Hôm thứ Hai vừa qua, Tổng thống Moon Jae In đã phát biểu rằng đại dịch COVID-19 đã mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác liên Triều vốn đang bị đình trệ.

Sự hợp tác này từng lóe lên những hy vọng sau Tuyên bố Bàn Môn Điếm được công bố của hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un 2 năm trước.

Đánh dấu kỷ niệm 2 năm sau hội nghị liên Triều lịch sử khi đó, ông Moon đánh giá những “cải thiện và thách thức” đối với mối quan hệ giữa 2 bên trong năm qua.

“Chúng ta sẽ theo đuổi những cách thức hợp tác thiết thực và hợp lý nhất cho mối quan hệ liên Triều. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 lần này có thể là một cơ hội mới. Hiện tại, đây là nhiệm vụ cấp bách và vô cùng cần thiết cho sự hợp tác lâu dài về sau.” – ông Moon nói với các trợ lý cấp cao của mình trong một cuộc họp tại Nhà Xanh.

“Vào tháng 3, Chủ tịch Kim Jong Un đã gửi thư động viên hỗ trợ người Hàn Quốc và tôi cũng đã trả lời nó. Bắt đầu bằng sự hợp tác trong việc đối phó với dịch COVID-19, chúng ta có thể tham gia lực lượng ứng cứu về dịch bệnh, thảm họa hay biến đổi khí hậu, điều này có thể sẽ dẫn đến những sự hợp tác và trao đổi tích cực giữa hai nước.”

Trong năm nay, ông Moon cho biết sẽ dành một sự thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ cho hợp tác liên Triều bất chấp những bế tắc lâu dài của cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Về điều này, ông đề xuất các dự án chung giữa hai bên trong các lĩnh vực như thể thao, đường sắt, đường bộ, văn hóa du lịch.

Cùng với đó là những nỗ lực trong việc mở lại tổ hợp công nghiệp chung ở thành phố Gaeseong của Bắc Hàn hay kế hoạch mở đường du lịch tới núi Geumgang – thứ vốn đã bị từ chối bởi chính quyền bảo thủ trước đây.

Tổng thống Moon Jae In cho rằng: “Chúng ta không thiếu sự quyết tâm để có thể thực hiện được tuyên bố Panmunjeom mà hai bên từng đưa ra.

Vấn đề nằm ở những hạn chế áp đặt do hoàn cảnh quốc tế. Chúng ta không thể cứ chờ đợi mãi như vậy để các điều kiện được cải thiện. Chúng ta phải tìm và làm việc thực tế cùng nhau trên những thứ có thể thực hiện được.”

Nhận xét này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều hoài nghi về tính hiện thực hóa của tuyên bố này. Nếu được thực thi thực sự, nó rất có thể sẽ giúp giảm căng thẳng quân sự và đặt nền tảng cho hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Hàn Quốc.

Các nhà phê bình chỉ ra rằng không có những tiến triển đáng chú ý nào với mục địch phi hạt nhân hóa của Bắc Hàn được thực hiện, dù trước đó đã có hàng loạt các hội nghị như Tuyên bố Bàn Môn Điếm, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều tại Singapore và Hà Nội.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon vẫn vô cùng nhấn mạnh ý nghĩa của tuyên bố Bàn Môn Điếm trong tiến trình hòa bình hóa Bán đảo Hàn. Ông cho rằng:

“Tuyên bố đã dẫn đến thỏa thuận chung liên Triều vào ngày 19/9, đây là điểm khởi đầu để đưa mối quan hệ của chúng tôi lên một tầm cao mới cũng như đặt nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên trong lịch sử giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ.”

Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un trong một buổi gặp mặt

Chính phủ đã cam kết sẽ đạt được tiến bộ rõ rệt trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều trong năm nay bằng cách thực hiện các dự án có trong tuyên bố. Đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai của tuyên bố, một buổi lễ kết nối tuyến đường sắt ở tỉnh Gangwon từng bị cắt đứt trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 đã được tổ chức.

Không có một đại diện nào đến từ Bắc Hàn tham gia buổi lễ. Truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng cũng không đề cập bất cứ điều gì về lễ kỷ niệm.

Dự án này là để xây dựng tuyến đường sắt Gangneung-Jejin, một phần của Tuyến phía Bắc Dong Hae, có thể được kết nối với một tuyến đường sắt ở phía Bắc.

“Nếu hai bên đồng ý, người dân của chúng ta có thể đến lãnh thổ Bắc Hàn ngoài Đường phân giới quân sự bằng tàu hỏa từ đây ở Jejin”, Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul nói trong buổi lễ tại ga Jejin. “Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh hành trình hướng tới một nền kinh tế hòa bình và thực hiện lời hứa của hai nhà lãnh đạo.”

Chính quyền cũng đang có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt dài 110.9 km nối thị trấn biên giới Jejin với Gangneung trên bờ biển phía Dông vào cuối năm tới.

XEM THÊM: Chân dung em gái quyền lực sinh năm 1987, người được cho là sẽ kế vị Kim Jong Un

Tổng hợp từ Korea Times

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).