Một trong những nhận thức sai lệch về cái chết của Hoàng đế Myeongseong (thời Joseon), hay còn được biết là Hoàng hậu Min rằng bà bị ám sát trong một cuộc tấn công tự phát của một nhóm sát thủ Nhật Bản mù quáng. Nhưng khi một nhóm sinh viên tốt nghiệp tại trường đại học Harvard và Tokyo, một bộ trưởng tương lai, một chính trị gia và một nhà ngoại giao khi nhìn lại danh sách những kẻ tham gia mưu sát lại cho ra một câu chuyện hoàn toàn khác.

Những yếu tố chính trong cuộc tấn công này là do Quận trưởng Kyushu Kumamoto. Kaoru Inoue, một chính khách Nhật Bản và cũng là thành viên của tập đoàn chính trị đầu sỏ Meiji, thủ tướng Hirobumi Ito, đại sứ Nhật Bản Goro Miura là những người đã lên kế hoạch và một nhóm người có quan hệ với Hanseong Shinbo, cơ quan đầu não mà sau này Nhật Bản sử dụng làm chính quyền thực dân tại Hàn Quốc là những người tiến hành âm mưu này. Kenzo Adachi, thủ tướng lâm thời và nhà văn kiêm biên tập viên Shigeaki Kunimoto đến từ Kumamoto cùng với những kẻ tấn công như Kakichi Ieiri là những người đã đột nhập vào phòng hoàng đế với thanh gươm trong tay.

Cuộc tấn công này diễn ra vào ngày 8-10-1895, để lại dấu ấn về những gì xấu xa và tàn bạo trong lịch sử. Nhà văn Fasako Tsunoda trong cuốn sách về vụ ám sát này đã viết: “Khắp nơi dậy lên tiếng thét “Hoàng hậu Min đâu?”. Nhóm tấn công lại gần một nhóm phụ nữ trong triều đang run lẩy bẩy vì sợ hãi và giết hai người đẹp nhất trong số họ. Một trong hai người này vẫn còn những dấu vết mờ nhạt của căn bệnh đậu mùa trên thái dương mà những kẻ sát nhân căn cứ vào đó mà cho rằng đó là hoàng hậu Min. Tsunoda còn viết: “Nhiều năm sau đó, một trong những kẻ ám sát thú nhận rằng họ đã đâm chém điên cuồng và thể hiện những hành vi hung bạo không thể diễn tả hết bằng lời trên xác của vị hoàng đế.”

Nhật Bản đã che giấu triệt để trách nhiệm của họ về việc này. Xác của hoàng đế được thiêu rụi và những tổ chức tuyên truyền cho chính phủ Nhật Bản miêu tả cuộc ám sát như là kết quả của một cuộc tranh giành quyền lực giữa Hoàng đế Myeongseong và cha chồng bà là Heungseon Daewongun. Miura và 55 người khác bị nghi ngờ là có tham gia trong đoàn ám sát được đưa vào triều đình Nhật Bản và những hành vi tội lỗi chẳng bị ai phát hiện. Kết quả là, hầu hết người dân Nhật Bản ngày nay đều không biết rằng chính phủ của họ đã âm mưu cùng một nhóm thường dân đột nhập vào hoàng cung Hàn Quốc, ám sát hoàng đế và thủ tiêu xác của bà. Hầu hết sách giáo khoa ở các trường học Nhật Bản đều tránh nhắc đến cuộc bạo động này.

Tuy vậy, tối hôm qua, 27-8, kênh truyền hình Asahi của Nhật đã phát sóng một chương trình đặc biệt phơi bày sự thật sau cuộc ám sát này và tường thuật lại chuyến viếng thăm của thế hệ con cháu của những sát thủ từ Kumamoto đến Hàn Quốc để tạ lỗi sau 110 năm. Những đơn vị truyền thông khác của Nhật cũng muốn tường thuật lại chuyến viếng thăm này, song vì sợ rằng các nhóm cánh hữu sẽ phản ứng dữ dội nên đã hoãn kế hoạch này lại.

Hiện nay, vụ mưu sát này vẫn còn làm dấy lên những cảm xúc mạnh mẽ và tạo cơ sở cho những quan điểm chống Nhật. Không chỉ hậu duệ của những người tham gia cuộc mưu sát mới phải đưa ra lời xin lỗi thích đáng. Những ràng buộc của lịch sử có thể bị giũ sạch bằng lòng dũng cảm đối diện với sự thật.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).