⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 5/3/2020, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Bắc Hàn, ông Kim Jong Un (김정은), vừa gửi một thư riêng tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (문재인).

Trong thư, ông Kim bày tỏ lòng chia buồn sâu sắc và mong Hàn Quốc sớm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Chưa rõ lá thư của ông Kim liệu có phải là một phần nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc trong bối cảnh ngoại giao hạt nhân với Mỹ. Vào hồi đầu tuần này, em gái ông Kim vừa có bài phát biểu chính thức đầu tiên công kích Văn phòng Tổng thống Moon.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un (Ảnh Yonhap)

Thông điệp của ông Kim được đưa ra chỉ một ngày sau khi em gái của ông, bà Kim Yo Jong (김요종), lên án Nhà Xanh về việc Seoul bày tỏ mối quan ngại sâu sắc lên cuộc tập trận pháo tầm xa tại Bình Nhưỡng vào đầu tháng này.

Báo cáo viên cấp cao của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Do Han, cho biết trong thư gửi Tổng thống Moon vào ngày 4/3, người đứng đầu Bắc Hàn mong rằng người dân Hàn Quốc sẽ vượt qua cơn đại dịch.

Đồng thời, ông Kim cũng bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của Tổng thống Moon Jae In và thảo luận về tình hình bán đảo Bắc Hàn.

Bắc Hàn nhiều lần khẳng định không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 nào ở nước họ. Tuyên bố này làm dấy lên nhiều nghi ngờ trong giới chuyên gia trên toàn thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào tòa nhà Quốc hội ở Yeouido (여의도), trung tâm Seoul. (Ảnh Yonhap)

Lãnh đạo Bắc Hàn cảm thấy rất tiếc vì không thể giúp đỡ nhiều cho Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong mối quan hệ hữu nghị cùng sự tin tưởng của ông Kim dành cho Chính quyền Moon, ông Kim nói “sẽ tiếp tục âm thầm ủng hộ Hàn Quốc chống lại dịch COVID-19”.

Sau khi nhận được thư, Tổng thống Moon Jae In cũng đã gửi lại thư bày tỏ sự biết ơn vào ngày 5/3. Được biết, đây là lần trao đổi thư đầu tiên giữa hai vị lãnh đạo cấp cao trong năm nay.

Trước đó, vào ngày 1/3, ông Moon cũng đã từng đề xuất hợp tác với Bắc Hàn trong công tác y tế tại thời điểm bùng phát COVID-19. Phía Kim Jong Un hiện vẫn chưa phản hồi lại lời đề xuất này.

Tổng thống Moon đã thiết lập mối quan hệ cá nhân với ông Kim vào năm 2018, khi họ tiến hành cuộc gặp tới ba lần trong năm. Bên cạnh đó, một chuỗi những thỏa hiệp đã được thông qua nhằm tăng cường sự trao đổi và giảm thiểu thù địch quân sự.

Ông Moon tán thành cuộc đàm phán về khủng hoảng hạt nhân của Bắc Hàn, cũng như tạo điều kiện cho ông Kim tại Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên với Tổng thống Mỹ, Donald Trump ở Singapore năm 2018.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng trở lại sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 diễn ra tại Việt Nam vào đầu năm 2019. Hội nghị kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào cho chương trình hạt nhân của Bắc Hàn giữa ông Kim và Tổng thống Trump.

Một số chuyên gia cho rằng Bắc Hàn có khả năng tiếp cận Hàn Quốc để nhận được sự giúp đỡ trong vấn đề phục hồi kinh tế. Từ khi Mỹ cho rằng sẽ không dễ dàng giao dịch với Bắc Hàn, trừ khi nước này có những bước tiến đáng kể trong việc phi hạt nhân hóa.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ New York Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).