Hàn Quốc đang sử dụng 4 loại vắc xin là AstraZeneca (Anh), Pfizer (Mỹ), Moderna (Mỹ) và Janssen (Bỉ).

Vắc xin được sử dụng nhiều nhất cho đến giờ là AstraZeneca của Anh, tính đến ngày 1/6/2021 đã có 8.804.000 liều được nhập vào Hàn Quốc, được tiêm cho bệnh nhân và nhân viên tại bệnh viện và cơ sở điều dưỡng tại Hàn Quốc, người trong độ tuổi từ 60~74 tuổi. Hàn Quốc cho biết còn thiếu khoảng 500.000 liều AstraZeneca so với số lượng người đặt lịch.

Vắc xin Pfizer của Mỹ đang được tiêm cho đối tượng trên 75 tuổi, bệnh nhân và nhân viên tại cơ sở người cao tuổi. Ngoài ra, từ ngày 15-26/6, đối tượng dưới 30 tuổi gồm nhân viên hiệu thuốc và trung tâm y tế, nhân lực thiết yếu trong xã hội như cảnh sát, lực lượng phòng cháy chữa cháy, giáo viên nhà trẻ, trường mẫu giáo, lớp 1 và 2 cấp tiểu học sẽ tiêm vắc-xin của Pfizer.

Vắc xin Janssen (Bỉ) sẽ được tiêm cho người từ 30-60 tuổi là lực lượng quân dự bị, dân phòng, cán bộ Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng từ ngày 10/6/2021.

Khác với AstraZeneca và Pfizer phải tiêm 2 liều, Janssen chỉ cần tiêm một mũi duy nhất để có hiệu quả miễn dịch. Chính vì tính tiện dụng nên ngay trong ngày đầu đã có hơn 800.000 người đăng ký tiêm vắc xin này, làm tê liệt cả hệ thống đặt online của chính phủ.

Từ ngày 10/6/2021, các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram tràn ngập các bức ảnh chia sẻ về việc tiêm vắc xin Janssen.

Ca sĩ Bi-Rain và nam diễn viên Ha Seok Jin là quân dự bị nên cũng thuộc đối tượng được đăng ký tiêm vắc xin Janssen trong dịp này.

Một cư dân mạng đã hoàn thành việc tiêm phòng cho biết: “Mũi tiêm không đau lắm nhưng tôi cảm thấy cánh tay đau ngay sau khi tiêm. Sau 30 ~ 40 phút, cơ thể có cảm giác như mất toàn bộ sinh lực”.

Johnson & Johnson/Janssen (J&J) là một trong ba loại vắc xin được phê duyệt dành cho người lớn tại Mỹ. Đây là vắc xin véc-tơ virus, chứa một loại virus adeno vô hại thuộc họ virus gây cảm lạnh thông thường. Virus adeno có trong vắc xin mang gen từ protein gai của virus corona. Vắc xin này giúp cơ thể nhận biết và chống lại virus corona gây ra COVID-19.

Tính an toàn của vắc xin Janssen (Johnson & Johnson) đã được đánh giá với người từ 18 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ, Brazil, Nam Phi, Colombia, Argentina, Peru, Chile, và Mexico.

Nhìn chung, 45% người tham gia là nữ giới, 55% là nam giới, 58,7% là người Da Trắng, 19,4% là người Da Đen hoặc người Mỹ gốc Phi, 45,3% là người Gốc Tây Ban Nha hoặc Latinh, 3,3% là người Châu Á, 9,5% là người Mỹ Da Đỏ/Bản Địa Alaska, 0,2% là người Bản Địa Hawaii hoặc người Dân Đảo Thái Bình Dương khác, 5,6% là các nhóm đa chủng tộc và 1,4% là những người không rõ chủng tộc (theo Tờ Thông Tin EUA về Vắc-xin COVID-19 Janssen dành cho Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe)

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên tiêm vắc xin COVID-19 Pfizer, Moderna, hoặc Janssen (Johnson & Johnson) nếu có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng (còn được gọi là sốc phản vệ) với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin.

Ở Hàn Quốc, có khoảng 3.7 triệu người đủ điều kiện tiêm vắc xin Janssen, trong đó có 538.000 quân nhân dự bị từ 30 tuổi trở lên, 3.04 triệu nhân viên dân phòng và 137.000 người liên quan đến quốc phòng và ngoại giao.

Tiếp đến, từ ngày 14/6/2021, các nhân lực thiết yếu trong xã hội như cảnh sát, nhân viên y tế và một số giáo viên nhóm 20 tuổi sẽ tiêm phòng vắc xin của hãng dược Pfizer (Mỹ). Dự kiến số người tiêm chủng mỗi ngày ở Hàn Quốc sẽ tăng lên khoảng 700.000-800.000 người, trong vòng 10 ngày sẽ có thêm hơn 10 triệu người tiêm phòng vắc xin mũi một.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).