Chiều hôm qua (ngày 25/10), Tổng thống Park Geun-hye đã tổ chức họp báo để điều trần về vụ việc liên quan tới bà Choi Soon-sil.

Choi Soon-sil là ai? Là nhân vật không hề có một chức danh cụ thể trong chính giới nhưng lại là người có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun-hye tới mức phần lớn các bài diễn văn, phát biểu của Tổng thống đều phải thông qua bà Choi, các phần cần sửa bà Choi sẽ gạch bằng bút đỏ và sau đó chuyển lại cho văn phòng Tổng thống.

Cũng chính bà Choi là người đã đứng sau để vận động sáng lập hai quỹ: K-Sports và MIR là những quỹ đầu tư được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cấp phép hoạt động chỉ một ngày sau khi đăng ký. Và mặc dù mới thành lập từ tháng 10/2015 nhưng 2 quỹ này đã kêu gọi được các doanh nghiệp ủng hộ số tiền lên tới 77,4 tỉ KRW (~ 63 triệu USD).

Vụ việc con gái bà Choi là vận động viên đua ngựa nhưng được đặc cách vào trường nữ Ewha cũng đã châm ngòi nổ khiến hiệu trưởng trường này phải từ chức (TTHQ đã đưa tin trong bài viết này

screen-shot-2016-10-26-at-12-46-50-pm

Trong lúc mọi thông tin về mẹ con bà Choi còn mập mờ thì hôm 24/10, đài JTBC của Hàn Quốc trong chương trình thời sự cho biết đã có bằng chứng về 44 bài diễn văn đã được bà Choi xem hoặc sửa chữa trước khi Tổng thống Park phát biểu. Ngoài 44 bài diễn văn nói trên, bà Choi Soon-sil còn nắm giữ khoảng 200 file tài liệu về các bài phát biểu vận động tranh cử, phát biểu của Tổng thống Park tại cuộc họp nội các và cuộc họp với cố vấn Phủ Tổng thống.

Đài JTBC đã xác định được những nội dung trên trong một máy tính mà bà Choi Soon-sil thường sử dụng. Bà này đã nhờ người quản lý tòa nhà có đặt văn phòng của bà hủy bỏ chiếc máy tính này.

Ba Choi thời trẻ (bên trái), đồng hành cùng tổng thống Park khi vận động tranh cử địa phương
Ba Choi thời trẻ (bên trái), đồng hành cùng tổng thống Park khi vận động tranh cử địa phương

Một ngày sau khi thông tin nói trên được tiết lộ, Tổng thống Park Geun-hye đã đích thân xác nhận thông tin và chính thức xin lỗi người dân. Theo bà Park, bà Choi Soon-sil là người đã giúp đỡ Tổng thống trong lúc khó khăn cũng như tư vấn cho bà trong quá trình tranh cử.

Tổng thống Park thừa nhận bà Choi có tham gia sửa chữa, hiệu đính một số bài diễn văn của mình trong thời gian tranh cử cũng như thời kỳ đầu mới nhậm chức. Tuy nhiên, hoạt động này của bà Choi đã chấm dứt sau khi Tổng thống Park thiết lập được đội ngũ phụ tá của mình.

Nhiều chính giới cho biết hành động vội vàng xin lỗi sau khi vụ việc mới chỉ được công khai một ngày của Tổng thống Park là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”. Nội dung giải thích của bà Park cũng được cho là không thỏa đáng bởi dù là thân thiết tới đâu nhưng việc đưa các văn bản, chính sách tuyệt mật của đất nước cho một cá nhân khác là hoàn toàn sai phạm.

Sự việc này đã khiến rất nhiều người dân Hàn Quốc phẫn nộ, ngao ngán và họ quay sang ủng hộ sự dũng cảm và chính trực của đài JTBC; ủng hộ đài này hãy vạch lá tìm sâu tới cùng. Chắc hẳn sắp tới, những tin tức về nhân vật Choi Soon-sil sẽ còn làm khuynh đảo chính trường Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).