Khi các quốc gia trên thế giới bắt đầu khởi động chương trình tiêm vắc xin COVID-19 từ đầu năm 2021, có lẽ nhiều người cũng tự đặt câu hỏi: “Bao giờ thì đến lượt mình?”“Liệu mình có nằm trong xác suất rủi ro không?” Tiêm vắc xin COVID-19 quả thật là vấn đề sinh tử với không ít người.

Việc cung cấp và chủng ngừa vắc xin COVID-19 là một vấn đề phức tạp liên quan đến các quy trình khoa học nghiêm ngặt, các tập đoàn đa quốc gia, các lợi ích khác nhau của mỗi chính phủ và các quy định và bộ máy hành chính. Rất khó để biết chính xác thời điểm và cách thức tiêm chủng.

Vậy tình hình tiêm chủng COVID-19 trên toàn cầu hiện nay như thế nào?

Cho đến nay đã có khoảng 300 triệu liều vắc xin COVID-19 khác nhau đã được tiêm chủng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Đây là lần tiêm chủng phổ biến nhất trong lịch sử loài người.

Lần chủng ngừa đầu tiên được thực hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi đã xảy ra trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên vào tháng 12/2019. Về sau, tỷ lệ tiêm chủng ở mỗi quốc gia cho thấy có sự khác biệt.

Danh sách các loại vắc xin được tiêm nhiều nhất hiện nay trên thế giới:

Một số quốc gia đã và đang bảo đảm được nguồn cung cấp vắc xin và tiêm chủng cho toàn bộ dân số, nhưng nhiều quốc gia vẫn đang chờ cung cấp vắc xin.

Hầu hết các quốc gia đã và đang bắt đầu tiêm phòng cho những người trên 60 tuổi, các nhân viên y tế và những người có bệnh nền.

Tình hình tiêm chủng của các quốc gia trên thế giới (màu đậm là biểu thị khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao).

Israel và Anh là những nơi có tốc độ tiêm chủng tương đối nhanh, cho thấy những hiệu quả như giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong, đồng thời giảm hiện tượng lây nhiễm cộng đồng.

Theo phân tích của Economist Intelligence Unit (EIU), một cơ quan phân tích kinh tế trực thuộc tuần báo The Economist của Anh, hiện tượng phân chia giàu nghèo đang bộc lộ rõ qua quá trình tiêm vắc xin COVID-19.

Ví dụ, Anh và Hoa Kỳ là những quốc gia đã đầu tư vốn quy mô lớn từ giai đoạn phát triển vắc xin, có nguồn cung và nhu cầu về vắc xin rất dồi dào. Canada và Liên minh châu Âu (EU) đi sau một bước, nhưng nhìn chung vẫn đảm bảo được nguồn cung vắc xin.

Mặt khác, hầu hết các nước thu nhập thấp vẫn chưa thể bắt đầu tiêm chủng. Theo dự báo của EIU, có những quốc gia mà toàn bộ dân số sẽ không được tiêm chủng vào năm 2023. Nếu các quốc gia này không nhanh chóng được tiêm vắc xin thì sẽ không dứt điểm được COVID-19 và tiếp tục phát sinh hiện tượng xuất hiện virus đột biến và lây lan sang các nước khác.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).