Ở Hàn Quốc, ngoài trợ cấp thai sản của chính phủ thì các tỉnh thành, địa phương cũng có những khoản ngân sách riêng để hỗ trợ thai sản, bao gồm tiền mặt và hộp quà thai sản.

Có một điều thú vị là ở những thành phố lớn như Seoul, Incheon thì trợ cấp thai sản lại thấp, trong khi các huyện và địa phương xa xôi thì lại cao ngất ngưởng.

Ví dụ: Cùng đẻ con đầu, nhưng quận Yeongdeungpo, Seoul chỉ cho 100.000 KRW, thành phố Incheon cho 1.000.000 KRW, nhưng huyện Bonghwa tỉnh Gyeongbuk cho tới 7.000.000 KRW. Càng đẻ nhiều thì tiền hỗ trợ càng cao, đơn cử như huyện Yangpyeong, tỉnh Gyeonggi đang dự tính sẽ hỗ trợ 20.000.000 KRW cho gia đình đẻ con thứ tư.

XEM THÊM: Gangwon hỗ trợ tới 16 triệu KRW cho người sinh con đầu lòng

Hỗ trợ thai sản quận Yeongdeungpo-Seoul

Hỗ trợ thai sản của thành phố Incheon
Hỗ trợ thai sản của huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongbuk

Sự khác biệt này là do mỗi tỉnh thành có mức ngân sách cũng như chính sách khuyến khích sinh đẻ khác nhau. Bên cạnh tiền thì còn có hộp quà thai sản (출산용품) cũng rất đa dạng theo từng vùng. Các thành phố lớn như Seoul, Busan thường tặng hộp quà có thực phẩm chức năng cho bà đẻ, đồ cho trẻ sơ sinh; nhưng các địa phương thì lại tặng luôn đặc sản của quê mình như hộp thịt bò Hanwoo xịn, hộp rong biển khô. Có nơi như huyện Gochang “chơi lớn” còn tặng nguyên máy hút sữa hay ghế cho em bé ngồi trên xe…

Quà tặng thai sản là thịt bò, rong biển

Quà tặng thai sản là thực phẩm chức năng, đồ dùng cho trẻ sơ sinh.


– Để biết xem nơi mình ở được nhận bao nhiêu tiền hỗ trợ sinh sản (출산축하금), các bạn hãy vào trang web (우리동네 출산축하금) dưới đây và chọn tỉnh- thành-quận/huyện.

– Để biết gia đình đông con được nhận những hỗ trợ gì, các bạn hãy vào trang web 우리 동네 다자녀 혜택.

– Trang web hướng dẫn nuôi con, chăm con, tìm hiểu tất cả các chính sách liên quan dưỡng thai, kham thai, sinh sản và nuôi dạy con cái ở Hàn là “Childcare.go.kr”. Đây là trang mà tất cả các bà mẹ ở Hàn Quốc đều biết và có thông tin uy tín nhất. Các mẹ ở gia đình Đa văn hoá nhất định phải học tiếng Hàn thật tốt để sử dụng trang này nhé!

==============

TTHQ đang tổng hợp các bài viết về kinh nghiệm thai sản, nuôi dưỡng con tại Hàn Quốc nhằm giúp đỡ gia đình đa văn hoá. Các chị đã ở Hàn lâu năm, có kinh nghiệm về việc này xin vui lòng gửi thông tin vào Inbox của Page hoặc gửi thư vào địa chỉ email thongtinhanquoc@gmail.com.

Thông tin mà đôi khi bạn nghĩ là đơn giản, hiển nhiên lại có thể rất có ích và cần thiết đối với người khác. Hãy giúp TTHQ để xây dựng nguồn thông tin chính xác và có ích nhất cho cộng đồng nhé!

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).