Từ ngày 27/5/2021, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai hệ thống đặt lịch hẹn online khi tiêm phòng COVID-19.

Những đối tượng được ưu tiên trong tháng 5 và tháng 6/2021 ở Hàn Quốc là: người trong độ tuổi từ 60~70 (có năm sinh từ 1/1/1947 ~31/12/1961), người bị bệnh hô hấp nặng mãn tính; giáo viên nhà trẻ, giáo viên tiểu học lớp 1 và lớp 2; nhân viên xã hội và nhân viên y tế, nhân viên điều dưỡng. Những người trong diện ưu tiên sẽ được đặt lịch tiêm chủng từ ngày 27/5~3/6/2021.

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp về việc đặt lịch hẹn tiêm phòng COVID-19 mà người nước ngoài cũng cần quan tâm:

Cách đặt lịch hẹn cho người thuộc đối tượng ưu tiên

“Người thuộc đối tượng ưu tiên” được hiểu là những người được chính phủ gọi tên tiêm phòng theo lượt. Ví dụ như người đến lượt tiêm phòng trong tháng 6/2021 là người trong độ tuổi từ 60~70.

Những người đến lượt có thể đặt lịch tiêm vắc xin theo 3 phương pháp sau:

Có được huỷ hoặc đổi lịch tiêm không?

Người thuộc đối tượng ưu tiên có thể huỷ lịch 2 ngày trước khi tiêm thông qua website đặt lịch tiêm chủng của chính phủ Hàn Quốc hoặc tổng đài 1339 của Cơ quan Quản lý Dịch bệnh Hàn Quốc. Ví dụ lịch tiêm vắc xin ngày 19/4 thì có thể huỷ vào ngày 17/4, không thể huỷ vào ngày 18/4.

Nếu không huỷ lịch hẹn, người thuộc đối tượng ưu tiên sẽ bị mất lượt và phải chờ đến đợt gọi sau. Vì vậy nếu thấy sức khoẻ không tốt, chưa thể tiêm chủng ngay thì bạn phải nhanh chóng liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn thực hiện tiêm chủng vào ngày khác.

Không phải đối tượng ưu tiên có được đặt lịch tiêm phòng COVID-19 không?

Vắc xin của hãng AstraZeneca được đóng gói 10 liều/lọ, khi đã mở nút phải tiêm hết trong vòng 06 giờ, nếu không sẽ phải tiêu hủy. Có trường hợp người dân đặt lịch tiêm nhưng không đến hoặc đến cuối ngày, mở lọ tiêm 1 liều và còn thừa 9 liều nhưng không có người đến tiêm… dẫn tới tình trạng lãng phí vắc xin.

Vì vậy, chính phủ Hàn Quốc đã triển khai phương án thông báo về tình hình tiêu thụ vắc xin trên toàn quốc, khuyến khích người dân chủ động đặt lịch tiêm vắc xin, vừa chống lãng phí, vừa đẩy nhanh tiến độ phổ cập vắc xin trên toàn quốc.

Như vậy, những người tuy không thuộc đối tượng ưu tiên, nhưng từ 30 tuổi trở lên (sinh trước ngày 1/1/1992) đều có thể kiểm tra lượng vắc xin còn dư trong ngày để đăng ký và đến tiêm chủng, nhưng chỉ được đăng ký tiêm vắc xin AstraZeneca. Nếu không muốn tiêm vắc xin này thì phải chờ đến đợt vắc xin khác hoặc theo lượt gọi do chính phủ chỉ định.

Người nước ngoài có được đặt lịch tiêm phòng COVID-19 không?

Người nước ngoài cư trú hợp pháp, đóng bảo hiểm y tế quốc dân và trên 30 tuổi (sinh trước ngày 1/1/1992) đều được quyền đặt lịch tiêm chủng trong ngày giống người Hàn Quốc.

Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, không đóng bảo hiểm phải đến trạm y tế địa phương để đăng ký. Nếu không có số thẻ đăng ký người nước ngoài thì sẽ được Bộ y tế Hàn Quốc cấp cho một số quản lý y tế tạm thời (임시관리번호) và cũng được tiêm chủng hoàn toàn miễn phí. Chính sách này hiện chưa áp dụng cho người cư trú ngắn hạn (dưới 90 ngày) và người đến Hàn Quốc vì mục đích du lịch.

Có thể đặt lịch tiêm phòng ở địa phương khác được không?

Chỉ cần xác nhận cơ sở y tế chỉ định của chính phủ còn vắc xin dư và có thể di chuyển trong ngày để kịp lịch hẹn tiêm vắc xin thì bạn có thể đặt lịch và tiêm phòng trên toàn quốc. Điều quan trọng là sau khi đặt được lịch hẹn, bạn phải di chuyển càng sớm càng tốt đến cơ sở y tế (thường là trong vòng 1 tiếng đồng hồ).

Cách kiểm tra lượng vắc xin dư trong ngày

Để tra cứu lượng vắc xin còn dư tại khu vực cư trú, người dân chỉ cần truy cập vào bản đồ vắc xin của Naver, hoặc bản đồ vắc xin Kakao Map, hoặc chọn tab 잔여백신 (vắc xin còn dư) trong ứng dụng KakaoTalk.

Hiện có 4 ứng dụng kiểm tra được lượng vắc xin tồn dư tại các cơ sở y tế uỷ thác của chính phủ trên toàn quốc là Naver, Naver Map, Kakaotalk và Kakao Map.

Sau khi đã xác nhận cơ sở y tế muốn tìm còn vắc xin dư, bạn có thể đặt lịch hẹn để đến tiêm. Thông thường vào buổi sáng, hệ thống sẽ ít hiển thị lượng vắc xin thừa hơn nên bạn sẽ phải chịu khó “săn” vào từ đầu giờ chiều.

Đặt lịch hẹn tiêm vắc xin trong tháng 6/2021 có dễ không?

Vì hệ thống đặt hẹn online toàn quốc mới chỉ được áp dụng từ ngày 27/5/2021 nên vẫn đang gặp nhiều lỗi. Ví dụ, hệ thống trên Naver hoặc Kakao báo còn vắc xin thừa, người dân đặt hẹn thành công, nhưng đến khi gọi điện xác nhận cho cơ sở y tế thì được báo không còn vắc xin. Hoặc nhiều cơ sở y tế tuy đã được nhận phân phối vắc xin nhưng lại chưa kịp cập nhật lên hệ thống nên bản đồ vắc xin vẫn báo zero.

Cơ quan quản lý hệ thống kiểm tra vắc xin online cho biết đang tiếp tục sửa chữa và cập nhật để hệ thống có thể đi vào hoạt động bình thường từ ngày 9/6/2021. Tuy nhiên để chắc chắn không phải mất công đi lại, dù đã đặt hẹn thành công thì bạn cũng nên gọi điện cho cơ sở y tế để xác nhận chính xác.

Ngoài ra, nhiều người Hàn Quốc muốn tiêm vắc xin sớm để ra nước ngoài nên có cơ sở y tế thông báo danh sách chờ tiêm vắc xin đã kín hết tháng 6. Điều này cho thấy là tỉ lệ hẹn “vắc xin thừa” là rất cao, dự đoán trong thời gian đầu, việc đặt hẹn tiêm chủng COVID-19 online khá khó khăn. Tuy nhiên nếu chăm chỉ “săn vắc xin” và thêm một chút may mắn thì bạn vẫn có thể kiếm một suất tiêm vắc xin đấy.

Các trường hợp không thể đặt chỗ

Nếu bạn liên tục thất bại khi đặt lịch tiêm chủng online qua điện thoại thì đó có thể là một trong số các lý do sau:

  • Dưới 30 tuổi (sinh sau ngày 1/1/1992)
  • Đã đặt thành công ở cơ sở y tế khác
  • Đã đặt thành công vào ngày trước đó nhưng không đến và không báo huỷ
  • Thời gian đóng cửa của cơ sở y tế bạn lựa chọn chỉ còn 30 phút.

Có thể nhờ người khác đặt thay không?

Hiện tại, hệ thống đặt online qua điện thoại không chấp nhận đặt uỷ quyền nên nếu muốn đặt thay cho người thân, bạn phải chủ động gọi điện tới cơ sở y tế hoặc văn phòng chính quyền địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Có phải đặt mũi tiêm thứ 2 không?

Sau khi đặt được mũi tiêm thứ nhất, cơ quan y tế sẽ tự động đặt lịch mũi tiêm thứ 2 và gửi tin nhắn nhắc bạn đi tiêm mũi còn lại (thông thường là sau 11 tuần đối với vắc xin AstraZeneca). Nếu muốn thay đổi lịch tiêm chủng mũi thứ 2, bạn phải gọi điện thông báo với cơ sở y tế trước 1 tháng.

Có thể nhận thông báo về tình trạng vắc xin hay không?

Nếu muốn theo dõi và nhận thông báo về tình trạng vắc xin dư của cơ sở y tế gần nơi ở, bạn có thể click vào cơ sở y tế này, nhấn nút “Nhận thông báo” (알림신청), hệ thống tin nhắn của KakaoTalk sẽ tự động gửi tin cho bạn về tình hình tiêu thụ vắc xin theo thời gian thực.

Chứng nhận tiêm chủng

Sau khi tiêm chủng lần thứ nhất, bạn cũng có thể nhận được chứng nhận tiêm chủng điện tử do chính phủ Hàn Quốc cấp qua ứng dụng hoặc in thành giấy.

Qua điện thoại, các bạn tải ứng dụng COOV (쿠브), thực hiện chứng nhận bằng mã QR sau đó kiểm tra “Chứng nhận tiêm chủng điện tử vắc xin COVID-19” (코로나19 백신 전자예방접종증명서). Ứng dụng này sẽ hiển thị họ tên của bạn.

Nếu muốn in thành giấy, các bạn truy cập vào website tiêm chủng của chính phủ hoặc Government24.

Cần chuẩn bị gì trước khi tiêm chủng

Sau khi đặt được lịch hẹn, bạn cần chuẩn bị một số những điều sau trước khi đi tiêm:

  • Giấy tờ tuỳ thân: Thẻ đăng ký người nước ngoài hoặc hộ chiếu
  • Điện thoại chính chủ
  • Mua sẵn thuốc hạ sốt (해열제) có thành phần acetaminophen hoặc thuốc giảm đau (진통제) để đề phòng các phản ứng bất thường sau tiêm. Thuốc hạ sốt phổ biến nhất có thể mua ở các hiệu thuốc là 타이레놀 (tylenol).
  • Báo trước cho người thân, đề phòng trường hợp cần cấp cứu
  • Báo trước cho nơi làm việc, đề phòng trường hợp cần xin nghỉ
  • Xem hướng dẫn chi tiết về các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).