Cuối năm chắc hẳn các bạn sẽ mang rất nhiều hành lý khi về thăm nhà, để tránh thất lạc hành lý, chúng ta hãy thực hiện các điều ghi nhớ dưới đây.

Việc chuẩn bị hành lý, TTHQ™ đã đề cập đến ở một bài riêng “Chuẩn bị đồ trước khi lên máy bay”. Sau khi chuẩn bị đồ, các bạn hãy làm các công đoạn:

1. Lập một danh mục liệt kê các món đồ trong mỗi thùng hay vali:

Hầu hết các hành khách khách đều xem nhẹ vấn đề hành lý bị mất của mình bao gồm những gì vì họ không thể nhớ tất cả mọi thứ bên trong. Sau khi xếp đồ vào thùng hay vali, bạn chụp ảnh lại hoặc cẩn thận hơn hãy ghi ra giấy danh sách các món đồ bên trong để trong trường hợp cần thiết, bạn có thể ngay lập tức đưa ra đối chiếu và so sánh.

tthq-dolist

2. Tháo các miếng dán và tấm thẻ thông tin cũ trên vali:

Điều này cũng quan trong không kém việc dán mới thông tin vì có thể mỗi lần ghi bạn để một địa chỉ khác. Nếu cứ để nhiều tấm thẻ chắc chắn sẽ gây ‘loạn’ cho người quản lý hành lý và vì thế thời gian bạn nhận lại đồ của mình sẽ lâu hơn.

3. Gắn lên mỗi giỏ hành lý một tấm thẻ ghi thông tin cá nhân:

Trên thông tin của thẻ có: họ tên của bạn, số điện thoại (ở cả Hàn Quốc và Việt Nam), địa chỉ ở Việt Nam hoặc email.

tthq-stick

Thẻ kèm theo những chiếc vali loại tốt thường có một lớp bìa phủ nhằm che giấu thông tin để bảo vệ sự riêng tư của chủ nhân.
Nếu không muốn sử dụng thông tin cá nhân thì bạn có thể dùng thông tin của công ty hay pháp nhân mà bạn đang sử dụng cho việc kinh doanh.

Đặt một thẻ thông tin cá nhân vào bên trong hành lý vì tấm thẻ bên ngoài có thể bị mất trên đường đi. Cho một tờ lịch trình chuyến đi của bạn trong ngăn ngoài của vali hoặc bên trong nhưng nằm ở trên cùng để các hãng hàng không có thể lần theo tuyến đi của bạn trong trường hợp hành lý bị chậm trễ hay đi sai lộ trình.

4. Đánh dấu hành lý của bạn bằng những dấu hiệu đặc biệt:

Nếu hành lý của bạn có nhiều thùng, bạn nên đánh dấu hành lý của mình bằng những kí tự đặc biệt như: buộc một dải băng màu sáng lên tay cầm, dán nhãn màu khổ lớn ghi tên tắt của bạn ở các mặt bên giỏ, vẽ một thiết kế đặc trưng riêng của bạn hoặc một hình chữ X lớn ở trên đỉnh và dưới đáy túi đồ. Sau đó dùng máy ảnh kỹ thuật số để chụp hình giỏ đồ.

Trong trường hợp bị thất lạc, bạn có thể gửi tấm hình thể hiện nhãn hiệu, hình dáng và dấu hiệu đặc biệt của nó cho đại lý vận chuyển hành lý đề họ có thể nhận diện và thu hồi chúng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

5. Kinh nghiệm chống bị rạch đồ, mất cắp hành lý trên máy bay:

Những bạn về hẳn hay muốn gửi quà về nhà cuối năm thường bị dôi cân. Cho dù bạn đã mua cước phí cho số cân vượt quá thì khi về đến cửa khẩu Việt Nam, bạn vẫn có thể bị yêu cầu ở lại làm thủ tục khai báo, mất tiền “thuốc nước” cho hai quản, hoặc khối đồ đạc cồng kềnh của bạn sẽ là “miếng mồi béo bở” cho các thành phần “thích lấy đồ” tại khâu vận chuyển của sân bay. Kinh nghiệm tốt nhất để tránh các trường hợp này là bạn lên kế hoạch gửi đồ cồng kềnh bằng đường biển.

Hiện nay ở Hàn Quốc có dịch vụ vận chuyển đường biển quốc tế rất phát triển EMS ePost. Khi có nhiều đồ, bạn có thể gọi điện yêu cầu nhân viên bưu điện tới nhà mang đồ (방문접수). Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ này thì yêu cầu bạn cần biết tiếng Hàn hoặc nhờ người Hàn Quốc giúp đỡ để hỏi về phương thức, chi phí vận chuyển. TTHQ™ sẽ dành một bài riêng để hướng dẫn các bạn sử dụng dịch vụ tiện lợi này.

6.Thêm một số phương pháp chống rạch đồ:

Quấn nilon nhiều lớp xung quanh vali, thùng đồ.
Việc quấn nilon giúp hành lý không bị bung ra, giữ sạch sẽ và giảm hư hại do va đập vali trong quá trình bốc xếp. Tuy nhiên trong hành lý có những món đồ khả nghi, cần phải kiểm tra cụ thể thì nhân viên an ninh có thể yêu cầu bạn rạch ra để mở vali.

tthq-nilon

Dùng vali có chất lượng tốt

Nhiều diễn đàn trên mạng khuyên bạn nên dùng vali trông “cũ cũ bẩn bẩn” để thoát khỏi “mắt cú” của những đối tượng tham lam. Nhưng dùng vali cũ sẽ tăng nguy cơ khóa bung, vương vãi đồ đạc của chính bạn. Cách tốt nhất là bạn hãy đầu tư mua vali tốt, bên trong vali bên để nhiều lớp quần áo bên ngoài, bọc những đồ đắt tiền ở giữa. Với những đồ đắt tiền bạn cũng quấn nilon đen, băng dính nhiều lần, như vậy dù có bị rạch vali nhưng sẽ rất khó lấy được đồ.

tthq-do2

– Nếu sử dụng vali thông thường, bạn nên sử dụng màng bọc và dán băng kín vali. Với cách thức này, sẽ mất nhiều thời gian nếu kẻ gian muốn móc đồ trong vali của bạn.

Mua khóa vali xịn.
Khóa này bán nhiều trên Gmarket với tên tiếng Hàn là 여행 가방 자물쇠 hoặc 여행가방 잠금장치

tthq-belt
TTHQ™-lock

– Với thùng hàng ký gửi cũng sử dụng cách thức bọc kín và quấn băng dính phủ kín toàn bộ thùng hàng, kèm theo mác tên, địa chỉ và số điện thoại cụ thể.

Không kí gửi tài sản có giá trị
Trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ, đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại…), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh… không được chuyên chở theo dạng ký gửi.

7. Check-in hành lý của bạn càng sớm càng tốt:

Các hãng hàng không thường khuyến cáo ít nhất là 90 phút và 2 tiếng trước giờ bay nếu là đi chặng quốc tế, nhưng dịp cuối năm hay nghỉ lễ là dịp hay kẹt xe hoặc lượng hành khách tăng đột biến thì bạn phải cộng thêm vào đó 30 phút để trừ hao.

tthq-checkin

Nếu bạn để đến phút cuối mới đi kiểm tranh hành lý mà chẳng may chúng bị chặn lại ở màn hình an ninh thì có thể bạn sẽ phải lên máy bay một mình mà không có hành lý, đơn giản vì không còn thời gian để xử lý nữa.

Để cẩn thận hơn, bạn nên chụp lại các kiện hàng sau khi đã được nhân viên hàng không kiểm tra để xác nhận tình trạng cuối cùng của kiện hàng trước khi lên máy bay. Đây sẽ là cơ sở để bạn đối chiếu khi phát hiện thấy kiện hàng của mình bị tháo dỡ.

8. Hãy hoàn tất các báo cáo về việc mất cắp hành lý ngay tại sân bay:

Và đừng rời khỏi đó nếu không có trong tay số ghi nhận yêu cầu bồi hoàn và thông tin liên lạc để bạn có thể kiểm tra tình trạng hành lý bị mất của mình.
Nhớ giứ thẻ yêu cầu bồi hoàn này cùng với vé và biên lai mua hàng để hãng hàng không có căn cứ nghiên cứu trường hợp của bạn và bồi hoàn nhanh hơn.

Trường hợp thất lạc hành lý, mất đồ trong hành lý nếu không chứng minh được giá trị thực tế của hành lý, các hãng hàng không sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho hành khách.

Mức giới hạn đền bù sẽ là 20USD (khoảng 430.000VND) đối với 1kg hành lý thất lạc hoặc tối đa là 1.810 USD (khoảng 39 triệu VND) cho một người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại.
Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA cho biết, có 98,2% hành lý đi đến cùng với khách theo đúng kế hoạch. Những trường hợp bị thất lạc, hay xử lý sai quy định được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ.

Tuyệt chiêu xếp đồ đi du lịch

Cách khóa hành lý khi đi máy bay

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).