Ở Hàn Quốc, đánh bạc được gọi là “도박”. Định nghĩa hành vi đánh bạc ở Hàn Quốc hay ở Việt Nam là giống nhau:

Đánh bạc là lối chơi may rủi bằng tiền hoặc các loại tài sản khác thông qua các trò chơi như xúc xắc, mạt chược, tổ tôm, tú lơ khơ…

Hành vi đánh bạc được nêu rõ trong Điều 246 Luật hình sự Hàn Quốc. Đánh bạc có thể xác định là hành vi vi phạm hành chính hoặc hành vi vi phạm hình sự. Theo đó, người bị qui tội danh đánh bạc có thể phải nộp phạt dưới 10 triệu won. Nếu là tội phạm đánh bạc có tính chất chuyên nghiệp thì mức phạt có thể lên tới dưới 20 triệu won hoặc có thể bị lĩnh án tù dưới 3 năm.

Ở Hàn Quốc, đánh bạc là một trong những tội nặng, bị xã hội lên án gay gắt. Các nghệ sĩ, cầu thủ Hàn Quốc ra nước ngoài đánh bạc trái phép khi về nước cũng sẽ bị phạt rất nặng và chắc chắn sẽ bị đình chỉ lên sóng hay cấm thi đấu. Điển hình như trước đây có diễn viên hài Lee Su Geun, ca sĩ Tony Ahn và nghệ sĩ Tak Jae Hoon đã bị buộc tội đánh bạc bất hợp pháp và nhận hình phạt từ 6-10 tháng tù giam, cộng thêm 2 năm quản chế.

Theo quy định của tiền lệ phán quyết, trong trường hợp số tiền đánh trong mỗi ván dưới 2.000 won và cả chiếu bạc trị giá dưới 100.000 won thì đây được coi là trò chơi giải trí nhất thời không mang tính cờ bạc.

Tuy nhiên, ở các khu lao động, cuối tuần lao động Việt Nam thường tổ chức chơi trò xóc đĩa với quy mô từ hơn chục người trở lên, trò nay ở Hàn Quốc cũng bị qui vào tội danh “đánh bạc” và bị xử phạt. Đặc biệt, người đứng tên chủ nhà (nơi chứa nhóm người đánh bạc) sẽ bị xử nặng nhất.

Điểm lại các vụ án lao động nước ngoài bị bắt vì đánh bạc có thể thấy đối tượng đánh bài nhiều nhất lại là các lao động bất hợp pháp hay lao động ở lâu năm. Thông thường khi mới sang, phải tập trung “cày” để kiếm tiền trả nợ nên đại đa số lao động đều không dám lao vào cờ bạc. Nhưng sau một thời gian ổn định, “nhàn cư vi bất thiện” thì bạn sẽ rất dễ bị lôi kéo, đặc biệt là trong môi trường sinh hoạt tập thể. Thành ra, càng lương cao, càng ở lâu thì nhiều lao động lại…càng không có tiền. Vào năm 2013, cảnh sát Daegu đã bắt 20 lao động bất hợp pháp Việt Nam vì hành vi đánh bạc trái phép.

Vì vậy, nói không với cờ bạc chính là cách để mỗi chúng ta bảo vệ tài sản cá nhân, giữ gìn hình ảnh quốc gia và đảm bảo cuộc sống hợp pháp, lành mạnh nơi xứ người.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).