Tờ Yonhap ngày 31/5/2021 đưa tin, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang lo lắng khi bị chính quyền yêu cầu phải chi trả các chi phí phòng dịch như phí làm xét nghiệm, phí mua và tiêm vắc xin.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc – một trong những khu vực tập trung nhiều nhà máy của các công ty Hàn Quốc mới đây đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp trong khu vực chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19.

Đại diện của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã gặp gỡ các quan chức tỉnh Vĩnh Phúc để giải thích về khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp và đề nghị địa phương giảm bớt gánh nặng chi phí.

Trước đó, vào ngày 11/5/2021, có 2 nhân viên tại nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung Electronics ở tỉnh Bắc Ninh có kết quả dương tính với COVID-19. Sau khi phát sinh ca nhiễm này, nhà máy đã đài thọ chi phí xét nghiệm qua đêm cho tất cả nhân viên làm việc ở bộ phận sản xuất.

Những công ty lớn như Samsung Electronics sẽ có thể chịu được chi phí này, nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc thì đây sẽ là một gánh nặng nếu phải trả toàn bộ các chi phí.

Một số tỉnh ở khu vực phía Bắc, như tỉnh Bắc Ninh gần đây đã thông báo cho từng công ty, yêu cầu cho công nhân ngủ lại ngay trong nhà máy. Nếu công nhân muốn về nhà thì phải kiểm tra khuếch đại gen (PCR) 3 ngày một lần.

Tỉnh Bắc Ninh là khu vực phức hợp công nghiệp tiêu biểu, nơi tập trung các nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung Electronics và nhà máy Samsung Display. Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung Electronics có 20.000 nhân viên và Samsung Display có 35.000 nhân viên. Samsung Electronics có kế hoạch sử dụng ký túc xá cho người dân địa phương và các khu trọ gần đó để làm chỗ ở cho công nhân.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác lại gặp khó khăn trong việc cung cấp chỗ ở trong nhà máy, và cũng không thể thuê được chỗ ở bên ngoài trong mùa dịch COVID-19.

Ngoài chi phí xét nghiệm, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng phải chuẩn bị chi phí để mua vắc xin tiêm cho các nhân viên của mình.

Ngày 24/5/2021, chính phủ Việt Nam chính thức kêu gọi người dân cũng như các tổ chức trong và ngoài nước đóng góp để chính phủ mua vắc xin phòng COVID-19 tiêm chủng cho toàn dân.

Bộ Y tế dự kiến mua 150 triệu liều vắc xin để tiêm cho khoảng 75 triệu người dân; ước cần khoảng 25.200 tỷ VND, trong đó 21.000 tỷ là phí vắc xin, còn lại là vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm chủng. Ngân sách trung ương dự kiến phải chi khoảng 16.000 tỷ VND, ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỷ đồng.

Bênh cạnh những khó khăn riêng, cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam cũng đang tích cực hợp tác cùng chính phủ chống dịch.

Ngày 27/5/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) đã trao tặng 200 triệu VND (9.68 triệu KRW) cho MTTQ Hà Nội để khắc phục COVID-19.

Ngày 28/5/2021, Chính phủ Hàn Quốc và KOICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc) cũng đã trao tặng Việt Nam 40 máy đo thân nhiệt từ xa và tổ chức một chương trình tăng cường năng lực cho các chuyên gia y tế và cán bộ phụ trách kiểm dịch của Việt Nam.

Tổng giá trị gói viện trợ không hoàn lại của KOICA cho Bộ Y tế Việt Nam là khoảng 1 triệu đô la Mỹ. Việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa sẽ giúp đảm bảo môi trường an toàn hơn cho hành khách đi máy bay và nhân viên sân bay.

Tổng hợp từ Yonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).