Các chuyên gia đã tìm ra nguyên nhân sơ bộ của vụ sập toà nhà ở thành phố Gwangju ngày 9/6/2021 khiến 17 người thương vong.

Giám đốc của một công ty xây dựng khác ở Gwangju, sau khi nhìn bức ảnh chụp quy trình tháo dỡ 4 tiếng trước khi xảy ra tai nạn đã nhận xét: “Qua ảnh có thể thấy người ta chồng đất ở phía sau toà nhà, sau đó dùng máy xúc dỡ dần từ phần mặt bên. Đây là phương pháp tháo dỡ công trình vô cùng nguy hiểm.”

Phương pháp tháo dỡ nguy hiểm

Bức ảnh này được chụp vào khoảng 11 giờ 37 phút sáng ngày 9/6/2021, cho thấy đất được lấp cao tương đương tầng 3 và máy xúc đang dỡ gần hết mặt bên, cũng không hề thấy có cột chống làm trụ lực cho toà nhà. Chính vì vậy mà phần sàn phía trên của toà nhà bị sập do không chịu được tải trọng.

Thông thường, việc tháo dỡ một công trình trên mặt đất phải làm theo thứ tự từ mái, giàn mái, dầm nhỏ, dầm lớn, phần tường không chịu lực, phần tường chịu lực và sau cùng là cột trụ. Với toà nhà 5 tầng thì cách tháo dỡ an toàn là lắp đặt kích nâng từng tầng để đảm bảo ổn định kết cấu, huy động máy xúc dỡ từ tầng trên cùng trở xuống.

Ngoài ra, trong quá trình tháo dỡ phải phun nước để khử bụi, nhưng nếu phun liên tục và lượng nước quá nhiều sẽ làm yếu nền đất, làm toà nhà bị đổ về phía trước.

Có nhân chứng kể lại, sau khi phun nước và tháo dỡ một phần, chính các công nhân xây dựng cũng cảm nhận được sự bất thường, đoán được toà nhà sắp sập nên đã sơ tán khỏi công trường. Trong lúc toà nhà đổ về phía trước, người lái máy xúc vẫn đang ở trong xe và ông ta đã tận mắt chứng kiến tai nạn.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn cũng không hề có người giám sát công trình. Đơn vị chịu trách nhiệm lựa chọn giám sát viên cho công trình là Hiệp hội Tái phát triển Nhà ở khu vực 4 Hakdong cho biết, đúng là họ có bầu ra giám sát viên, nhưng trong hợp đồng không quy định người này phải thường trực tại công trường.

Người dân bức xúc vì chính quyền địa phương thờ ơ

Một người dân 40 tuổi cũng sống trong khu vực này chia sẻ, anh thấy toà nhà đã bất thường từ 3 ngày trước. “Toà nhà này đã rất cũ, nhìn mặt tiền tưởng rộng nhưng thực ra bề ngang lại rất mỏng nên vốn đã không ổn định. Mấy ngày trước, khi đi ngang qua tôi đã thấy phần mặt tiền hơi nghiêng về phía trước và thấy có dự cảm không tốt.”

Nhiều người khác cũng lên án cách tháo dỡ của đơn vị thi công: “Chẳng hiểu sao họ lại để bức tường chông chênh giáp với mặt đường lại cuối cùng. Nếu dỡ từ phía mặt tiền trước và dần dần đánh đổ từ ngoài vào trong thì đã không xảy ra tai nạn thương tâm như thế này!”

Một người dân khác kể lại: “Vợ tôi đi bộ ngang qua toà nhà này chỉ 2 tiếng đồng hồ trước khi nó đổ. Người ta thậm chí còn không rào chặn lại đường đi bộ, mỗi lần băng qua đây là tôi cứ thấp thỏm, chỉ sợ nguyên vật liệu rơi vào người, rốt cuộc phải đi đường vòng để tránh”.

Tại sao người dân lại phải tự tìm cách bảo vệ an toàn của chính mình? Vì chính quyền địa phương cũng thờ ơ và bàng quan không kém đơn vị thi công. Người dân đã nhiều lần yêu cầu văn phòng phường, quận, thành phố phải thực hiện các biện pháp an toàn, nhưng đơn đề nghị cứ bị chuyển đi chuyển lại từ phòng này sang ban khác. Sau khi xảy ra tai nạn, những người dân Gwangju đã vào trang web của thành phố để lên án “Thờ ơ không xử lý khiếu nại của dân cũng là tiếp tay cho hành vi giết người.”

Cũng trên trang web này, vào ngày 10/5/2021, tức là tròn 1 tháng trước, cũng có một người dân viết ý kiến: “Công trường xây dựng vẫn thực hiện tháo dỡ trong khi gió mạnh có thể làm đổ cây và họ không hề áp dụng các biện pháp an toàn nào.” Ý kiến này cũng không hề được chính quyền trả lời hay tiếp nhận.

Sập nhà ở Gwangju: 2 cha con cách nhau 1 hàng ghế, người sống kẻ chết

Chính quyền quận Dong-gu cho biết: “Tai nạn phát sinh do đơn vị thi công không tiến hành phá dỡ theo quy trình và chính quyền đang làm đơn tố cáo công ty xây dựng cùng đơn vị giám sát trong tuần này.”

Trụ sở điều tra của Cơ quan Cảnh sát Gwangju đã tiến hành phối hợp khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn từ 2 chiều ngày 10/6/2021. Tổng cộng 18 người, bao gồm đại diện của Sở Cứu hỏa Quốc gia, Viện Nghiên cứu Pháp y Quốc gia và nhóm chuyên gia cố vấn chuyên gia, đã tham gia vào quá trình xác định nguyên nhân gây sập tòa nhà.

Seo Haeng Nam, người đứng đầu bộ phận điều tra pháp y của Cơ quan Cảnh sát Gwangju, cho biết, “Chúng tôi sẽ kiểm tra toàn diện và kỹ lưỡng tình trạng của tòa nhà tại thời điểm phá dỡ và tác động của việc phá dỡ đối với sự sụp đổ của tòa nhà.”

Văn phòng Dong-gu đưa ra kết luận sơ bộ ban đầu “Vụ tai nạn xảy ra do công việc phá dỡ không tiến hành theo đúng kế hoạch” và văn phòng phường ​​sẽ làm đơn tố cáo công ty xây dựng và giám sát trong tuần này theo các quy định liên quan.

Xem hình ảnh tai nạn được ghi lại qua hộp đen trên xe của người đi đường

Tổng hợp từ News Nate

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).