Cuối tháng 6/2020, truyền thông Hàn Quốc rầm rộ đưa tin về lễ đính hôn của trưởng nữ tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất nhì Hàn Quốc Amore Pacific (아모레퍼시픽), Seo Min Jung (서민정) và trưởng nam của tập đoàn đầu tư Bokwang (보광창업투자), Hong Jeong Hwan (홍정환).

Sự kết hợp này được dự đoán là sẽ khiến cho khối lượng tài sản vốn đã ở dạng khủng sẽ càng gia tăng hơn nữa cho cả hai bên.

Seo Min Jung là con gái của chủ tịch Seo Kyung Bae (서경배). Cô sinh năm 1991, từng tốt nghiệp đại học Cornell, New York, Mỹ, chuyên ngành kinh tế. Vào tháng 10 năm ngoái, Seo Min Jung trở về Hàn Quốc và tham gia vào đội chiến lược của Amore Pacific Beaty Point thuộc tập đoàn gia đình.

Seo Min Jung hiện đang nắm giữ 2.93% cổ phần của tập đoàn này và là cổ đông lớn thứ 2 chỉ sau bố của mình.

Đằng nhà trai cũng không phải dạng vừa. Vị hôn phu Hong Jeong Hwan là con trai cả của chủ tịch Hong Seok Jun (홍석준). Hiện đang đảm nhận vị trí công việc liên quan đến các dự án của tập đoàn đầu tư Bokwang.

Hong Jeong Hwan là cháu trai của Hong Seok Hyun (홍석현), nhà sáng lập tập đoàn Bokwang, đồng thời là chủ tịch của tờ báo JoongAng Ilbo. Như vậy đồng nghĩa với việc anh cũng là cháu ruột của bà Hong Ra Hee (홍라희), vợ của chủ tịch Samsung Lee Kun Hee (이건희). Và các anh chị em họ sẽ là thái tử Samsung Lee Jae Yong, ái nữ Samsung Lee Boo Jin, Lee Seo Huyn.

Gia đình họ nội của Hong Jeong Hwan còn là chủ của tập đoàn mạng lưới truyền thông JoongAng, BGF Retail.

Đây không phải là đám cưới duy nhất của thành viên gia đình thuộc hàng trâm anh thế phiệt được công chúng quan tâm. Trai tài gái sắc, nền tảng hai bên gia đình “môn đăng hộ đối”, và điều dư luận tò mò hơn nữa đó là liệu sau đám cưới, cổ phần của đôi bên sẽ biến động ra sao.

Kết quả phân tích số liệu của 100 tập đoàn lớn trong nước cho thấy tỉ lệ kết hôn giữa các tập đoàn tài phiệt cao áp đảo. Số lượng cuộc hôn nhân theo mô hình liên minh giữa các doanh nghiệp lên tới 50.7% (186 trường hợp) trong tổng số 367 trường hợp con cháu tập đoàn kết hôn.

Tiêu biểu về quan hệ thông gia tài phiệt phải kể đến LS đã có mối quan hệ với sáu tập đoàn bao gồm Hyundai Motor, Doosan, OCI, BGF, Sampyo và Sajo. Doosan có quan hệ thông gia với bốn tập đoàn là LS, Kolon, LIG và SPC.

Từ những năm 1970, hôn nhân của chaebol chủ yếu là hôn nhân giữa các doanh nghiệp và doanh nghiệp. Giới tài chính đã cố gắng nắm quyền lực theo cách gắn kết với nhau. Từ sự liên kết này, “vương triều” của riêng họ càng trở nên vững chắc hơn. Khi các tập đoàn có mối liên hệ thông gia với nhau (bất kể là xa hay gần), việc mở rộng kinh doanh trong và ngoài nước sẽ trở nên thuận tiện hơn.

Đối với họ, hôn nhân mang tính chất là một trong những công cụ kinh doanh hơn là tình yêu. 차병원그룹là một ví dụ điển hình của hôn nhân liên minh.

Cha Kwang Ryul (차광렬/giám đốc Viện nghiên cứu toàn cầu toàn cầu tại 차병원그룹) có ba người con. Con gái cả Cha Won Young (차원영) kết hôn với cựu phó chủ tịch công ty bảo hiểm DB Kim Nam Ho (김남호).

Cha Kwang Ryul

Con gái thứ Cha Won Hee (차원희) kết hôn với đại diện tập đoàn tài phiệt Philippines Rashid Delgado (tập đoàn này được thành lập năm 1976), sở hữu hơn 20 doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp đa dạng như du lịch, quản lý tàu thuyền và công nghệ viễn thông. Năm ngoái, con trai Cha Won Tae (차원태) đã kết hôn với con gái thứ của một gia đình trực thuộc tập đoàn LG.

Ba người con của Cha Kwang Ryul đều làm dâu, làm rể các tập đoàn lớn.

Những cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối

Người con duy nhất của Lee Kun Hee có hôn nhân viên mãn

Là một tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, nhất cử nhất động các thành viên của gia tộc Samsung đều được chú ý. Có trong tay quyền lực và khối tài sản khổng lồ nhưng thế hệ người thừa kế hiện tại của tập đoàn này lại không hề suôn sẻ về mặt tình cảm.

Anh cả Lee Jae Jong (이재종) chia tay vợ, người chị lớn cũng hoàn tất thủ tục ly hôn tốn kém với chồng vào năm 2017, trong khi cô em út tự tử trên đất Mỹ vì bị gia đình cấm cản tình yêu với bạn trai không môn đăng hộ đối. Chỉ duy nhất cô con gái thứ 2 của Chủ tịch Lee Kun Hee, Lee Seo Hyun (이서현) là may mắn có được cuộc hôn nhân viên mãn bên cạnh người chồng tài giỏi và 4 đứa con.

Chồng Lee Seo Hyun là Kim Jae Yeol (김재열), con trai út của Chủ tịch tập đoàn DongA Ilbo, một trong những tờ báo hàng đầu Hàn Quốc.

Kim Jae Yeol có học vấn cao khi có trong tay 3 tấm bằng của những ngôi trường danh giá ở Mỹ bao gồm: Đại học Wesleyan, Đại học Johns Hopkins, trường Kinh doanh Stanford.

Thực tế, Kim Jae Yeol là bạn thời trung học của anh trai Lee Seo Hyun, “thái tử Samsung” Lee Jae Yong nên đã có cơ hội nghe kể nhiều về cô em gái.

Năm 2000, Kim Jae Yeol và Lee Seo Hyun quyết định tiến tới hôn nhân dưới sự đồng thuận và chúc phúc của gia đình 2 bên. Hiện tại, chàng con rể cũng tham gia điều hành công ty gia đình vợ và rất được lòng bố vợ Lee Kun Hee.

Seo Seung Bum- Con rể của Chung Mong Joon (tập đoàn Huyndai)

Tháng 6/2017, Jung Nam I (정남이/con gái của chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong Joon) đã kết hôn với Seo Seung Bum (서승범, con trai duy nhất của nhà kinh doanh Seo Joon Young/서준영, người sáng lập Yoobong).

Yoobong (유봉) được thành lập vào năm 1988 và là một doanh nghiệp có doanh thu hàng năm là 28.5 tỉ KRW, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập khẩu các thiết bị phát điện, nồi hơi, ống kim loại, thép và kim loại phi sắt.

Jung Nam I tốt nghiệp các trường Đại học Yonsei, Đại học Nam California (USC) và Đại học Công nghệ Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp, cô gia nhập Quỹ Asan Nanum năm 2013. Jung Nam I nhận được sự chú ý khi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Quỹ Asan Nanum. Đây là một tổ chức cộng đồng được thành lập năm 2011 với sự góp vốn tương đương 500 tỉ KRW của công ty công nghiệp nặng Hyundai.

Seo Seung Bum, hơn vợ của mình 8 tuổi. Đây là nhân vật được đánh giá cao với tài năng và ngoại hình điển trai.

Sau đám cưới này, tập đoàn Hyundai sát nhập một công ty con với công ty phân phối thép của nhà thông gia. Đây được coi như một hoạt động tương trợ lẫn nhau.

Thương vụ sát nhập mang tính chất gia đình này đã giúp cho Seo Joon Young đã trở thành cổ đông lớn nhất của Yoobong khi cổ phần được cơi nới từ 28.7% lên 44.5% (34.300 cổ phiếu) đồng nghĩa với việc Yoobong cũng lớn lên.

Cuối năm 2017, Yoobong có tổng tài sản là 20.9 tỉ KRW, doanh thu cả năm là 45.2 tỉ KRW. Đây là con số tăng 58.6% so với một năm trước (trước thời điểm kết hôn). Lợi nhuận hoạt động tăng gấp 5 lần, lên 961 triệu KRW. Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp ba lần, lên 99 triệu KRW.

Thái tử Samsung Lee Jae Yong và ái nữ tập đoàn Daesang Im Se Ryung

Năm 1997, Lee Jae Yong và Im Se Ryung được gia đình 2 bên thu xếp để gặp mặt nhau. Cuộc gặp gỡ giữa 2 người thừa kế tập đoàn không hề đơn giản chỉ là buổi xem mắt mà tương lai còn là cuộc hôn nhân đầy toan tính khi Samsung tham vọng lấn sân sang thị trường thực phẩm và Daesang cũng muốn củng cố quyền lực của mình.

Tháng 6/1998, Lee Jae Yong và Im Se Ryung (임세령) tiến tới hôn nhân bằng đám cưới thế kỷ với sự tham dự của khách mời toàn nhân vật quyền lực trong giới chính trị lẫn tài chính.

11 năm sau đó, Im Se Ryung bất ngờ đệ đơn ly hôn, yêu cầu được chia đôi khối tài sản chung 500 tỉ KRW và giành quyền nuôi dưỡng 2 con. Một tuần sau đó, việc ly hôn hoàn tất. Không ai biết họ đã cam kết với nhau thế nào, nhưng có lẽ Lee Jae Yong đã phải chi số tiền không nhỏ cho vợ cũ để có thể giải quyết nhanh chóng vụ kiện tụng và giành quyền nuôi dưỡng 2 con.

Chủ tịch SK và con gái của cựu Tổng thống

Chủ tịch SK Group Choi Tae Won (최태원) và vợ là Roh Soh Yeong (노소영) gặp nhau khi cùng học tại Đại học Chicago (Mỹ).

Cha của Roh Soh Yeong là Roh Tae Woo, cựu tổng tư lệnh quân đội Hàn Quốc và là tổng thống thứ 6 của Hàn Quốc, nắm quyền giai đoạn 1988-1993 trước khi được thay thế bởi tổng thống dân cử Kim Yong Sam.

Choi Tae Won và Roh Soh Yeong kết hôn năm 1988, khi ông Roh Tae Woo đắc cử tổng thống Hàn Quốc.

Năm 2015, Choi Tae Won gửi một lá thư dài 3 trang đến tờ Segye Ilbo, tiết lộ ông có con ngoài giá thú và muốn ly dị Roh Soh Yeong. Choi muốn ly hôn năm 2017, nhưng cả hai khi đó không đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Ngày 4/12/2019, Roh Soh Yeong đã nộp đơn ly dị, đòi 42.3% cổ phần của Choi trong SK Holdings. Nếu được tòa án phán quyết đồng ý, Roh sẽ là cổ đông lớn thứ hai của công ty, chỉ sau chồng.

Những cuộc hôn nhân phá bỏ quy tắc “môn đăng hộ đối”

Ái nữ Samsung Lee Boo Jin và Im Woo Jae

Lee Boo Jin là con gái của Lee Kun Hee, chủ tịch tập đoàn Samsung. Im Woo Jae (임우재) và Lee Boo Jin gặp nhau năm 1999 khi anh đang làm việc tại bộ phận IT của Samsung C&T, còn Boo Jin là thực tập sinh cho Samsung Foundation.

Xuất thân không tương xứng của Im Woo Jae đã khiến cho cuộc hôn nhân của cặp đôi này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình. Bất chấp sự phản đối của gia đình, Lee Boo Jin gây áp lực bằng cách tuyệt thực để được cưới người mình yêu thương.

Sau khi lấy được vợ giàu, Im Woo Jae bị gán cho cái tên “chàng Lọ Lem”.

Ngay sau khi kết hôn, Im Woo Jae được chủ tịch Lee Kun Hee cử đi du học ở Mỹ trong khi bản thân chàng con rể không hề biết tiếng Anh. Đây được xem như một động thái để ngăn cách tình cảm của cô con gái với người con rể xuất thân không tương xứng này.

Khoảng cách giữa cặp đôi ngày càng lớn dần, cuối cùng họ quyết định li hôn vào năm 2013. Đến tháng 8/2015, vụ ly hôn mới được giải quyết, do những khúc mắc liên quan đến tài sản và quyền nuôi người con trai.

Thái tử của tập đoàn Hanwha và mối tình 10 năm với cô gái thường dân

Kim Dong Kwan (김동관) là con trai cả của CEO đương nhiệm tập đoàn Hanwha Kim Seung Yeon, và cũng là Phó chủ tịch điều hành mới được bổ nhiệm của Hanwha Q Cells. Q Cells là nhà sản xuất pin mặt trời quang điện đang nổi lên như là ngành kinh doanh cốt lõi của Hanwha.

Ở tuổi 36, ông được cho là ứng cử viên có khả năng nhất để tiếp quản doanh nghiệp và là cổ đông lớn thứ hai của Hanwha Holdings – với 4.44% cổ phần – xếp sau người cha với 22.6%.

Dong Kwan tốt nghiệp Đại học Harvard và bắt đầu làm việc tại Hanwha vào năm 2010. Anh được biết đến như một doanh nhân tốt bụng và điềm tĩnh. Dong Kwan đã kết hôn với người phụ nữ xuất thân từ một gia đình bình thường và là cựu nhân viên Hanwha, là người mà anh đã hẹn hò trong 10 năm.

Trưởng nam của CJ Group và phát thanh viên

Từng là một chi nhánh của Samsung cho đến năm 1990, CJ Group tách riêng và phát triển lớn mạnh trong nhiều lĩnh vực: thực phẩm, dịch vụ đồ ăn, dược phẩm, công nghệ sinh học, giải trí truyền thông, mua sắm tại nhà và hậu cần…

Trong ngành giải trí, CJ được ví von như kẻ khổng lồ bất khả chiến bại. Các công ty con đáng chú ý của CJ bao gồm Mnet Media (âm nhạc), CJ Entertainment (nhà phân phối và sản xuất phim lớn nhất nước) và CJ CGV (chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước).

Cô dâu Lee Da Hee (이다희) là vợ hai của trưởng nam Lee Sun Ho (이선호). Cô sinh năm 1991, hiện đang là phát thanh viên của kênh thể thao skySports. Được biết Lee từng tốt nghiệp ngành Tâm lý xã hội tại Purdue University danh tiếng nhất nhì nước Mỹ.

Lee Sun Ho đã kết hôn với phát thanh viên Lee Da Hee chỉ sau hơn 1 năm vợ cũ của anh qua đời.

Con trai phó Chủ tịch tập đoàn Samsung và nữ diễn viên kém nổi

Là con trai duy nhất của phó Chủ tịch Samsung Yoon Jong Yong, được thừa hưởng khối tài sản khổng lồ nhưng Yoon Tae Young (윤태영) không chọn nối nghiệp bố mà theo đuổi công việc diễn xuất. May mắn gia đình anh cũng không quá áp lực về quyết định này. Yoon Tae Young là diễn viên quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ, thông qua loạt vai diễn trong Người quản lý khách sạn, Cô gái thông minh, Thái vương tứ thần ký, Sun Hee và Jin Hee…

Năm 2003, Yoon Tae Young phải lòng bạn diễn Im Yoo Jin (임유진) khi cả hai cùng hợp tác đóng Thảo nguyên xanh. Trên phim, cặp đôi vào vai anh em nhưng đằng sau hậu trường lại nảy sinh tình cảm trên mức bạn bè. Sau khi phim đóng máy, Yoon Tae Young và Im Yoo Jin hẹn hò trong bí mật trước khi tuyên bố kết hôn 4 năm sau đó.

Năm 2007, đám cưới long trọng được tổ chức nhưng Im Yoo Jin vẫn luôn bị người đời nói rằng không xứng với chồng. Họ cho rằng cô kém sắc, gia thế bình thường, sự nghiệp chẳng nổi bật.

Môn đăng hộ đối có thực sự quan trọng trong hôn nhân?

Từ những cuộc hôn nhân được nhắc đến ở trên, thật khó để khẳng định môn đăng hộ đối quan trọng hay không. Bởi lẽ có cuộc hôn nhân liên minh, mang đầy màu sắc chính trị nhưng hai nhân vật chính vẫn sống hạnh phúc với nhau (chỉ có điều là hạnh phúc thực sự hay không thì chỉ người trong cuộc mới biết được).

Cũng có người bất chấp tất cả để được cưới người mình yêu, cho dù khoảng cách xuất thân không hề nhỏ. Để rồi cuối cùng vẫn đưa nhau ra tòa. Nhưng liệu họ ly hôn vì không còn tình cảm với nhau hay vì bị ép buôc bởi một thế lực phía sau, điều đó dư luận cũng không ai biết được.

Chúng ta thường hay nhầm tưởng rằng “Môn đăng hộ đối” chỉ nói về thân thế, địa vị. Nhưng thực ra, phạm trù của nó còn rộng hơn thế. Một vị giáo sư từng nói: “Người ta yêu nhau bởi năm giác quan, nhưng sống với nhau nhờ ba điều tương đồng: tri thức, kinh tế và tình yêu thương của gia đình”. Nếu hai người có khoảng cách lớn giữa ba sự tương đồng, dù họ yêu nhau nhiều đến đâu, cuối cùng sẽ gặp rất nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống thực tế.

Con cháu tài phiệt, những người sinh ra đã phải đi lùi mới về được vạch đích nhưng cuộc sống riêng tư có thực sự thoải mái? Liệu rằng thế hệ tài phiệt F3, F4 có “được” hạ thấp đi tiêu chuẩn bạn đời của mình hay không?

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).