Dưới đây là nội dung câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp về tiền trợ cấp thôi việc (퇴직금). Nếu các anh chị không tìm được câu trả lời thỏa đáng, xin vui lòng gửi câu hỏi vào phần bình luận bên dưới bài viết, hoặc đặt câu hỏi tại tại đây để nhận được câu trả lời đầy đủ.

1. Tiền trợ cấp thôi việc là do công ty bảo hiểm trả hay do công ty nơi tôi làm việc trả?

– Trả lời: Tiền trợ cấp thôi việc của các anh chị sẽ do công ty nơi anh chị làm chi trả (theo luật lao động thì chủ sử dụng lao động phải đóng hàng tháng bằng 8,3% mức lương cơ bản cho công ty bảo hiểm và khi người lao động nước ngoài thôi việc sẽ được nhận trợ cấp tiền trợ cấp thôi việc, phần còn thiếu công ty sẽ trả bù cho người lao động ).

2. Tôi làm ở 1 công ty từ ngày 1/1/2010 đến ngày 1/7/2011 thì thôi việc sẽ nhận được như thế nào? Chỉ nhận được 1 năm hay nhận được cả 1 năm 6 tháng?

– Trả lời: Khi người lao động đã làm ở cùng 1 công ty từ 1 năm trở nên thì sẽ nhận được tiền trợ cấp thôi việc. Tiền trợ cấp thôi việc được tính dựa trên tổng số ngày người lao động làm việc tại công ty, trường hợp trên người lao động đã làm việc tại công ty đó được 1 năm 6 tháng thì người lao động sẽ nhận được 18 tháng tiền trợ cấp thôi việc.

3. Hợp đồng của tôi ký từ ngày 1/6/2010 đến ngày 31/5/2011 nhưng công ty đã sa thải tôi trước ngày hết thời hạn hợp đồng là ngày 29/5/2011. Vậy tôi có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc không? Nếu có thì làm thế nào có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc?

– Trả lời: Vì thời gian làm việc tại công ty của anh chị chưa đủ 1 năm nên không được nhận tiền trợ cấp thôi việc, công ty bảo hiểm chỉ chi trả khi người lao động làm việc cho cùng một công try trên 1 năm và có thông báo (đăng ký) cho Bảo hiểm hỏa hoạn Samsung. Sau 14 ngày kể từ ngày thông báo công ty Bảo hiểm hỏa hoạn Samsung sẽ chi trả cho người lao động qua tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp trên nếu công ty sa thải không có lý do báo trước 1 tháng thì người lao động có thể làm đơn gửi lên văn phòng của Bộ lao động ở địa phương để xin đền bù hợp đồng hoặc nếu không biết thủ tục thì người lao động có thể nhờ các trung tâm hỗ trợ lao động giúp đỡ kiện công ty phải trả tiền đền bù hợp đồng (tương đương với mức lương tối thiểu 1 tháng).

4. Tôi làm việc ở 1 công ty chỉ có 4 lao động (không tính giám đốc ) từ ngày 1/12/2010 đến ngày 30/11/2011 thì chuyển công ty vậy tôi có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc không?

– Trả lời: Theo luật cải chính thì từ ngày 1 tháng 12 năm 2010 thì tất cả những công ty sử dụng dưới 4 người lao động cũng sẽ được trả tiền trợ cấp thôi việc và những công ty này chỉ phải trả 50% tiền trợ cấp thôi việc cho đến năm 2012 và bắt đầu từ năm 2013 sẽ phải trả đồng nhất như các doanh nghiệp từ 5 lao động trở lên .

5. Tôi đã làm việc được hơn 1 năm tại 1 công ty nhưng từ lúc chuyển công ty đến nay đã được hơn 3 tháng mà chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc, vậy làm thế nào để nhận được tiền trợ cấp thôi việc?

– Trả lời: Người lao động đã làm việc được hơn 1 năm tại 1 công ty khi chấm dứt hợp đồng phải nói với công ty làm đơn để nhận tiền trợ cấp thôi việc, trong trường hợp công ty không làm thì khi làm giấy chuyển công ty trên Bộ lao động có thể nói với Bộ lao động hướng dẫn làm đơn để nhận tiền trợ cấp thôi việc, nếu có khó khăn về ngôn ngữ thì có thể nhờ trung tâm giúp đỡ người lao động nước ngoài giúp

6. Nếu công ty không đóng tiền cho công ty bảo hiểm Samsung thì khi người lao động chấm dứt hợp đồng có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc không?

– Trả lời: Trong trường hợp người lao động đã làm việc trên 1 năm tại 1 công ty, khi kết thúc hợp đồng lao động mà không nhận được tiền trợ cấp thôi việc thì người lao động phải đến trung tâm giải quyết khiếu kiện chi trả chậm lương và tiền trợ cấp thôi việc nhờ giúp đỡ để nhận tiền trợ cấp thôi việc. Nếu có khó khăn có thể nhờ các trung tâm tư vấn, giúp đỡ người lao động nước ngoài ở phía trên để được giúp đỡ.

7. Tôi đã làm việc ở 1 công ty có trên 5 lao động hết 3 năm hợp đồng, khi về không nhận được tiền trợ cấp thôi việc, từ khi sang lại đến nay đã làm được 2 năm 6 tháng, còn 6 tháng nữa là hết 3 năm sang lại, cho tôi hỏi khi hết thời hạn 3 năm sang lại có nhận được tiền trợ cấp thôi việc không? Và có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc 3 năm đầu tiên tổng cộng là 6 năm không?

– Trả lời: Nếu như 3 năm đầu khi kết thúc thời hạn hợp đồng mà người lao động đã không nhận được tiền việc thì người lao động có thể làm đơn xin nhận tiền trợ cấp thôi việc của 3 năm đầu (đơn kiện) trước khi kết thúc 3 năm lần hai. Vì theo luật, tiền trợ cấp thôi việc chỉ có thể nhận trong 3 năm, nếu để quá 3 năm không làm đơn nhận thì sẽ không thể nhận được nữa.

Trường hợp trên người lao động nên làm việc ở công ty đó đến khoảng 2 năm 10 tháng lần 2 (tổng cộng 2 lần làm việc khoảng 5 năm 10 tháng hoặc 5 năm 11 tháng) thì xin nghỉ việc để làm đơn kiện lấy tiền trợ cấp thôi việc trong 5 năm 10 hay 5 năm 11 tháng, nếu người lao động làm tận đến lúc kết thúc hợp đồng lần thứ 2 (6 năm) thì 3 năm đầu sẽ hết thời hạn nhận tiền trợ cấp thôi việc.

8. Người lao động bất hợp pháp có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc không? Nếu có thủ tục nhận như thế nào?

– Trả lời: Người lao động bất hợp pháp có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc khi có đầy đủ các yêu cầu sau đây:

– Làm việc trên 1 năm tại 1 công ty.
– Công ty có trên 5 lao động (không tính chủ sử dụng lao động).
– Giữ đầy đủ bảng lương, sổ ngân hàng xác nhận công ty có chuyển tiền vào tài khoản.
– Nếu công ty không trả tiền lương hàng tháng vào tài khoản ngân hàng cho người lao động mà cũng không có trả bảng lương hàng tháng thì người lao động bất hợp pháp không thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc, vì vậy bằng mọi cách, mọi giá anh chị em lao động bất hợp pháp phải đòi công ty hàng tháng phải trả bảng lương cho mình, sau này khi ra về thì còn có cơ hội mà đòi.

Về thủ tục để đòi tiền trợ cấp thôi việc cho anh chị em lao động bất hợp pháp thì phải nhờ các trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài, hoặc ủy quyền cho cơ quan có thẩm quyền để đòi tiền trợ cấp thôi việc.

9. Tôi là người lao động bất hợp pháp đã làm việc trên 3 năm tại 1 công ty có trên 5 người lao động và không may bị bắt, vậy tôi có thể nhận được tiền trợ cấp thôi việc không?

– Trả lời: Có! Khi người lao động bất hợp pháp đang làm việc chẳng may bị bắt thì khi ở trong trại giam, nhân viên cục xuất nhập cảnh có hỏi thì người lao động phải khai báo với họ là chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc trong 3 năm làm việc ở công ty trên, nhờ họ giúp đỡ làm thủ tục giấy tờ để nhận tiền trợ cấp thôi việc cho mình; nếu khó khăn có thể nhờ 1 trung tâm giúp đỡ người lao động nào đó mà mình biết để trung tâm đó làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thôi việc cho mình. Sau khi nhận tiền xong, giải quyết đầu đủ giấy tờ mua vé hồi hương theo chế độ tiêu chuẩn.

Thông tin về công ty bảo hiểm Samsung:
– Địa chỉ: 서울 중구 을지로1가 87
– Số điện thoại: 1588-5144
– Website: www.samsungfire.com

5 thoughts on “Trợ cấp thôi việc: Hỏi – Đáp

  1. Anh viết:

    Vậy là người bhp làm vc cho công ty có dưới 5 người sẽ không nhận được trợ cấp thôi việc ạ

  2. dang dinh liem viết:

    Em la hoc sinh du hoc tu tuc va co di lam them o mot cty da dc hon 1nam.tu 2/12/2013 den 1/2/2015.bon e co nhan dc bang luong va tien qua so ngan hang.cho e hoi sau khi nghi viec e co dc nhan tien thoi viec hay k.neu chu su dubg lao dong k tra thi co cach nao de doi si tien do hay k?

  3. Nguyen Khanh Linh viết:

    Em chao cac ah chj ,cho e hoi mot chut duoc ko a .e nam nay 30t e muon dj sang nuoc han Quoc de hoc hoi nhung kinh nhiem ,de duoc laam viec ,nhug gd nha e rat kho khan e duoc bjet di ccac nuoc co ho tro ve tien von .vay nuoc han Quoc co ho tro ve tien von ko a ?,

  4. quanghuy viết:

    Chi cho em hoi thang 7 nay ap dung luat khi lao dong het han ve nuoc bi giu lai tien thoi viec co phai ko a.

  5. Hopes Wishes viết:

    Trang này tiện ích ,nhiều thông tin bổ ich vậy mà h e mới bit. Cảm ơn sự vất vả và lòng nhiệt tình của các Anh Chj đã dành cho người Việt ta. Năm mới chúc toàn thể các A C 1 năm mới sức khỏe hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công mới^^

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).