Hàn Quốc được gọi là “cộng hoà chung cư”, vì đi đâu cũng thấy chung cư mọc lên như nấm.

Chung cư chiếm tới 60% trong các loại hình nhà ở tại Hàn Quốc. Trong đó, tỷ lệ chung cư tại Seoul chiếm tới 58%.

Do cầu nhiều hơn cung nên giá chung cư tăng lên vùn vụt và các căn hộ cao cấp mọc lên ngày càng thể hiện sự phân hóa rõ rệt. Tự lúc nào, có những người ở chung cư cao cấp muốn tách biệt rạch ròi với người sống ở khu nhà thường (주택) hay khu villa.

Mới đây trên một diễn đàn, có một bài đăng của một “cư dân chung cư” gây bức xúc:

“Công viên vui chơi của tụi nhỏ trong chung cư cũng tính cả phí quản lý. Nhưng bọn trẻ ở khu villa xung quanh kéo đến, làm ảnh hưởng đến trẻ trong chung cư. Tôi sợ con tôi học những điều không hay khi tiếp xúc với bọn trẻ có lời nói, hành động không hay.

Xung quanh khu villa cũng có nhiều sân chơi, chẳng hiểu sao lại cứ kéo hết vào chung cư.

Bọn trẻ từ nhỏ cũng phải được chỉ dạy cho biết có những nơi được và không được đến. Mà bố mẹ chúng suốt ngày bận đi làm, có ai để ý dạy con đâu…”

Có nhiều tranh cãi xung quanh bài viết này. Có người phê phán thái độ ích kỷ, có phần thiên kiến về “bọn trẻ khu villa”; nhưng cũng có người đồng cảm “đúng là cũng không thích trẻ nơi khác vào chung cư mình chơi thật”, “chi phí quản lý của chung cư không rẻ, mà cũng có một bộ phận người ngoài chung cư vào chơi không có ý thức…”

Đây có lẽ là mặt trái của đời sống chung cư – biểu tượng của sự văn minh, tiện lợi nơi đô thị.

Trong quá khứ, người ta chỉ cần nhìn sang bờ tường bên kia là thấy nhà hàng xóm, hay qua lại con ngõ nhỏ là có thể gặp gỡ, chào hỏi những người cùng sống trong vùng.

Ngày nay, chỉ cần bấm nút lên thang máy là có thể lên tới tận cửa phòng, nên cũng chẳng còn lý do để gặp gỡ hàng xóm. Cuộc sống của “người chung cư” vì thế mà ngày càng trở nên biệt lập và bị cắt đứt mối quan hệ với xã hội, cộng đồng.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).