Lên sóng tvN từ ngày 13/5/2020, bộ phim truyền hình 16 tập “Oh My Baby” vẫn đang chiến đấu mạnh mẽ trong khung giờ 22:50 vào thứ Tư và thứ Năm hàng tuần.

Tác phẩm mới của nhà đài tvN không chỉ thu hút khán giả màn ảnh nhỏ nhờ kịch bản mới lạ khi khai thác suy nghĩ và tâm lý của những người trong độ tuổi U40 đang gấp rút nghĩ đến vấn đề hôn nhân, nhưng vẫn chưa thật sự sẵn sàng để từ bỏ cuộc sống theo chủ nghĩa độc thân tuyệt đối, mà còn khiến người xem phải sững sờ trước nhan sắc trẻ mãi không già của nữ chính Jang Nara (장나라, sinh ngày 18/3/1981, cao 160cm).

Trong vai Jang Ha Ri, một phụ nữ độc thân 39 tuổi, vì quá chú trọng công việc mà quyết định “nhảy cóc” không cưới chồng nhưng vẫn sinh con, Jang Nara thật sự làm nhiều người phải lật lại hồ sơ cá nhân của cô để điều tra năm sinh chính xác.

Sinh năm 1981 và ra mắt từ năm 2001, hiện tại Jang Nara đã 39 tuổi và có đến gần 20 năm lăn lộn trong ngành giải trí. Dù được xếp vào lứa thần tượng thế hệ đầu tiên, đồng thời cũng là đại tiền bối “có tuổi” so với các đàn em ngày nay, Jang Nara vẫn luôn xứng đáng với danh hiệu “ma ca rồng” của showbiz Hàn Quốc, nhờ khả năng “hack tuổi” thần sầu của mình.

Trước khi trở lại với “Oh My Baby”, Jang Nara đã có thời gian oanh tạc màn ảnh nhỏ với bộ phim bom tấn “VIP”, được phát sóng trên đài truyền hình SBS từ tháng 10-12/2019.

Qua vai diễn người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường Na Jung Sun, Jang Nara được công chúng đánh giá đã đạt đến đỉnh cao nhan sắc, không chỉ giữ mãi nét thanh xuân trên gương mặt, mà giờ đây còn gây ấn tượng bởi hình ảnh nữ quyền đầy lôi cuốn.

“VIP” cũng là bộ phim gây tiếng vang nhất trong sự nghiệp của Jang Nara, giúp cô hoàn toàn thoát khỏi những vai diễn rập khuôn trước đó, từ cô gái mỏng manh, yếu đuối cho đến người phụ nữ cam chịu.

Lên sóng tập cuối cùng với rating gần chạm đến con số 16%, Jang Nara được khen ngợi là một trong những nhân tố chủ chốt mang đến thành công cho “VIP”. Với lối diễn xuất táo bạo, được mài giũa qua nhiều năm lăn lộn trong nghề, Jang Nara thật sự khiến chị em phụ nữ mát lòng mát dạ khi ra tay vạch mặt tiểu tam luôn ra vẻ ngây thơ, đồng thời giữ thái độ quyết liệt và cứng rắn với người chồng từng đầu gối tay ấp, nay lại “cắm sừng” mình.

Nhờ thái độ làm việc chuyên nghiệp, cùng lối diễn xuất bằng cả nội tâm, Jang Nara liên tục nhận được những lời khen có cánh từ giới truyền thông và công chúng, qua đó giúp cô được công nhận là một nữ diễn viên sáng giá sau gần 20 năm trầy trật trong nghề.

Dù tạo dựng được tên tuổi trong lĩnh vực diễn xuất, song trên thực tế, đây không phải là mục tiêu đầu tiên khiến Jang Nara bước chân vào giới giải trí.

Cô vốn dĩ ra mắt với vai trò ca sĩ vào năm 2001, khi vừa tròn 20 tuổi. Chạm ngõ nghệ thuật muộn hơn so với các đồng nghiệp, nhưng điều này cũng không thể ngăn cản Jang Nara nhanh chóng chiếm được tình cảm của công chúng nhờ ngoại hình xinh xắn cùng giọng hát trong trẻo.

Với sản phẩm đầu tay mang tên “Burying My Face In Tears” (눈물에 얼굴을 묻을 때), Jang Nara thu hoạch được không ít phản ứng tích cực từ cộng đồng yêu nhạc (đặc biệt các fan nữ), nhờ tạo hình trưởng thành trong bộ vest đen huyền bí, cùng chiếc mũ fedora cá tính. Bởi vậy có thể nói, Jang Nara chính là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong phong trào nữ quyền tại Hàn Quốc từ đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, duy trì hình tượng cá tính, mạnh mẽ chưa được bao lâu, Jang Nara đã thực hiện một cú lột xác ngoạn mục thành một thiếu nữ trong sáng, đáng yêu đúng với độ tuổi của mình, khi trở lại sàn đấu âm nhạc với sản phẩm hoàn chỉnh thứ hai mang tên “Sweet Dream”, được tung lên kệ đĩa vào tháng 10/2002.

Sự thay đổi về concept của cô thật sự mang lại những hiệu ứng tích cực ngoài mong đợi. So với ca khúc ra mắt “Burying My Face In Tears”, album “Sweet Dream” và bài hát chủ đề cùng tên xứng đáng trở thành bản hit để đời của Jang Nara, không chỉ góp phần khẳng định vị trí không thể lật đổ của cô trong lòng fan hâm mộ trong nước, mà còn đưa tên tuổi cô vươn ra thị trường âm nhạc trong khu vực.

Thậm chí cho đến hiện tại, chỉ cần nhắc đến cái tên Jang Nara, công chúng Hàn Quốc sẽ lập tức nghĩ ngay đến thời hoàng kim của cô với ca khúc “Sweet Dream” hơn là những bộ phim đình đám của cô.

Trở về thời điểm năm 2002, ngay sau khi được công bố trên khắp các diễn đàn âm nhạc trực tuyến, “Sweet Dream” của Jang Nara lập tức vượt mặt nhiều đối thủ đáng gờm lúc bấy giờ, để mạnh mẽ tiến thẳng lên vị trí thống lĩnh tất cả các bảng xếp hạng (BXH) nhạc số.

Không chỉ thế, bản hit này còn giúp cô chiến thắng tại hạng mục Ca khúc được yêu thích nhất năm tại Giải thưởng âm nhạc thường niên của đài KBS và MBC vào cuối năm 2002, chỉ sau đúng hai tháng được công bố. Đồng thời đến đầu năm 2003, “Sweet Dream” còn mang về cho Jang Nara doanh thu cực khủng khi tiêu thụ 450.000 đĩa trên cả nước.

Đây được xem là thành tích đáng kinh ngạc với một nữ tân binh như Jang Nara, bởi tính đến năm 2003, cô chỉ mới bước chân vào giới giải trí chưa đầy hai năm và sở hữu trong tay vỏn vẹn hai sản phẩm ít ỏi.

Tuy nhiên, số lượng không nói lên tất cả. Dù vào nghề ở độ tuổi được cho là “già” hơn so với lứa thần tượng lúc bấy giờ, cũng chẳng xuất hiện dày đặc trên các sân khấu âm nhạc, Jang Nara và ca khúc đình đám cũng mình vẫn đủ sức làm nên kỳ tích, khi không chỉ oanh tạc các BXH trong nước, mà còn vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc, trở thành ca khúc đình đám bậc nhất châu Á trong thập niên những năm 2000.

Điển hình tại Việt Nam, sau lần đầu tiên xuất hiện trong quảng cáo của game âm nhạc trực tuyến Audition – trò chơi từng thu hút lượng lớn người dùng trẻ tuổi trong giai đoạn 2006 – 2009, “Sweet Dream” nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những bản nhạc Hàn quen thuộc nhất với khán giả Việt, nhờ những giai điệu nhẹ nhàng và ca từ đáng yêu, được trình bày bởi giọng ca ngọt ngào của Jang Nara.

Thậm chí, cùng với “10 Minutes” của Lee Hyori, “Aloha” của Cool và “Y (Please Tell Me Why)” của Free Style, “Sweet Dream” cũng đồng thời là bản nhạc được nhiều game thủ lựa chọn nhất để tham gia các trận đấu vũ đạo.

Trong suốt một thời gian dài, ca khúc này liên tục được vang lên ở khắp mọi nơi, từ quán net – nơi tập trung nhiều thanh thiếu niên lúc bấy giờ thuộc thế hệ 8x và đầu 9x, cho đến các chương trình âm nhạc quốc tế. Đâu đâu cũng có thể thấy sự hiện diện của cô Hàn Quốc Jang Nara, cùng bản hit vang dội của cô.

Nhiều năm về sau, để chứng minh bản thân luôn xứng đáng là chủ nhân của ca khúc huyền thoại đi cùng năm tháng, trong một tập của chương trình “Sugar Man” phát sóng trên đài jTBC vào năm 2018, Jang Nara đã bất ngờ xuất hiện và khiến khán giả cùng những nghệ sĩ tham gia chương trình gần như vỡ òa với những ký ức tuổi thơ ùa về khi khoe giọng hát vẫn trong trẻo như ngày nào của mình qua ca khúc “Sweet Dream”.

Sau 16 năm kể từ ngày phát hành, giọng hát và nhan sắc trẻ mãi không già của Jang Nara vẫn giống hệt như xưa khiến khán giả không khỏi thán phục. Nhiều ý kiến còn cho biết họ thật sự đã “nổi da gà” ngay khi nghe thấy chất giọng ngọt ngào của Jang Nara vang lên từ phía sau tấm màn sân khấu.

Nhờ những phản ứng tích cực của khán giả tại trường quay và cộng đồng cư dân mạng cả trong lẫn ngoài Hàn Quốc, tập phát sóng “Sugar Man” với sự góp mặt của Jang Nara đã lập kỷ lục rating lên đến 4%. Đây được xem là thành tích cực khủng cho một chương trình thực tế được lên sóng từ đài truyền hình cáp như jTBC.

Ngoài việc xuất hiện bất ngờ với vai trò ca sĩ và trình bày lại ca khúc bất hủ năm nào, Jang Nara còn khiến người xem không khỏi xúc động khi chia sẻ về khoảng thời gian vất vả của bản thân vào khoảng 10 năm trước.

Đạt được thành công khi tuổi đời còn rất trẻ, Jang Nara ngày càng có nhiều cơ hội được tiến công ra nước ngoài để mở rộng thị trường. Trong khi phần lớn ca sĩ solo và nhóm nhạc thần tượng K-Pop đều chọn Nhật Bản hoặc Mỹ làm nơi phát triển tên tuổi, Jang Nara lại một mực tiến thẳng đến “vùng đất hứa” Trung Quốc.

Năm 2005, Jang Nara chính thức chuyển hướng hoạt động tại đất nước tỷ dân. Đây được xem là cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của cô, về cả mặt tích cực lẫn… tiêu cực.

Jang Nara khi đó dù chỉ là tân binh tại Trung Quốc, lại gặp không ít trở ngại về vấn đề ngôn ngữ, song, vì sớm gây được tiếng vang nhờ ca khúc “Sweet Dream”, cô vẫn dễ dàng nhận được nhiều sự o bế và thẳng đường tiến đến danh hiệu “Nữ diễn viên nước ngoài được yêu thích nhất Đại Lục”.

Tại thị trường mới, Jang Nara liên tục có cơ hội được xuất hiện trong hàng loạt những bộ phim ăn khách như “Công Chúa Bướng Bỉnh”, “Thái Y Nghịch Ngợm” (Điêu Man Tiếu Ngự Y), “Kiệu Hoa”… Thậm chí, tên tuổi và sức hút của nữ diễn viên Hàn Quốc còn lớn đến mức được đạo diễn và nhà sản xuất bộ phim “Tuổi Dậy Thì” giao ngay cho vai nữ chính, trong khi người đẹp được mệnh danh “Thần tiên tỷ tỷ” Lưu Diệc Phi chỉ có thể ngậm ngùi với vai nữ phụ.

Nhờ những thành công vang dội liên tiếp gặt hái được từ những bộ phim truyền hình xứ Trung, Jang Nara vinh dự trở thành nghệ sĩ nước ngoài duy nhất, sánh vai cùng dàn sao tên tuổi của Đại Lục trình diễn ca khúc “Bắc Kinh chào đón các bạn” tại buổi lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Với sự kiện đình đám này, có thể nói Jang Nara xứng đáng được xem là ngôi sao nước ngoài thành công nhất tại Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2005 -2010. Vị thế của cô ở Đại Lục ngày càng được củng cố, đồng thời sở hữu lực lượng fan hâm mộ cực kỳ hùng hậu, không hề thua kém bất cứ nghệ sĩ bản xứ nào.

Tuy nhiên, ngày vui ngắn chẳng tày gang. Thời kỳ hoàng kim của Jang Nara tại Trung Quốc cũng chỉ có thể kéo dài đến năm 2010, vì sự cố vạ miệng mà cho đến nay cô vẫn không thể nào quên được.

Trong một lần trả lời phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc về lý do chọn Trung Quốc làm nơi phát triển, Jang Nara đã gây chấn động dư luận khi cho biết: “Mỗi khi hết tiền và thiếu kinh phí, tôi sẽ tới Trung Quốc làm việc và kiếm thêm thu nhập”.

Lời phát biểu “ngây thơ” của Jang Nara ngay lập tức gây nên một làn sóng bất bình và phẫn nộ trong công chúng và giới truyền thông Trung Quốc. Họ không ngừng chỉ trích nữ ca sĩ kiêm diễn viên Hàn Quốc chỉ vì chữ “tiền” mà tìm đến Đại Lục, trong khi khoảng thời gian cô hoạt động ở đây còn dài hơn nhiều so với ở Hàn Quốc.

Cảm thấy như bị phản bội và lợi dụng, ngay cả những người hâm mộ trung thành nhất của Jang Nara cũng không chần chừ tuyên bố tẩy chay nữ thần tượng trên sóng truyền hình. Số lượng thành viên trong fan club của cô cũng đồng thời giảm đi đáng kể chỉ sau một đêm. Không chỉ thế, cái tên Jang Nara trong những hợp đồng quảng cáo và phim ảnh được ký kết từ trước cũng nhanh chóng bị gạt bỏ ngay lập tức.

Dù sau đó, Jang Nara đã tổ chức họp báo và chính thức gửi lời xin lỗi chân thành đến giới truyền thông và công chúng Trung Quốc, cũng như lên tiếng giải thích lời phát biểu nọ chỉ là sự hiểu lầm, làn sóng chỉ trích và phẫn nộ về nữ diễn viên vẫn không hề suy giảm. Sau gần một năm tiếp tục chịu đựng sự căm ghét và bài xích từ truyền thông xứ Trung, Jang Nara quyết định trở về quê hương, gây dựng lại sự nghiệp, sau 6 năm rời bỏ showbiz Hàn Quốc.

Tuy nhiên, điều này cũng chẳng hề dễ dàng với Jang Nara. Bởi sau thời gian chỉ mải mê hoạt động tại Trung Quốc, danh tiếng của Jang Nara trở nên hao hụt đáng kể tại nước nhà. Họ gần như chẳng còn nhớ đến sự hiện diện của Jang Nara trong các video ca nhạc hoặc những bộ phim hiếm hoi cô tham gia từ thời còn là tân binh làng giải trí, ngoại trừ những thành tựu đã đạt được từ bản hit để đời “Sweet Dream”.

Thế nhưng, cái danh “chủ nhân của Sweet Dream” cũng không đủ sức cứu vãn hình tượng của Jang Nara trong lòng công chúng Hàn Quốc. Bởi nếu truyền thông Trung Quốc chỉ trích Jang Nara vì tiền mà “Trung tiến”, dư luận nước nhà cũng thể hiện sự tức giận không kém vì nữ ca sĩ xinh đẹp, được yêu mến ngày nào chỉ vì đam mê danh vọng mà từ bỏ quê hương.

Cứ thế trong suốt một năm trời, Jang Nara liên tục ngụp lặn trong sự trách cứ và ánh mắt soi mói của người hâm mộ Hàn Quốc. Nhiều đài truyền hình và đạo diễn từng hợp tác với cô năm xưa cũng không dám mời cô tham gia các dự án nghệ thuật, chỉ vì sợ vạ lây. Song, thất bại một lần không cho phép Jang Nara tiếp tục gục gã.

Jang Nara không ngừng tìm kiếm cơ hội được trở lại sân khấu, bất chấp sự phản đối của khán giả. Cuối cùng, cô cũng giành được một tấm vé xuất hiện trong drama 20 tập “Vẻ Đẹp Trẻ Thơ” (동안미녀) của đài KBS. Tuy bộ phim hoàn toàn thất bại về tỷ lệ người xem, nhưng ít nhất Jang Nara cũng có cơ hội được trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm bị quên lãng.

Thời gian sau đó, từ năm 2013 đến 2017, Jang Nara luôn chăm chỉ góp mặt đều đặn trong một bộ phim vào mỗi năm, như “School 2013” (학교2013, KBS 2013), “Định Mệnh Anh Yêu Em” (운명처럼 널 사랑해, MBC 2014), “Xin Chào Quái Vật” (너를 기억해, KBS 2015), “Yêu Lại Từ Đầu” (한 번 더 해피엔딩, MBC 2016) và “Cặp Đôi Vượt Thời Gian” (고백부부, KBS 2017).

Những bộ phim này tuy chưa thực sự gây tiếng vang lớn, nhưng cũng góp phần giúp Jang Nara dần xây dựng lại hình ảnh của mình trong lòng khán giả.

Vất vả mãi đến tháng 11/2018, Jang Nara mới chính thức thoát khỏi những lời dè bỉu và chỉ trích của dư luận, nhờ màn thể hiện hết sức ấn tượng trong bom tấn truyền hình “Hoàng Hậu Cuối Cùng” (황후의 품격) của đài SBS. Đây được xem là một bứt phá ngoạn mục của Jang Nara, khi thử thách bản thân ở dạng vai tâm lý nặng nề và phức tạp, thay vì những vai diễn hiền lành, ngây thơ như trước kia.

May mắn thay, lần lột xác này của Jang Nara thật sự thành công và mang lại nhiều phản ứng tích cực, không chỉ giúp cô vượt qua cái nhìn khắt khe của công chúng để khẳng định tài năng của mình, mà còn có cơ hội được tiếp tục thể hiện bản thân ở tác phẩm tiếp theo cũng được đánh giá cao không kém, “VIP”.

Cuối cùng, sau bao năm tháng vất vả trèo lên đỉnh cao, để rồi trong thoáng chốc bị nhấn chìm xuống đáy vực sâu và phải gây dựng lại sự nghiệp trong sự kỳ thị của khán giả nước nhà, Jang Nara vẫn chứng minh được rằng, nhờ tài năng vốn có, cùng niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt, phong độ của cô vẫn không hề suy giảm và giờ đây, cô thật sự xứng đáng với những gì đã nỗ lực.

Nhìn lại chặng đường hoạt động của mình, Jang Nara từng chia sẻ: “Con đường tôi đi không hề bằng phẳng. Tôi sớm thành công, nhưng cũng gặp nhiều thất bại trong quá khứ vì những suy nghĩ thiếu chín chắn của bản thân”.

“Hơn ai hết, tôi biết rõ để xây dựng lại sự nghiệp từ đầu không phải là việc dễ dàng, nhưng tôi không muốn bỏ cuộc. Tôi sẽ tiếp tục hoạt động đến khi nào hoàn toàn được công chúng đón nhận trở lại. Vì thế dù có vất vả đến mấy, tôi cũng có thể chịu được và sẽ không bao giờ ngừng cố gắng”.

Những nỗ lực và quyết tâm của cô thật sự đã chạm đến trái tim công chúng. Họ không còn nhìn cô với ánh mắt kỳ thị và dè bỉu vì “tội” bỏ quê hương để ra nước ngoài hoạt động suốt 6 năm trời và chỉ tìm đường trở về khi thất bại. Giờ đây, những công sức mà cô bỏ ra suốt bao năm qua đã thật sự được công nhận và đền đáp xứng đáng.

Tuy đã có gần 20 năm hoạt động và trải qua không biết bao nhiêu sóng gió, Jang Nara vẫn luôn là một trong những nghệ sĩ hoạt động năng nổ nhất trong giới giải trí.

Dù hiện tại đã không còn gắn bó với sự nghiệp ca hát và hoàn toàn tập trung đầu tư cho con đường diễn xuất, trong mắt công chúng, Jang Nara vẫn mãi là cô ca sĩ đáng yêu của bản hit “Sweet Dream” gây dấu ấn ngày nào, đồng thời cũng là nữ diễn viên chăm chỉ và đáng ngưỡng mộ của làng phim ảnh Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).