탕 수육 – gọi theo tiếng Hán là Đường thuỷ nhục. Đây là món ăn xuất phát từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc từ thế kỉ thứ 18. Gọi là “đường thuỷ nhục” bởi đặc điểm rất dễ nhận biết của món ăn này là thịt rán bột rưới nước sốt chua ngọt được làm bằng dấm, đường, xì dầu, tinh bột và các loại rau quả như: dứa, ớt chuông, hành tây. Đây là một trong những món ăn bình dân được người Hàn Quốc rất ưa chuộng bởi vị giòn của thịt rán, vị ngọt chua của nước sốt và màu sắc của món ăn này cũng rất “lung linh”.

Nguyên liệu chính: (tiêu chuẩn cho 2 người): Thịt lợn 200g (Ngon nhất là thịt lưng). Bởi món này không cần nhiều mỡ nên bạn chọn những phần thịt nạc nhiều thì khi ăn sẽ không bị ngấy.

Nguyên liệu phụ: Bột năng 200g, cà rốt 70g, dưa chuột 80g, dứa 100g, một quả trứng, dầu ăn 1L, xì dầu 21ml, đường 126g, dấm 60ml (có thể thay bằng 1 quả chanh), nước 150ml, ớt chuông (tùy theo sở thích), ngoài ra bạn có thể cho thêm nhưng loại rau quả mà mình thích như: mộc nhĩ, đậu Hà Lan, quýt hoặc cam, táo tây…

Đầu tiên là thái thịt thành miếng vừa phải (khoảng 2 đốt ngón tay). Bạn nên thái đều để khi rán các miếng thịt sẽ chín đều nhau nhé:

Hướng dẫn làm thịt rán sốt chua ngọt

Trộn thịt với muối, tiêu và một chút tỏi giã nhuyễn để thịt được thơm và đậm đà nhé

Sau khi thịt ngấm gia vị, trộn đều thịt với bột năng, một quả trứng và một chút bột mỳ. Để tạo mùi thơm mình còn cho thêm cả một chút bột mùi tây (parsley) nữa:

Sau đó trộn thật đều lên nhé

Hướng dẫn làm thịt rán sốt chua ngọt

Để rán thịt cho chín đều thì chúng ta nên dùng nhiều dầu một chút. Hâm cho dầu nóng từ 170~190 độ thì lần lượt thả từng miếng thịt tẩm bột vào nồi nhé

Hướng dẫn làm thịt rán sốt chua ngọt

Sau khi rán lần một, thường miếng thịt sẽ chín đều, nhưng để thịt có màu vàng ruộm và giòn giống ngoài hàng thì nên rán lại một lần nữa. Sau khi rán lại sẽ có màu đẹp như thế này

Hướng dẫn làm thịt rán sốt chua ngọt

Trong lúc chờ rán thịt, chúng ta chuẩn bị làm nước sốt nhé! Bắt đầu từ việc thái các nguyên liệu rau quả thành các miêng vừa bằng nhau. Bạn có thể tỉa cho đẹp theo ý mình hoặc đơn giản chỉ cần thái hạt lựu vuông vắn là được.

Để tạo vị chua tự nhiên mình còn sử dụng một chút chanh nữa

Khâu làm nước sốt cho món này là quan trọng nhất nên các bạn chú ý nhé! Đầu tiên, chúng ta pha nước với bột năng theo tỉ lệ 1:1.

Để phần nước này để lát dùng. Giờ ta bắc nồi lên và đồ nửa cốc nước, pha với xì dầu, nước sốt cà chua, đường và một chút dầu ô liu

Đổ tất cả các nguyên liệu rau quả đã chuẩn bị trước vào nôi và đun trên lửa to (nhưng không đun chín quá nhé!)

Trong lúc đun bạn chú ý gạn bọt cho nước trong

Hướng dẫn làm thịt rán sốt chua ngọt

Khi nước sốt sôi ta lấy bát nước bột năng vừa pha đổ vào nồi và quấy đều để tạo độ sánh cho nước sốt. Tỉ lệ gia giảm bột năng phụ thuộc vào lượng nguyên liệu mà bạn chuẩn bị. Có một mẹo nhỏ là ta nên đổ bột năng từ từ, từng chút mộ đến bao giờ thấy đủ độ sánh mong muốn.

Tùy theo sở thích, bạn có thể ăn thịt rán chấm riêng với nước sốt

Hoặc trộn thịt rán với nước sốt vừa làm trên chảo

Với các bạn thích món này và muốn giảm cân, các bạn có thể sáng tạo thêm nhiều loại rau quả với món này: ngoài dứa bạn có thể cho cam, táo tây vào cũng rất ngon.

Thành công của món này được chấm điểm ở hai yêu tố: Thịt giòn, đậm đà và nước sốt đảm bảo các vị chua, ngọt, mát

Hướng dẫn làm thịt rán sốt chua ngọt

Bạn nào thích vị cay có thể cho thêm một chút tương ớt vào nữa cũng rất ngon đấy

Chúc các bạn ngon miệng!

3 thoughts on “Cách làm thịt rán tẩm sốt chua ngọt

  1. Dorie viết:

    If your arlietcs are always this helpful, “I’ll be back.”

  2. Anh Thủy viết:

    Về vn làm món này nhiều người thích lắm.

  3. thanh luong viết:

    Ngon mA de lam

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).