⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chiều ngày 2/3/2020, Bắc Hàn đã bất ngờ bắn hai quả đạn pháo trên biển Đông (biển Nhật Bản). Đây là lần đầu tiên Bắc Hàn bắn đạn pháo trong năm nay.

Vào hồi 12:43 cùng ngày, Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết: “Bắc Hàn đã bắn hai quả đạn pháo vô danh ra biển Đông vào chiều nay gần Wonsan (원산)”.

Hai tên lửa đạn đạo này đã được phát hiện trên radar của quân đội Hàn Quốc và được cho là đã bay khoảng 230km.

Phía quân đội Hàn Quốc cho rằng đây có thể là một loại súng mới hoặc tên lửa mặt đất. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc đang làm việc với quân đội Mỹ để phân tích kỹ lưỡng hơn các thông số kỹ thuật của hai quả đạn pháo này về chủng loại, tầm cao và tầm xa.

Một quan chức cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động tĩnh của Bắc Hàn để chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa tiếp theo”.

Mặt khác, một số chuyên gia về Bắc Hàn cho rằng đây chỉ là một phần trong cuộc tập trận mùa đông của nước này.

Trước đó, vào ngày 28/2, nhà lãnh đạo Bắc Hàn, ông Kim Jong Un đã chỉ huy cuộc tập trận chung của toàn bộ các lực lượng quân đội nhân dân như một sự kiện quân sự đầu tiên trong năm mới.

Các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân của Bắc Hàn ở biên giới và bờ đông được tập trận bằng cách ném bom các mục tiêu ngoài khơi.

Điều đáng chú ý là loạt đạn pháo này được bắn ngay sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vừa đưa ra đề xuất hợp tác liên Triều trong lĩnh vực y tế.

Hôm qua 1/3/2020, trong lễ kỷ niệm 101 năm ngày phong trào Độc Lập (3·1절), Tổng thống Moon Jae In đã phát biểu: “Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác với các nước láng giềng Trung Quốc, Nhật Bản và các nước ở khu vực lân cận như Đông Nam Á để cùng hợp lực đối phó với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống”.

“Hàn Quốc cũng mong muốn hợp tác với Bắn Hàn trong lĩnh vực y tế”, Tổng thống Moon đưa ra lời kêu gọi Bắc Hàn cùng chung sức ứng phó với dịch bệnh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng vụ phóng tên lửa này không phải động thái thể hiện sự từ chối đề xuất hợp tác của Tổng thống Moon Jae In. Trái lại, đây được cho là biện pháp trấn an lòng dân của Bắc Hàn nhằm “giải quyết” nỗi lo lắng về dịch COVID-19 của người dân và thắt chặt đoàn kết nội bộ.

Trước những suy đoán không chắc chắn, Nhà Xanh đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ phóng tên lửa và kêu gọi Bắc Hàn “tạm ngừng” các hành vi tương tự.

Trong thông cáo báo chí vừa đưa ra, Nhà Xanh cho biết: “13:00 ngày 2/3/2020, Jeong Ui Yong, trưởng phòng an ninh quốc gia đã có cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với Bộ trưởng bộ quốc phòng Jeong Kyung Doo và Cục trưởng cục tình báo quốc gia Seo Hoon để thảo luận về ý đồ thực sự của Bắc Hàn trong vụ bắn tên lửa đạn đạo vào trưa nay và cuộc tập trận vào ngày 28/2 vừa qua. Các quan chức quân sự cấp cao cũng đang xem xét và kiểm tra tình hình quân sự chung trên toàn bán đảo”.

Tại cuộc họp, các quan chức này cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Bắc Hàn khởi động lại các vụ phóng đạn đạo tầm ngắn chỉ sau 3 tháng.

Trước đó, vào 16:59, ngày 28/11/2019 (đúng vào ngày Lễ Tạ Ơn ở Mỹ), Bắc Hàn đã phóng hai tên lửa tầm ngắn từ Yeonpo, tỉnh Nam Hamyong. Hai quả tên lửa này đã đạt độ cao cực đại là 97km và bay xa 380km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Vẫn chưa biết ý đồ thực sự của Bắc Hàn là gì nhưng hành động này của Bắc Hàn đã làm Hàn Quốc có thêm một mối lo trong bối cảnh cần tập trung toàn bộ nguồn lực để dập tắt dịch COVID-19 và một phần lực lượng quân đội đang bị cách ly do ảnh hưởng của dịch bệnh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA, First Next NewsNewsis

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).