Chia sẻ về kinh nghiệm du học của Admin Thuý Mai về quá trình chuẩn bị du học Hàn Quốc.

“Trong thời gian qua, Mai luôn nhận được những câu hỏi như: “Chị ơi chị đi du học mất bao nhiêu tiền? Chị đi làm thêm được bao nhiêu? Chị đi qua trung tâm nào? Chi phí và độ tin cậy của trung tâm như thế nào?” Hôm nay Mai sẽ tổng hợp lại toàn bộ quá trình này để chia sẻ với các bạn nhé!


1.Bổ sung thêm về vấn đề hồ sơ

Ở phần hai này, đầu tiên Mai sẽ bổ sung một số vấn đề về hồ sơ trước nhé!

– Hợp pháp hoá bảng điểm Đại học, bằng tốt nghiệp Đại học, học bạ cấp 3, bằn Tốt nghiệp cấp 3: Bắt buộc phải có dấu đỏ hợp pháp hoá bằng cấp Việt Nam của Sở Ngoại Vụ (trên đường Pasteur) và dấu tím của Lãnh sự quán Hàn quốc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Lúc hợp pháp hoá ở Lãnh sự nên nộp kèm giấy xác nhận đã học tại trường (bỏ phong bao đóng dấu giáp lai 4 góc và không mở ra) hoặc danh sách tốt nghiệp, hoặc tra điểm thi online rồi chụp màn hình và in ra. Nếu bạn chuẩn bị đủ giấy này thì giấy hẹn hợp pháp hoá chỉ 1 ngày, còn nếu không có những giấy tờ trên thì ngày hẹn không có, phải chờ đến khi trường email xác nhận thì mới xong.

Giấy hẹn lấy là 1 miếng giấy vuông màu xanh. Còn giấy hẹn kết quả visa thì to hơn 1.5 lần và màu trắng. Hồ sơ hợp pháp hoá nộp ở tầng 3 (lầu 2), còn nộp visa ở tầng 1 (lầu trệt)
– Trước khi nộp xin visa, các bạn nên kiểm tra lại tất cả giấy tờ và xếp chúng theo thứ tự mà lãnh sự quán đã đưa ra trên website. Bản gốc để riêng (bản gốc chỉ để đối chiếu thôi). Đây là cách bạn tiết kiệm thời gian khi nộp (Mình nộp trong vòng 10 phút thôi bao gồm cả thời gian chờ chị nhận hồ sơ hỏi mấy câu nữa).

2. Phỏng vấn ở Đại sứ quán

Vì trường mình học không phải top các trường được cấp visa thẳng nên có phỏng vấn. Khi đi phỏng vấn thì ăn mặc gọn gàng, lịch sự, không nhất thiết phải mặc quần tây áo sơ mi như học sinh sinh viên đâu (mình còn đi làm tới sát giờ phỏng vấn mới qua lãnh sự cơ).

Bên lãnh sự có cơn lắm, lúc phỏng vấn theo nhóm 2-3 người, có lúc lại phỏng vấn tất cả cùng lúc. Mình là trường hợp phỏng vấn một lần: tổng cộng 8 người, trong đó có 5 người là đi chung qua Trung tâm của mình đang học tiếng Hàn, còn 3 người thuộc trung tâm khác.

Giám khảo phỏng vấn gồm hai người: một ông lãnh sự không biết tiếng Việt và một anh người Hàn phiên dịch. Mới bắt đầu sẽ phát cho mỗi người một tờ giấy có 12 câu hỏi và làm trong 8 phút. Mình không nhớ hết nhưng có những câu như: “Học tiếng hàn ở đâu? Kể tên các công ty Hàn Quốc. Sở thích là gì? Trường du học tên gì?..” Mình chỉ trả lời đc 8/12 và viết kiểu có gì viết nấy. Họ chỉ quan trọng là bạn có hiểu được câu hỏi họ đưa ra và trả lời được không thôi (tạp nham nhưng đúng ý là được).

Sau khi thu bài đó mới bắt đầu phỏng vấn nói. Dựa vào câu trả lời viết mà bạn sẽ được chăm chút kỹ đến mức nào. Mình và một chị ngồi cạnh chỉ bị hỏi một câu, còn lại thì trên 3 câu. Câu hỏi của mình là học tiếng bao lâu rồi? Tất cả hỏi và trả lời đều bằng tiếng Hàn. Nhưng nếu tiếng Hàn của bạn không đủ để thể hiện hết những gì bạn muốn nói thì có thể nói tiếng Việt hoặc Anh. Sẽ có phiên dịch nhé. Tip là nói chuyện thành thực và nhìn trực diện với ông lãnh sự, tránh lắp bắp, sợ sệt.

⇢ Xem đầy đủ:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).