơn.

Một hành lang trong bệnh viện Hỏa Thần Sơn


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNABBC Korea

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).