Chia sẻ về kinh nghiệm du học của Admin Thuý Mai về quá trình chuẩn bị du học Hàn Quốc.

“Trong thời gian qua, Mai luôn nhận được những câu hỏi như: “Chị ơi chị đi du học mất bao nhiêu tiền? Chị đi làm thêm được bao nhiêu? Chị đi qua trung tâm nào? Chi phí và độ tin cậy của trung tâm như thế nào?” Hôm nay Mai sẽ tổng hợp lại toàn bộ quá trình này để chia sẻ với các bạn nhé!

XEM THÊM: Hướng dẫn hồ sơ cho du học sinh tại Hàn Quốc

1.Học tiếng Hàn

Mình bắt đầu mò học tiếng Hàn từ tháng 8/2015 bằng quyển Tiếng Hàn tổng hợp dành cho người Việt và Youtube video. Mà không có kết quả khả quan do không có người nghe và luyện phát âm, cộng thêm bản tính dễ nản, lười của bản thân nên mình chấm dứt việc học sau khoảng nửa tháng (lúc đó đang trong thời gian xin việc nên cũng rảnh rang lắm).

Đến tháng 1/2016 mình mới chính thức học lại tiếng Hàn ở một trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, lớp sơ cấp 1 học tối 3,5,7 hàng tuần trong 2 tháng.

2. Quyết tâm du học

Đến tháng 8/2016 Mai đột ngột quyết định đi du học. Và cả bố mẹ và chị gái đều phản đối kịch liệt. “Ở nhà đi làm rồi lấy chồng chứ bỏ đống tiền đi du học mà ế à!” … Mai thì thuộc tuýp người đã quyết tâm thì phải làm bằng được. Thế là bỏ ngoài tai tất cả, tự mình chuẩn bị hồ sơ du học. Sau đó thì bố mẹ và chị gái cũng buông xuôi “muốn làm gì thì làm”^^

– Chi phí: Vì trên giấy khai sinh và hộ khẩu nhà bố thông tin về mẹ bị sai ngày sinh nên mình phải về Nghệ An sửa lại hồ sơ. Chi phí vé máy bay 2 triệu 2 trăm VND/khứ hồi của VN Airline; tiền sửa giấy, in bản trích lục, chứng các giấy về tài chính bla bla.. chưa tới 100.000 VND.

– Hồ sơ: Mai đã tốt nghiệp ĐH rồi nên dịch thêm bằng Tốt nghiệp Đại học và bảng điểm. Sau khi hoàn thành hồ sơ dịch thuật, Mai chỉ nộp thêm tiền đóng dấu sở Ngoại Vụ ở Pasteur 30.000 VND/dấu, dấu lãnh sự 4$/dấu. Tổng cộng 2 bằng, một học bạ, một bảng điểm hết 120.000 VND16$

Chọn trường: Ban đầu Mai chọn trường KookMin UniversitySeoul. Gửi hồ sơ đi nộp luôn rồi. Sau đó khoảng 20 ngày không biết linh tính thế nào mà email hỏi trường về việc nhận được hồ sơ của bản thân chưa. Và nhận được câu trả lời là trường không nhận hồ sơ sinh viên Việt Nam du học tự túc. Lúc đó đúng dạng sét đánh ngang tai luôn. Vì lúc đó là khoảng giữa tháng 10 rồi mà 26/10 là hạn cuối của hầu hết các trường bên Hàn.

Cuối cùng Mai bắt buộc phải thông qua một Trung tâm du học (mà Mai đã học tiếng Hàn tại đó) để nộp cho trường Myongji với chi phí 550 USD. Trước đó Mai đã scan tất cả giấy tờ trước khi gửi đi cho trường Kookmin nên Mai nộp cho trường Myongji bằng bản Scan và Trung tâm du học đứng ra đảm bảo nên hồ sơ mình được xét trong vòng 2 giờ đồng hồ. 🙀

Danh sách hồ sơ Mai scan ra. Bị thiếu cái xác nhận thu nhập của bố mẹ, CMND của bố mẹ, CMND của bản thân và cam kết bảo lãnh
Đây là 2 loại dấu bắt buộc có: Màu đỏ là của Sở Ngoại Vụ của Việt Nam
Màu tím là của Lãnh sự quán Hàn tại thành phố Hồ Chí Minh

– Đóng học phí: Mai tự đóng học phí trực tiếp ở ngân hàng Hana trên đường Nguyễn Du. Học phí lúc đó là 1.200.000 KRW/kỳ (phải đóng 4 kỳ); 50.000 KRW phí hồ sơ và 9.000 KRW tiền ngoại tệ. Mai trả bằng tiền Việt mua tiền USD + phí chuyển 25$, tương đương hơn 98 triệu VND. Sáng 10 giờ chuyển thì chiều trường nhận được luôn.

– Sổ tiết kiệm: Mai không có Sổ tiết kiệm nên đã nhờ Cô chủ mua giùm cho sổ Tiết kiệm có 263tr trong tài khoản và mở từ 2/2015. Giá là giá gốc do quen biết :))

– Tiền cọc chống trốn: Sau khi giấy tờ xin visa về đầy đủ thì bên Trung tâm du học bắt mình cọc 1000 USD chống trốn do bố mẹ Mai hộ khẩu Nghệ An. Nộp thế chân xong là ngày hôm sau lấy giấy tờ nộp visa luôn.

– Nộp visa: 9:50 Mai mới lên lấy số và nộp giấy tờ lúc 11:20. Nộp xong lấy giấy hẹn là vừa đúng giờ nghỉ trưa của Lãnh sự luôn. Lúc nộp hồ sơ bị hỏi mấy câu: “Sổ tiết kiệm e mở lúc nào? Có bao nhiêu tiền? Không chung hộ khẩu với bố mẹ à? Chủ hộ khẩu là ai? Có quan hệ gì?” Sau đó ra chờ 15 phút và lấy giấy hẹn. Giấy hẹn nhạn kết quả sau 26 ngày làm việc. Mai nộp 2/11 thì 6/12 là ngày hẹn kết quả. Và 2/12 là ngày phỏng vấn.

⇢ Xem đầy đủ:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).