회사에 늦는다고 연락해야
Phải gọi điện đến công ty báo đến muộn…

Đó là lời cuối cùng của người đàn ông bị tử nạn vì kẹt giữa cửa tàu điện ngầm và cửa an toàn (Screen Door) tại ga sân bay Gimpo tuần trước tại Hàn Quốc.

Vụ tai nạn ban đầu được phán đoán do cảm biến tự động của cửa tàu điện ngầm bị lỗi, khiến hệ thống báo hoạt động bình thường trong khi có người mắc kẹt ở cửa. Tuy nhiên theo như lời các nhân chứng, chính nạn nhân vì sợ xuống qua ga đã cố mở cửa tàu điện ngầm, cuối cùng bị kẹt và bị tàu kéo đi (trong tình trạng bị ép giữa cửa tàu điện ngầm và cửa kính an toàn) hơn 7m.

Vụ tai nạn thương tâm khiến người dân Hàn Quốc không khỏi ngậm ngùi và xót xa. Giá như nạn nhân chấp nhận đi lỡ một bến tàu? Giá như nạn nhân không cố mở cửa tàu điện ngầm? Và sức ép công việc căng thẳng đến mức nào mà cho đến tận lúc bị dập hết nội tạng, gãy hết xương nhưng nạn nhân vẫn chỉ lo đi làm muộn?

screen-shot-2016-10-25-at-5-00-43-pm

Hàn Quốc đang lâm vào vết xe đổ của Nhật Bản, người lao động làm việc quá nhiều và công việc trở thành gánh nặng lớn, chi phối phần lớn quỹ sinh hoạt trong tuần của họ. Theo thống kê, thời gian làm việc trung bình của một người lao động Hàn Quốc trong năm 2015 là 2.113 giờ, nhiều hơn 347 giờ so với bình quân của 34 nước OECD là 1.766 giờ.

Kết quả này cho thấy, số ngày làm việc một năm của người lao động Hàn Quốc nhiều hơn bình quân các nước OECD 43 ngày (tính theo mức chuẩn là mỗi ngày tám tiếng). Nếu trung bình mỗi tháng làm việc 22 ngày thì người Hàn Quốc làm việc nhiều hơn bình quân các nước OECD gần hai tháng.

Vụ tai nạn khiến những người dân Hàn Quốc đặt lại câu hỏi thế nào là hạnh phúc? Sau khi công nghiệp hóa phát triển nhanh chóng vào thập kỷ 60 thế kỷ trước, người Hàn Quốc bắt đầu có một cuộc sống hết sức bận rộn. Họ phải hy sinh thời gian ở cùng với gia đình và bạn bè để làm thêm ngoài giờ, từ đó mất đi một phần cảm giác hạnh phúc.

Vậy, liệu làm việc để có một vị trí hay mua được một ngôi nhà ưng ý có phải là mục tiêu cuối cùng hay không? Việc kiếm được nhiều tiền không phải là sai, nhưng vì điều đó mà hy sinh các giá trị khác, ví dụ như bỏ qua các mối quan hệ xã hội và không chú ý tới cảm giác thỏa mãn tâm lý, thì nó lại thành vấn đề.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).