Mùa hè năm nay đến sớm hơn, và dự kiến sẽ nóng hơn so với mọi năm. Chưa đến tháng 6, nhưng nhiệt độ tối đa trong ngày ở nhiều địa phương ở Hàn Quốc đã lên tới 30℃ và chỉ số tia cực tím ở mức “rất cao”.

Đây cũng là thời điểm những nhân viên lắp đặt – vệ sinh máy lạnh bận bịu nhất trong năm. Máy lạnh là một thiết bị điện không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện nay, tuy nhiên rất ít người chú ý đến việc vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Máy lạnh quá dơ và bị nấm mốc bám vào phía trong máy và lưới lọc, hơi mát từ trong máy thổi ra sẽ mang theo một mùi hôi cực kì khó chịu. Không khí mang nhiều hơi ẩm và vi khuẩn do nấm mốc sẽ gây hại đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Hoặc nếu thấy máy lạnh chạy bình thường nhưng không thấy khí mát và cục nóng không hoạt động, khả năng cao là do xì gas hoặc lưới lọc đã quá bẩn.

Các chuyên gia tư vấn nên vệ sinh máy lạnh 3 – 4 tháng/lần, nếu sử dụng liên tục, nên vệ sinh 2 – 3 tháng/lần. Ở Hàn Quốc, chi phí thuê người đến vệ sinh máy lạnh là khoảng 60.000 won ~ 100.000 won (tuỳ thời điểm và loại máy). Bạn cũng có thể tự vệ sinh máy lạnh với các bước đơn giản như:

– Tháo lưới lọc từ máy lạnh ra và, dùng nước xịt cọ rửa máy lạnh chuyên dụng Ecoville xịt xung quanh và để ngâm trong nước khoảng 10 phút, sau đó dùng chổi hoặc bàn chải cũ để cọ nhẹ nhàng, sau đó để ráo nước.

– Xịt nước Ecoville vào khoang chứa và dùng khăn buộc cán dài để lau kỹ phần khoang.

– Đối với cánh quạt, xịt nước Ecoville lần 1 sau đó bật máy lạnh trong trong vòng 5 phút, sau đó tắt điện nguồn và xịt nước Ecoville lần 2. Bật tiếp máy lạnh 30 phút (nên để mở cửa để thoáng khí), sau đó tiến hành lắp lại lưới lọc.

Trên Coupang có bán set đồ tự vệ sinh máy lạnh tại nhà bao gồm: bình xịt máy lạnh chuyên dụng Ecoville, nilon hứng bụi và nước bẩn khi vệ sinh máy lạnh và 1 tờ hướng dẫn vệ sinh máy lạnh treo tường hoặc máy lạnh đứng: https://link.coupang.com/a/ZAfw6

Vệ sinh cục nóng

Mùa hè năm nay dự báo là sẽ vô cùng nắng nóng, và ai cũng sẽ cần điều hoà. Nhưng dùng điều hoà thế nào cho đúng để vừa an toàn, vừa bảo vệ sức khoẻ?

Ở Hàn Quốc và ở Việt Nam đã từng xảy ra tai nạn cháy nổ cục nóng. Nhiều gia đình thường sẽ để cục nóng ngoài trời, khi nắng nóng trên dưới 40 độ C, trong nhà thì bật điều hoà liên tục khiến cục nóng sẽ tăng nhiệt độ lên rất cao, dễ gây cháy nổ.

Ngoài ra, để cục nóng dầm mưa dãi nắng phơi sương cũng làm giảm hiệu suất, sẽ nhanh hỏng và tốn chi phí để mua lại một cái mới.

Do đó, các bạn nên lắp đặt cục nóng của máy lạnh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Trên Coupang cũng có bán tấm che (덮개) dày 7mm, Made In Korea để chống bụi bẩn và tản nhiệt cho cục nóng: https://link.coupang.com/a/Zb5R4

Kinh nghiệm dùng điều hoà tiết kiệm

– Không nên bật điều hoà 24/24: việc hoạt động liên tục thời gian dài sẽ khiến cục nóng tăng nhiệt độ lên cao nên rất dễ cháy nổ. Khi dùng vài tiếng nên cho điều hòa nghỉ ngơi để hạ nhiệt dàn nóng giúp làm mát nhanh hơn.

– Không nên để nhiệt độ thật thấp: Nhiệt độ ngoài trời càng cao, cục nóng điều hòa càng phải làm việc nhiều hơn, hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Không những thế, nhiệt độ chênh lệch quá lớn còn ảnh hưởng sức khỏe. Mọi người chú ý dùng điều hòa ở chế độ 25-28 độ C kết hợp thêm quạt điện hay quạt hơi nước trong phòng. Khi đó, sẽ có gió, đẩy khí lạnh lan tỏa khắp phòng. Điều hòa nhờ vậy cũng không phải chạy trong tình trạng quá tải.

– Tận dụng nút hẹn giờ: Nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa rất hữu dụng. Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào ban đêm. Hẹn giờ không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

– Chỉnh hướng gió: Điều hòa có những cánh quát để điều chỉnh hướng gió lên trên hoặc xuống; sang trái hoặc phải. tùy thuộc vào người sử dụng sao cho hợp lý, không để để gió chĩa thẳng vào người, đặc biệt là khi ngủ ban đêm.

– Vệ sinh định kỳ điều hoà ít nhất 1 năm 1 lần. Mua nước xịt chuyên dụng để vệ sinh điều hoà (dạng đứng hoặc dạng lắp tường): https://link.coupang.com/a/Zb7QR

—————

[ TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner ]
author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).