Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh loại bảo hiểm mà chủ sử dụng lao động nước ngoài phải tham gia trong vòng 15 ngày kể từ ngày hợp đồng ký với lao động có hiệu lực, để phòng tránh lao động cư trú bất hợp pháp, đồng thời giảm bớt gánh nặng của việc chi trả tiền trợ cấp thôi việc của chủ lao động cho lao động nước ngoài khi họ về nước.

Chủ tuyển dụng sẽ phải đóng 8.3% mức lương cơ bản hàng tháng và người lao động nhận bảo hiểm này khi xuất cảnh. Hiện tại, Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh được quản lý độc quyền bởi công ty bảo hiểm Samsung Fire & Marine Insurance (삼성 화재).

1. Cách nhận Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh

Người lao động Việt Nam hay gọi đây là “bảo hiểm hồi hương”, sẽ nhận lại ngay sở sân bay theo trình tự:

– Bước 1: Thông báo với công ty về việc chấm dứt hợp đồng lao động để về nước. Nộp giấy tờ lên 고용노동센터 trung tâm việc làm hay còn gọi là bộ lao động.

– Bước 2: Gọi điện cho công ty bảo hiểm Samsung 02-2261-8400 (bấm phím 3 gặp người Việt tư vấn ) để đăng kí ngân hàng nhận tiền bảo hiểm, sau đó nộp giấy tờ do bảo hiểm yêu cầu.

– Bước 3: Xin cấp Biên lai nhận đổi tiền (환전 수령증) sau khi trình hộ chiếu tại điểm giao dịch đổi tiền ở sân bay trong ngày về nước.

– Bước 4.. Sau khi kiểm tra an ninh vào bên trong, nộp tờ Biên lai nhận đổi tiền (환전 수령증) tại quầy miễn thuế Duty Free Gate 43 và nhận tiền bảo hiểm (USD) tại đó.

2. Chuyển đổi visa cũng có thể nhận tiền Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh:

Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh thường được nhận khi xuất cảnh, nhưng trong trường hợp chuyển đổi visa thì cũng có thể nhận được tiền bảo hiểm ở Hàn Quốc.

Hồ sơ cần thiết là

▲ Bản sao chứng minh thư (2 bản, 1 bản trước và 1 bản sau, sau khi chuyển đổi visa)
▲ Đơn yêu cầu bảo hiểm
▲ Bản sao sổ ngân hàng

3. Có thể vay tiền bằng Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh:

Công ty quản lý Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh Samsung Fire & Marine Insurance (삼성 화재), cũng có hỗ trợ các khoản vay dành cho lao động người nước ngoài dưới hình thức sử dụng bảo hiểm này làm tài sản thế chấp.

– Lý do có thể vay tiền như sau:

▲ Trường hợp cần điều trị liên tục từ 4 tuần trở lên do bệnh tật hoặc chấn thương trong khi thay đổi nơi làm việc

▲ Trường hợp không thể tiếp tục làm việc tại nơi đang làm việc vì những lý do không liên quan đến bản thân

▲ Khó có thể làm việc tại nơi đang làm việc do các chấn thương nhưng có thể làm việc tại nơi làm việc khác

▲ Lao động người nước ngoài (E-9, H-2) đã mãn hạn thời gian làm việc từ sau ngày 1/2/2020 và đang “Trì hoãn thời hạn xuất cảnh” do dịch bệnh COVID.

– Hạn mức cho vay nằm trong khoảng 50% số tiền bảo hiểm tích lũy và lãi suất vay là 3% / năm (Lãi suất cố định). Thời gian vay là đến ngày xuất cảnh.

– Số tiền vay và tiền lãi: Được vay tối đa 50% số tiền Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh đã tích lũy được và phải trả lãi suất cho số tiền vay và thời gian vay thực tế là 1.5%/năm.

– Thời gian vay: Kể từ ngày sau ngày hết hạn hợp đồng lao động đến ngày dự kiến có kế hoạch xuất cảnh về nước. Nếu sau ngày hết hạn hợp đồng vay mà người lao động không trả nợ vay, số tiền này sẽ tự động trừ vào khoản tiền bảo hiểm đã tích lũy được. Khi xuất cảnh về nước, người lao động chỉ còn được nhận số tiền còn lại sau khi đã trừ tiền vay và lãi vay. Người lao động có thể trả khoản vay về quỹ bảo hiểm của công ty Samsung bất cứ thời điểm nào trước ngày đáo hạn mà không mất tiền phí trả trước hạn.

– Hồ sơ vay tiền:

+ Đơn vay tiền theo mẫu của công ty bảo hiểm Samsung;

+ Bản sao sổ tài khoản ngân hàng;

+ Thông báo gia hạn cư trú của Bộ tư pháp Hàn Quốc cấp (giấy xác nhận, ghi trên chứng minh thư hoặc dấu trên hộ chiếu tùy theo cách làm của cơ quan xuất nhập cảnh các địa phương);

+ Hộ chiếu hoặc Chứng minh thư người nước ngoài

Để biết thêm thông tin chi tiết, có thể liên hệ tư vấn với Tổng đài bảo hiểm dành cho người nước ngoài của Công ty bảo hiểm Samsung Fire & Marine Insurance (삼성 화재) (1600-0266, 02-2261-8400)

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).